
Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Vina Capital HongKong - Nha Trang do CLB Du thuyền Hoàng Gia HongKong, Công ty Goodman Marine International phối hợp với Saigontourist tổ chức...
Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Vina Capital HongKong - Nha Trang do CLB Du thuyền Hoàng Gia HongKong (RHKYC), Công ty Goodman Marine International (Singapore) phối hợp với Saigontourist tổ chức từ ngày 26 đến 30-10 đã thành công tốt đẹp. Nhà tài trợ chính là Quỹ Quản lý đầu tư Vina Capital. Với sự tham dự của 14 con thuyền, thành công của cuộc đua này đã mở thêm một cơ hội mới cho du lịch Khánh Hòa.
|
| Lê Hồng Minh - người Việt Nam duy nhất tham dự cuộc đua. |
Khởi hành từ HongKong lúc 12 giờ ngày 26-10. Và đúng như dự kiến, chiếc thuyền buồm đầu tiên đã về đến đích tại vịnh Nha Trang lúc 6 giờ 45 ngày 28-10. Đó là thuyền Skandia, quốc tịch Úc - là chiếc thuyền buồm vô địch và cũng là chiếc thuyền lớn nhất trong các đội đua do ông Grant Wharington làm thuyền trưởng. Có thể nói, Skandia là một trong những thuyền buồm lớn nhất và nhanh nhất thế giới hiện nay. Thuyền có chiều dài 29,9m, nặng 28 tấn, phần vỏ làm bằng loại gỗ đặc biệt rất nhẹ. Skandia đã tham dự tất cả 39 cuộc đua và đã có tới 35 lần đoạt chức vô địch. Jean Paul Churchouse người Anh, một thành viên của tàu cho biết: “Hai ngày trước khi diễn ra cuộc đua, chiếc buồm của chúng tôi bị rách. Chúng tôi phải khẩn trương vá lại và chuẩn bị các thiết bị cần thiết. Trên đường đua, gió rất mạnh và tàu chúng tôi chạy rất nhanh. Tôi đã từng tham gia rất nhiều cuộc đua đến Singapore, Úc… nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến Nha Trang”.
Cuộc đua xuôi dòng HongKong - Nha Trang với độ dài 656 hải lý hết sức hồi hộp đã từng được tổ chức vào năm 1996. Đội vô địch lúc đó là Ffree Fire (HongKong) đã phải mất hơn 3 ngày để hoàn thành cuộc đua. Tuy rất quyết tâm chiến thắng để giữ chức vô địch trong cuộc đua này nhưng Ffree Fire - đội đua có nhiều người nhất (16 thành viên) đã không thành công. Sam Chan, thuyền trưởng Ffree Fire rất tiếc: “Dù Ffree Fire không chiến thắng, nhưng tôi rất thỏa lòng mong đợi khi được đến bờ biển Nha Trang, vì các bãi biển thật tuyệt vời và phong cảnh vùng lân cận thì thật đáng đi thăm một chuyến”.
Con thuyền đại diện cho Việt Nam mang tên HSBC Johan III dài 12,41m do ông Lawson Dixon, người Úc, Giám đốc điều hành Công ty Quảng cáo Young & Rubican làm thuyền trưởng. Thuyền có 9 thành viên, trong đó có 1 thành viên duy nhất là người Việt. Ông Lawson Dixon đã từng tham dự nhiều cuộc đua thuyền buồm lớn của Anh, Úc và một vài nước khác nhưng chỉ với tư cách là một thành viên trong nhóm. Cuộc đua này, lần đầu tiên ông đảm nhận vai trò thuyền trưởng. Trong hành trình của mình, con tàu gặp không ít sóng gió. Tàu ra khỏi cảng HongKong, khung cảnh rất đẹp và sóng êm nên rất thích thú. Đến lúc ra khơi xa, thuyền lắc rất dữ dội, gần như không lúc nào đứng yên, nên các thuyền viên đều rất căng thẳng. Đội có 9 người và được chia thành 2 kíp, ban ngày trực 4 giờ và ban đêm trực 3 giờ. Khi không đến ca trực, các thuyền viên nghỉ ngơi trong 1 boong tàu nhỏ. Mỗi khi ra ca trực, các thành viên phải mặc quần áo chống thấm cho khỏi ướt và lạnh, nhưng vẫn không ăn thua, ai nấy đều bị ướt và di chuyển rất khó trên tàu do gió mùa Đông Bắc thổi rất mạnh. Theo sự điều khiển của thuyền trưởng, các thành viên luôn thay đổi các cánh buồm thích hợp theo từng loại gió để thuyền chạy nhanh hơn. Các thành viên trên tàu rất cố gắng vượt qua mọi thử thách khi vượt biển và hy vọng sẽ được giơ cao ngọn cờ Việt Nam chiến thắng. Tuy tàu về ở vị trí thứ 7 nhưng ông Lawson Dixon vẫn rất vui: “Tôi nghĩ, vì đây là cuộc đua thuyền buồm quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nên Việt Nam có đại diện tham dự là đã thành công rồi”. Đội đua của Việt Nam thực tế chỉ có Lê Hồng Minh, trợ lý Phó Chủ tịch Công ty Vina Capital là người Việt và chưa có kinh nghiệm, còn các thành viên khác đều đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam. Minh cho biết: “Tuy chưa có kinh nghiệm và lần đầu đi biển bằng thuyền nhưng nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của mọi người, tôi đã thích ứng rất nhanh với việc thay buồm, chỉnh buồm, kéo dây… Cũng may, tôi không bị say sóng, nhưng khi lên bờ tôi phải lắc lư suốt mấy giờ liền”.
|
| Chiếc thuyền buồm Skandia - vô địch cuộc đua HongKong - Nha Trang Race 2004. |
Đến sáng 30-10, chiếc thuyền buồm cuối cùng mang tên Zephyr với 2 thành viên cũng đã về đến đích. Ông Don Lam - Tổng Giám đốc Vina Capital - nhà tài trợ chính hài lòng: “Cuộc đua thuyền buồm đã trở lại vùng biển Nha Trang tuyệt đẹp này sau 8 năm gián đoạn, kể từ năm 1996. Lần này cuộc đua được tổ chức rất thành công, Vina Capital lấy làm vinh hạnh vì đã có đặc ân được tham dự sự kiện có tính lịch sử và truyền thống này với vai trò là nhà tài trợ chính. Mọi người đều rất vui vì thủ tục hải quan được tiến hành rất nhanh chóng, nơi neo đậu cho các thuyền buồm được chuẩn bị tốt, chu đáo. Đặc biệt là sự tiếp đón rất trọng thị của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa cuộc đua vào lịch thi đấu năm sau và hy vọng giải đua sẽ trở thành một trong những giải đấu mang tầm cỡ thế giới”.
Cuộc đua này đã mang đến cho Khánh Hòa thêm một cơ hội về việc mở ra một loại hình du lịch mới. Đây cũng là một dịp rất tốt để quảng bá hình ảnh của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa - một dịp để mọi người trên thế giới biết đến và nhiệt tâm góp sức phát triển loại hình du lịch bằng thuyền buồm tại Nha Trang.
BÍCH KHUÊ




