02:11, 09/11/2004

Hướng nào để nâng cao chất lượng đào tạo nghề?

Những năm qua, công tác đào tạo nghề (ĐTN) đã có những bước chuyển biến đáng kể. Cơ sở vật chất cũng như năng lực của các cơ sở ĐTN từng bước được nâng cao....

Những năm qua, công tác đào tạo nghề (ĐTN) đã có những bước chuyển biến đáng kể. Cơ sở vật chất cũng như năng lực của các cơ sở ĐTN từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, số lao động được qua ĐTN dài hạn có việc làm chỉ đạt 86%, ngắn hạn 69%. Thị trường lao động hiện nay có những đòi hỏi rất khắt khe mà năng lực ĐTN của tỉnh Khánh Hòa chưa thể đáp ứng được.

Học nghề may tại Trung tâm Dạy nghề Ninh Hòa.

Công tác ĐTN trong thời gian qua đã được các cấp, các ngành trong tỉnh hết sức quan tâm. Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học cũng được đầu tư đúng mức như: Hoàn thành dự án nâng cấp trường Trung học Kỹ thuật và Nghiệp vụ - hạt nhân chiến lược trong công tác ĐTN của tỉnh; xây dựng mới 3 Trung tâm Dạy nghề (TTDN) ở huyện Ninh Hòa và 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, thực hiện phủ kín các huyện, thị xã, thành phố đều có TTDN quy mô. Toàn tỉnh hiện có 36 cơ sở ĐTN, có năng lực đào tạo trên 20.000 học viên/năm. Các trường, Trung tâm và cơ sở dạy nghề đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyển sinh, mở rộng ngành nghề đào tạo để thu hút học viên. Dự kiến trong năm 2004, các cơ sở sẽ ĐTN cho 22.230 người; trong đó dài hạn 1.210 người, ngắn hạn 21.020 người, nâng số lao động được qua ĐTN lên 21,5%.

Có thể nói, số lượng lao động được ĐTN trong thời gian qua đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, số lao động đã qua ĐTN có việc làm lại chiếm tỷ lệ rất hạn chế. Trong cơ chế thị trường, năng suất và chất lượng lao động trở thành yếu tố quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp (DN). Chính vì thế, khi tuyển dụng lao động của các DN yêu cầu chất lượng luôn được ưu tiên hàng đầu. Một thực tế là lao động đã qua ĐTN ở các cơ sở hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các DN. Hệ thống ĐTN đã có nhiều đổi mới, nhưng vẫn chưa bắt kịp với cơ chế thị trường theo quan hệ cung cầu. Cơ cấu ngành nghề đào tạo còn bất hợp lý, số lao động được đào tạo dài hạn chỉ chiếm 6,82% chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo. Quy mô đào tạo tại các trường dạy nghề còn quá nhỏ bé, số công nhân kỹ thuật và nhân viên nghiệp vụ hệ dài hạn được đào tạo hàng năm không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hiện chỉ có trường Trung học Kỹ thuật và Nghiệp vụ và trường Trung học Kinh tế có khả năng ĐTN dài hạn, nhưng năng lực đào tạo của 2 trường cũng chỉ đạt 1.200 học viên/năm. Số lao động được ĐTN ngắn hạn đa số ở khu vực nông thôn, do độ tuổi và trình độ học vấn khác nhau, với thời gian đào tạo từ 3 - 6 tháng, tay nghề chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của DN. Mặt khác, các cơ sở chưa chú trọng đào tạo công nhân kỹ thuật lành nghề ở các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh như du lịch, nông, lâm, thủy sản. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên dạy nghề còn thiếu về số lượng, hạn chế về chuyên môn, kỹ năng thực hành, thiếu kinh nghiệm thực tế sản xuất và tiếp cận với công nghệ mới.

Với năng lực đào tạo như hiện nay, tiêu chí đến năm 2005 có 25% lao động được qua ĐTN không còn là chuyện đáng bàn. Tuy nhiên, đào tạo chưa thực sự gắn với nhu cầu thị trường đang là khuyết điểm lớn ở các cơ sở ĐTN hiện nay. Ngoài những nguyên nhân khách quan, các cơ sở ĐTN chưa xây dựng được một chiến lược phát triển nguồn nhân lực gắn với các ngành nghề, tiềm năng phát triển sản xuất đặc thù của địa phương để có giải pháp đầu tư tương xứng. Các làng nghề truyền thống ở các địa phương đang dần bị mai một, khi khôi phục lại không được chuẩn bị chu đáo nên lại luẩn quẩn đầu ra, trong lúc các trường nghề chưa có các hạng mục đào tạo trong lĩnh vực này. Ngay ở các DN, do không có mối liên hệ mật thiết với các cơ sở đào tạo nên thường phải mất thêm một phần kinh phí không nhỏ cho việc đào tạo và đào tạo lại khi tuyển dụng lao động.

 

CHÂU AN KHÁNH