02:11, 30/11/2004

Xuất khẩu chè có thể đạt 85 triệu USD

Việt Nam hiện là một trong 10 nước đứng đầu thế giới cả về diện tích và sản lượng chè. Tính đến nay, cả nước có 34 địa phương trồng chè với khoảng 120.000 hécta.

Theo Hiệp hội Chè (Vitas), dự báo năm 2004, kim ngạch xuất khẩu chè đạt khoảng 85 triệu USD - con số cao nhất từ trước đến nay. 

Sản phẩm chè Việt Nam hiện đã có mặt ở 92 thị trường. Trong cơ cấu mặt hàng chè xuất khẩu của Việt Nam, chè xanh hiện chiếm khoảng 20%, chè đen 79% và 1% là các loại chè khác.  

Việt Nam hiện là một trong 10 nước đứng đầu thế giới cả về diện tích và sản lượng chè. Tính đến nay, cả nước có 34 địa phương trồng chè với khoảng 120.000 hécta. Hàng năm sản lượng chè búp tươi đưa vào chế biến khoảng 500.000 tấn, trong đó, 80% dành cho xuất khẩu.  

Theo ông Nguyễn Kim Phong, Chủ tịch Hiệp Hội chè Việt Nam, nhìn chung thị trường chè xuất khẩu của Việt Nam chưa thật sự ổn định. Nguyên nhân hiện nay là sản phẩm chè cấp thấp chiếm tỷ trọng lớn, chất lượng chè không cao, chè được bán dưới dạng nguyên liệu là chính với giá thấp. 

Để vào thị trường thế giới, chè Việt Nam đang phải thông qua trung gian bằng các nhãn hiệu hàng hóa của nước ngoài. Đây chính là thua thiệt lớn của sản phẩm chè xuất khẩu của Việt Nam. 

Tuy Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn trên thế giới từ mấy thập niên qua, nhưng thời gian gần đây mới được các nhà nhập, xuất khẩu biết đến qua biểu tượng chè ba lá, tên giao dịch là VINATEA. 

Những hạn chế về thị phần xuất khẩu của chè Việt Nam còn nhiều nguyên nhân khác như giống chè hiện đang trồng có năng suất thấp, công nghệ chế biến yếu kém, thiếu vốn. Bên cạnh đó, năng lực tiếp thị và mở rộng thị trường của nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn yếu. 

Để tăng thị phần trên thị trường thế giới, Tổng công ty chè đặc biệt quan tâm vấn đề thương hiệu cho sản phẩm chè Việt Nam. Trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ tập trung xây dựng một số thương hiệu chè, có mẫu mã bao bì đạt tiêu chuẩn quốc tế với tổng chi phí quảng cáo khoảng 5 triệu USD. 

Nhiều năm qua, Tổng công ty chè đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đưa các doanh nghiệp đi khảo sát tìm kiếm thị trường mới và tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế để giới thiệu và quảng cáo sản phẩm. Tuy vậy, việc quảng bá thương hiệu chè còn đang gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu do thuế đánh vào chè thành phẩm nhập khẩu của các nước rất cao làm tăng giá thành. 

Theo Hiệp Hội chè Việt Nam, trong thời gian tới sẽ thành lập sàn giao dịch chè tại Hà Nội nhằm tạo điều kiện cho việc tiếp xúc trực tiếp giữa người sản xuất với khách hàng. Trên cơ sở đó các doanh nghiệp sản xuất chè mạnh dạn đầu tư, cải tiến để có sản phẩm tốt với giá cạnh tranh, mang lại hiệu quả cao. 

Ngoài ra, Hiệp hội sẽ tập trung lựa chọn giống chè, công nghệ chế biến, cơ cấu sản phẩm và tập trung quảng bá các loại sản phẩm chè sạch, chè hữu cơ, chè bổ dưỡng, chè bảo thọ... Hiệp hội cũng khuyến cáo các doanh nghiệp và nông dân trong việc bảo vệ vườn chè bằng các biện pháp sinh học, nâng cao chất lượng vệ sinh.

Bộ Thương mại sẽ phối hợp với các doanh nghiệp để đẩy mạnh việc quảng bá văn hóa Trà Việt Nam, lập văn phòng đại diện, đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường truyền thống như Nga, Đài Loan, Nhật Bản, Pakixtan và mở rộng thị trường ở các khu vực Bắc - Nam Phi, Bắc và Đông Bắc Á.

Theo TTXVN