
Sân bay Cam Ranh đi vào hoạt động thương mại (ngày 19-5) đến nay đã gần 4 tháng; một khoảng thời gian không dài nhưng có thể thấy hiệu quả rõ rệt.
|
| Để hành khách đến sân bay Cam Ranh ngày một tăng, từ bây giờ việc xây dựng nâng cấp các hoạt động dịch vụ chất lượng cao là cần thiết. |
Sân bay Cam Ranh đi vào hoạt động thương mại (ngày 19-5) đến nay đã gần 4 tháng; một khoảng thời gian không dài nhưng có thể thấy hiệu quả rõ rệt. Song, để sân bay Cam Ranh phát triển thành một sân bay quốc tế thì việc chỉnh trang và xây dựng các cơ sở hạ tầng còn thiếu cũng như đưa các dịch vụ mang tầm quốc tế đi vào hoạt động là việc làm cấp bách. Ngoài nhiệm vụ của ngành Hàng không, các ngành liên quan cũng cần phải “chung lưng, đấu cật”.
° Hiệu quả vượt dự kiến
Từ khi đi vào hoạt động đến ngày 31-8, sân bay Cam Ranh đã đạt 1.104 chuyến bay với 93.642 hành khách, trên 1 triệu kg hành lý - hàng hóa. So với cùng kỳ năm 2003, số lượng hành khách và hàng hóa đã tăng lên khoảng 50%; nếu đem so với trung bình cùng kỳ nhiều năm (từ 2000 trở lại đây) thì mức này đạt hơn 25%. Mặt khác, số lượng chuyến bay đã giảm so với cùng kỳ 2003 đến 175 chuyến. Tất cả những con số nói trên minh chứng cho hiệu quả đích thực khi sân bay Cam Ranh hoạt động. Ông Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Hành chính - Nghiệp vụ Cảng Hàng không Nha Trang cho hay: “Số chuyến bay đã giảm mà lượng khách tăng là do sân bay Cam Ranh đã được đưa vào sử dụng máy bay loại lớn hơn khi còn ở Nha Trang nên chở được lượng khách nhiều hơn. Cũng nhờ đó, hiệu quả kinh tế từ lượng hành khách tăng và giảm chi phí khấu hao, chi phí phục vụ bay rất lớn. Doanh thu tại sân bay này so với cùng kỳ của sân bay Nha Trang đã tăng lên gấp đôi”.
° Hướng đến tương lai
Khi đi vào hoạt động, để đáp ứng nhu cầu của hành khách, Cảng Hàng không Nha Trang đã xây dựng tuyến xe đưa đón hành khách, với giá 22.000 đồng/khách/lượt. Ngoài ra, tuyến đi từ Cam Ranh về Nha Trang, nếu khách có nhu cầu đưa đến tận nhà trong nội thành thì mua vé với giá 30.000 đồng/khách/lượt. Loại xe được đưa vào sử dụng đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Để đa dạng hóa loại hình phục vụ đi lại, đơn vị còn phối hợp làm đại lý bán vé taxi cho hãng Nha Trang Taxi; với 2 loại giá vé: 150 ngàn đồng/chuyến và loại 180 ngàn đồng/chuyến tùy vào chất lượng xe. Sân bay Cam Ranh cũng đã đầu tư sửa chữa hoàn chỉnh khu vực nhà hàng và căn tin để phục vụ nhu cầu của hành khách. Nhằm từng bước tạo cảnh quan môi trường cũng như hoạt động đa dịch vụ, sân bay Cam Ranh còn tiến hành quy hoạch trồng cây xanh, hợp đồng với Bưu điện Cam Ranh mở một Bưu cục ngay tại khu vực sân bay…
Do có nhiều hoạt động phù hợp nên lượng khách đến với sân bay Cam Ranh ngày càng cao. Dự kiến năm 2005, doanh thu tại đây sẽ đạt 14 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với kế hoạch dự kiến khi còn hoạt động tại sân bay Nha Trang. Mục tiêu của Cục Hàng không dân dụng cùng với các ngành liên quan là trong thời gian 3 đến 7 năm nữa sẽ dành kinh phí khoảng 950 tỷ đồng cho việc đầu tư hệ thống đèn và các bộ phận liên quan để phục vụ bay đêm (khoảng đầu năm 2006); sửa chữa và nâng cấp để sân bay Cam Ranh trở thành sân bay quốc tế (khoảng năm 2010). Theo ông Đức: Việc khảo sát tĩnh không đã hoàn tất. Thời gian tới, các ngành chức năng sẽ đầu tư lắp đèn đêm với kinh phí khoảng 1 triệu USD; đồng thời, đơn vị sẽ phải tuyển thêm 30 nhân viên an ninh trực khu vực, chia ca kíp, bố trí phòng nghỉ cho nhân viên… Nói chung, cơ sở hạ tầng đã tương đối ổn định, giờ chỉ có nâng cấp, cải tạo.
Hiện tại, đã có nhiều doanh nghiệp ở Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh đặt vấn đề liên doanh mở dịch vụ giải trí, giải khát và nhiều đơn vị xin thuê mặt bằng đặt biển quảng cáo… Trong kế hoạch sắp tới, đơn vị sẽ đưa vào xây dựng một số hạng mục vui chơi giải trí cao cấp phục vụ khách trong khi chờ đợi bay.
LÊ HOÀNG TRIỀU




