
Vịnh Cam Ranh, ngoài ý nghĩa chiến lược về an ninh - quốc phòng, còn có tiềm năng to lớn về kinh tế. Vịnh chỉ cách đường hàng hải quốc tế 100km và không xa các cảng lớn...
|
Vịnh Cam Ranh, ngoài ý nghĩa chiến lược về an ninh - quốc phòng, còn có tiềm năng to lớn về kinh tế. Vịnh chỉ cách đường hàng hải quốc tế 100km và không xa các cảng lớn trong khu vực như Singapore, Hồng Kông… Chính vì thế, Cảng Ba Ngòi đang được đầu tư xây dựng lớn. Và bên cạnh cảng, trong tương lai gần sẽ có một nhà máy đóng tàu cỡ lớn ra đời. Đó là Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh thuộc Công ty Công nghiệp tàu thủy (CNTT) Nha Trang.
Ngày 20-5-2003, Chính phủ ban hành Quyết định 101/QĐ-TTg định hướng phát triển công nghiệp khu vực vịnh Cam Ranh, trong đó nêu vấn đề phát triển công nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu thuyền là hướng đi chủ yếu. Ngày 17-4-2004, sau khi khảo sát vùng vịnh, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhấn mạnh chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến 2010 của Cam Ranh là CNTT, du lịch và thương mại.
Xuất phát từ thực trạng cơ sở CNTT trong nước còn non yếu, dự báo nhu cầu đóng mới và sửa chữa tàu biển đến năm 2010 - 2020 là rất lớn… Tổng Công ty CNTT Việt Nam đã đề ra chiến lược phát triển cơ sở đóng mới tàu thủy, trong đó có Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh thuộc Công ty CNTT Nha Trang. Dự án xây dựng Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh do Công ty Tư vấn đầu tư và Thương mại Tổng Công ty CNTT Việt Nam thiết kế. Dự án phát huy tối đa lợi thế sẵn có về địa lý, địa hình, địa chất, thủy văn tại khu vực vịnh để xây dựng một nhà máy đóng loại tàu trọng tải lớn, cùng với Cảng Ba Ngòi, Sân bay Cam Ranh, Khu du lịch Bãi Dài, tạo nên vùng trọng điểm kinh tế phía Nam tỉnh Khánh Hòa. Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh có vốn đầu tư giai đoạn I trên 598 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách, vốn vay ưu đãi và vốn tự huy động. Nhà máy được thiết kế theo dây chuyền công nghệ tiên tiến gồm các hạng mục công trình: Đà tàu 30.000 DWT, bến nhập vật tư, cầu tàu 50.000 DWT, đường bãi, phân xưởng vỏ, phân xưởng máy, phân xưởng cơ khí, phân xưởng ống, phân xưởng mộc - điện, phân xưởng sửa chữa, phân xưởng sơ chế tôn, hệ thống cấp điện, hệ thống cấp nước - cứu hỏa, hệ thống thoát nước - môi trường, kè bảo vệ, các công trình khối văn phòng, các công trình phụ trợ… Công trình được xây dựng với tổng diện tích trên 54ha tại phường Cam Phúc Nam và Cam Phú, thị xã Cam Ranh. Trung tâm của Nhà máy là cụm các công trình thủy công và cụm các công trình trên bờ, trong đó cụm văn phòng và cụm khu vực dịch vụ cùng hệ thống đường nội bộ với trục đường chính 25m và các nhánh đường 16, 12 và 9m, vườn hoa cây cảnh là điểm nhấn đáng chú ý của Nhà máy. Thời gian dự kiến xây dựng trong 3 năm (2005 - 2007), khi hoàn thành giai đoạn I sẽ thu hút gần 2.000 lao động. Giai đoạn II Nhà máy được đầu tư tiếp khoảng 2.500 tỷ đồng, sẽ có thêm các hạng mục công trình trọng điểm như: Đà tàu 50.000 DWT, ụ khô 50.000 DWT… Khi hoàn thành sẽ thu hút thêm trên 2.000 công nhân, đưa tổng số công nhân lên khoảng 4.000 người. Nhà máy có khả năng đóng mới tàu khách, tàu hàng trọng tải đến 50.000 tấn và khi có yêu cầu cao hơn vẫn có đầy đủ khả năng đáp ứng.
Sau khi có quyết định giao đất của UBND tỉnh, lãnh đạo Công ty CNTT Nha Trang đã có nhiều buổi làm việc với UBND thị xã Cam Ranh, thống nhất phương án đền bù, đặc biệt đã trực tiếp gặp và đối thoại với 45 hộ dân có đất bị thu hồi. Ngoài việc thống nhất với bà con để tiến hành đền bù thỏa đáng theo quy định của pháp luật, Công ty còn công khai tiếp nhận vô điều kiện con em của các hộ vào làm việc tại Nhà máy trong tương lai. Giám đốc Công ty CNTT Nha Trang Bùi Hữu Sỹ cho biết: Công ty sẽ mở một trung tâm dạy nghề tại Nhà máy để đào tạo công nhân. Chẳng những thế, Công ty còn xem xét khả năng đầu tư xây dựng khu nhà ở và chung cư bán trả góp để công nhân gắn bó suốt đời với Nhà máy. Cách làm của Công ty được nhân dân ủng hộ nên công tác đền bù giải tỏa đã diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.
NGUYỄN XUÂN




