
Theo dự báo của Bộ Thương mại, từ ngày 1-1-2005, giá bán ô tô tại thị trường nội địa sẽ tăng khoảng 15%, mà nguyên nhân là do từ thời điểm này, thuế tiêu thụ đặc biệt...
Theo dự báo của Bộ Thương mại, từ ngày 1-1-2005, giá bán ô tô tại thị trường nội địa sẽ tăng khoảng 15%, mà nguyên nhân là do từ thời điểm này, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô dưới 5 chỗ ngồi sẽ tăng từ 24% hiện nay lên 40%.
Phản ứng trước việc này, thị trường ô tô trong quý 3 năm nay đã tăng trưởng mạnh so với 6 tháng đầu năm. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam, trong quý 3 năm nay, lượng xe bán ra của 11 liên doanh sản xuất ôtô trong nước là 9.657 xe, trong khi trung bình mỗi quý đầu năm, lượng xe tiêu thụ chỉ đạt gần 6.400 chiếc.
Lo ngại giá xe sẽ tăng khi thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi vào đầu năm 2005 là nguyên do chính làm nhu cầu mua xe tăng đột biến như hiện nay. Khách hàng mua xe Camry, Altis hay Vios của Toyota nếu may mắn cũng phải chờ một tháng rưỡi mới có xe. Ghi nhận tại các cửa hàng của hãng Ford cũng cho thấy, lượng khách mua xe tăng rất nhanh trong một, hai tháng gần đây.
Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam Makoto Sasagawa cũng thừa nhận tính chất bất ổn định của thị trường ôtô khi mà sự gia tăng chỉ tồn tại trong một thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng chắc chắn thị trường sẽ dịu đi và bình ổn trở lại nếu Chính phủ xem xét lại thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô theo hướng giữ nguyên ở mức hiện nay hoặc kéo dài lộ trình tăng thuế".
Trong một cuộc trao đổi với báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào khẳng định nếu cứ áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt theo đúng lộ trình mà Quốc hội thông qua, sức tiêu thụ của thị trường ôtô Việt Nam vẫn tăng 15% mỗi năm.
Theo TTXVN





