
Năm 2000, theo nghiên cứu của Viện Nomura (Nhật Bản), hàng dệt may Trung Quốc chiếm đến 60% thị phần tại Việt Nam. Còn hiện nay ở thị trường nội địa, hàng Việt Nam...
|
| Hàng may mặc Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. |
Năm 2000, theo nghiên cứu của Viện Nomura (Nhật Bản), hàng dệt may Trung Quốc chiếm đến 60% thị phần tại Việt Nam. Còn hiện nay ở thị trường nội địa, hàng Việt Nam đã lấy lại ưu thế "sân nhà".
Bà Nguyễn Thị Hồng Hương - Giám đốc Công ty Kinh doanh hàng thời trang Việt Nam (thuộc Tổng công ty Dệt may Việt Nam) cho rằng đã qua rồi cái thời hàng Trung Quốc, Hàn Quốc chiếm lĩnh thị trường. "Cách đây không lâu, toàn bộ khu bán hàng Trung Quốc trong một trung tâm thương mại lớn ở TP. Hồ Chí Minh đã phải nhường chỗ cho hàng Việt Nam vì không cạnh tranh nổi với hàng Việt Nam. Còn ở Hà Nội, trước đây hàng Trung Quốc tràn ngập, thì nay có những trung tâm của chúng tôi doanh thu đạt 120 triệu đồng/ngày", bà Hương dẫn chứng. Riêng công ty này sau 3 năm thành lập, hệ thống phân phối đã có mặt gần như ở khắp các thành phố lớn; doanh số năm sau tăng gấp 3 lần năm trước: năm 2002 đạt 30 tỉ đồng, năm 2003 đạt 100 tỉ đồng, dự kiến năm 2004 sẽ đạt 200 tỉ đồng.
Trên thực tế có nhiều công ty chuyên làm hàng xuất khẩu thì nay bắt đầu quan tâm đến thị trường nội địa. Ông Nguyễn Đức Hùng, trợ lý Tổng giám đốc Công ty May Phương Đông cho biết, từ năm 2001 công ty bắt đầu tập trung nhiều cho thị trường nội địa như thiết lập hệ thống phân phối, đầu tư cho bộ phận thiết kế mẫu mã, xây dựng thương hiệu. "Chúng tôi xây dựng 2 dòng sản phẩm phục vụ từng đối tượng khách hàng khác nhau: Wrap-u có giá ở mức trung bình chừng vài chục nghìn đồng, còn F-house cao cấp hơn. Chúng tôi không ngại cạnh tranh với hàng ngoại về giá cả và chất lượng, chỉ "ngán" khâu thiết kế mẫu mã. Khắc phục được điểm yếu này, hàng Việt Nam sẽ trụ vững được"- ông Hùng nhận xét.
Tại TP. Hồ Chí Minh, đã có nhiều thương hiệu Việt "đọng" lại được nơi người tiêu dùng. Chẳng hạn, sơ mi cao cấp thì có An Phước; đa dạng về chủng loại, giá cả có Việt Tiến; hàng mặc ở nhà của phụ nữ thì nổi tiếng nhất là WOW (Công ty Sơn Kim); giới trẻ biết nhiều đến "quần jeans, áo thun" của Nino Maxx...
Vậy hàng của Hàn Quốc, Trung Quốc hiện ra sao? Theo khảo sát của chúng tôi, đa số những mặt hàng nhập khẩu từ một số nước chung quanh có chất lượng thấp, giá cực rẻ nhưng mẫu mã phong phú mới tồn tại được tại một số khu vực bán hàng "xôn" trên đường Hai Bà Trưng, Lê Văn Sỹ, Hoàng Văn Thụ... Một số ít khác "vô" được vài siêu thị và cửa hiệu thời trang.
Theo Thanh niên




