
Thị trường vật liệu xây dựng những tháng cuối năm, thời kỳ cao điểm của mùa xây dựng, được dự báo là sẽ không có biến động về giá đối với mặt hàng thép, nhưng lại tiềm ẩn khả năng...
|
Thị trường vật liệu xây dựng những tháng cuối năm, thời kỳ cao điểm của mùa xây dựng, được dự báo là sẽ không có biến động về giá đối với mặt hàng thép, nhưng lại tiềm ẩn khả năng biến động đối với mặt hàng xi măng.
Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép cho biết, mặt hàng thép từ nay đến cuối năm sẽ không bị thiếu hụt, vì đến thời điểm này lượng thép tồn kho vẫn còn nhiều. Số liệu thống kê cho thấy, lượng thép thành phẩm tồn kho tại các nhà máy là 190.000 tấn, tại các nhà cung ứng là 50.000 tấn, riêng lượng phôi đã nhập về hiện vẫn còn đến 230.000 tấn. Với con số này cộng với lượng phôi mà các công ty trong nước sản xuất được, chắc chắn thị trường sẽ không lo thiếu thép.
Trên thị trường, giá phôi thép nhập khẩu từ đầu tháng 8 đến nay luôn ở mức 405 - 420USD/tấn, giá bán thép xây dựng ở thị trường trong nước thời gian qua cũng khá ổn định với mức dao động từ 6,8 đến 7,2 triệu đồng tấn, và dự báo mức giá này cũng sẽ được giữ ổn định cho đến hết năm.
Về phía các công ty xây dựng, hầu hết những đơn vị nhà nước đang trực tiếp thi công tại các công trình cho rằng, điều họ lo lắng nhất hiện nay không phải là thép thiếu hay thừa mà là việc thanh quyết toán các khoản nợ cho các nhà sản xuất và cung ứng thép.
Thực tế cho thấy, rất nhiều công trình, dự án, đặc biệt là những công trình, dự án xây cầu, đường của ngành giao thông vận tải đã có số nợ lên đến trên 10.000 tỷ đồng, mà “với những công trình có số nợ quá lớn thì thành viên của chúng tôi không thể tiếp tục cung ứng thép cho họ được”, ông Cường nói.
Trong khi đó, theo Tổng công ty Xi măng, sức tiêu thụ xi măng trên thị trường đang tăng lên khá nhanh vào thời gian gần đây, trong khi lượng tiêu thụ của 8 tháng đầu năm cũng đã tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 16, 6 triệu tấn.
Để đảm bảo đủ sản lượng xi măng cung ứng cho thị trường đang vào mùa cao điểm, Tổng công ty đang chỉ đạo các đơn vị thành viên tiếp tục tìm nguồn nhập thêm clinke về phục vụ sản xuất, thực hiện dự trữ 1,3 triệu tấn sản phẩm, trong đó có 1 triệu tấn clinke, 150.000 tấn xi măng bột, 200.000 tấn xi măng bao để đề phòng xảy ra biến động.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải cũng đang xúc tiến chương trình vận chuyển 1,8 triệu tấn xi măng từ Bắc vào Nam nhằm bù đắp sự thiếu hụt xi măng tại thị trường phía Nam trong những tháng cuối năm.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Tống Văn Nga khẳng định: Tuy từ nay đến cuối năm, sản lượng tiêu thụ xi măng sẽ tăng cao, nhưng ngành xi măng sẽ nỗ lực để không xảy ra biến động. Và trong trường hợp xảy ra biến động thiếu hụt xi măng thì Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo cho Tổng công ty Xi măng và các đơn vị thành viên ưu tiên dành sản lượng cho các công trình trọng điểm quốc gia.
Theo TTXVN




