07:10, 12/10/2004

Thị trường điện thoại di động: Cạnh tranh để... “nói”

Anh Phan Công Vương bắt đầu câu chuyện bằng một nhận xét dí dỏm: "Ngày xưa người ta mơ ước ai cũng có cơm ăn áo mặc và được học hành. Còn bây giờ có thêm một nhu cầu nữa...

Anh Phan Công V
ương bt đu câu chuyn bng mt nhn xét dí dm: "Ngày xưa người ta mơ ước ai cũng có cơm ăn áo mc và được hc hành. Còn bây gi có thêm mt nhu cu na là được “nói”. ta bây gi, th hi có ai làm ăn mà không mang theo bên mình mt "qu
" mô-bai?" 

Là Giám đc kinh doanh ca công ty B.G, mt công ty chuyên phân phi th ĐTDĐ tr trước, anh Vương thy rõ tm quan trng ca h thng phân phi th cào. Anh nói: "Làm cái ngh phân phi th ĐTDĐ my năm nay, tôi thy s phát trin ca dch v ĐTDĐ đến chóng mt. Trong các đi gia như MobiFone, S-Fone, Vinaphone, đc bit là VMS-MobiFone rt chú ý đu tư cho thương hiu và cho kênh phân phi". Và cũng chính s phát trin này đã ny sinh mt cc din cnh tranh quyết lit.  

Hin nay trên toàn quc có đến 4.000 ca hàng bán ĐTDĐ, xem như va bán máy va bán "xăng" (th cào). Thế nhưng có nhng lúc đang có nhu cu phi "alô" mà máy hết "xăng" thì làm sao có xăng ngay đ tiếp tc câu chuyn? Nm bt được nhu cu thiết yếu này, MobiFone đưa ra khái nim "ca hàng không chuyên" tc là ch bán th mà không nht thiết phi bán máy. Thế là ch trong vài năm, VMS-MobiFone đã xây dng xong mt mng lưới khng l vi hơn 45.000 ca hàng không chuyên, t nhà sách, quán cafe, tim thuc tây đến các đim Internet trên 64 tnh thành vi kinh phí đu tư gn 300 triu USD, ri thêm mng lưới dch v 145 tr li khách hàng. Bám ngay vào thế mnh ca "hàng xóm", nhng người phân phi th Vinaphone và các nhà cung cp khác thông qua kênh bán l mi m này. Không kém phn quyết lit, Vinaphone, S-Fone cũng tung ra hàng lot chiêu thc khuyến d người tiêu dùng, t tng không máy đến m thêm nhiu dch v giá tr gia tăng. Tt nhiên, người hưởng li vn là người tiêu dùng.  

Nếu các đi gia trong ngành thông tin di đng tiếp tc đu tư mt cách toàn din như VMS, có th Vit Nam s vượt qua các nước trong khu vc không ch v tc đ phát trin mà còn v cht lượng ph c v . Tt c đu ch nhm phc v nhu cu “nói” ca khách hàng!

Theo Thanh Niên