04:09, 12/09/2004

7 tỷ đồng bánh trung thu cho thị trường Nha Trang

Một nhà phân phối bánh Trung thu ở Nha Trang tính toán, doanh số bánh Trung thu bán ra trên thị trường Nha Trang năm nay có thể lên đến hơn 7 tỷ đồng...

Tết Trung Thu chưa đến nhưng bánh Trung Thu đã được bày bán.

Một nhà phân phối bánh Trung thu ở Nha Trang tính toán, doanh số bánh Trung thu bán ra trên thị trường Nha Trang năm nay có thể lên đến hơn 7 tỷ đồng.

Điều làm các nhà sản xuất và phân phối bánh Trung thu ở Nha Trang ngạc nhiên là năm nay thị trường bánh Trung thu rộn ràng từ rất sớm. Chỉ mới rằm tháng 7, tức là còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng trên các đường phố lớn ở Nha Trang cùng với các băng rôn quảng cáo đỏ rực, bánh Trung thu đã được bày bán. Nổi bật vẫn là các nhãn hiệu quen thuộc: Kinh Đô, Đồng Khánh, Givral, Wonderfam… Nhìn chung người mua vẫn còn thưa thớt nhưng nhiều nhà phân phối tiết lộ: lượng bánh bán cho các doanh nghiệp làm quà biếu có một số lượng đáng kể.

Năm nay, có hơn 30 loại bánh mới được giới thiệu như: đậu xanh nho khô (Vinabico), yến nhĩ - bào ngư - hải sâm - nhân sâm (Kinh Đô), nấm linh chi bát bửu (Bibica), bát trân thập cẩm gà quay, Chocolate hạnh nhân hạt điều, khoai môn hạnh đào, Chocolate bạc hà hạnh nhân (Đồng Khánh), sữa dừa sầu riêng, thập cẩm, hạt sen, đậu xanh, khoai môn… (Thuận Hưng)… Tuy nhiên, theo anh Hồng - ở tiệm bánh Thuận Hưng: “Bánh mới có vị lạ chủ yếu dùng để quảng cáo, còn phần lớn số lượng bánh đều làm theo hương vị truyền thống là nhân thập cẩm, hạt sen, đậu xanh…”.

Điều dễ nhận thấy ở các loại nhân bánh mới là chủ yếu dùng nguyên liệu thảo dược, trái cây hoặc các đặc sản quý thường có trong các món ăn - bài thuốc… để tăng cường bổ dưỡng cho sức khỏe như yến sào, bào ngư, hải sâm… nhằm phù hợp với khuynh hướng “ẩm thực vì sức khỏe”. Thêm vào đó, hiện nay người tiêu dùng thường ưa chuộng các loại bánh Trung thu ít ngọt, ít béo, và kích cỡ không quá lớn. Năm nay, lần đầu tiên cũng xuất hiện những “bộ sưu tập bánh”. Bánh sẽ được chọn sẵn từng loại theo nhóm cao cấp - trung bình - giá rẻ đi với từng loại bao bì bằng lụa, gỗ, thiếc, giấy nhôm… để đáp ứng nhu cầu mua làm quà biếu của người tiêu dùng. Chẳng hạn như bộ sưu tập “Trăng vàng Thanh lịch” (giá 200.000đ/hộp), “Tinh tế” (220.000đ/hộp) của Kinh Đô… Các nhãn hiệu bánh Trung thu cũng đồng loạt thay đổi bao bì mới và được chăm chút đến từng chi tiết. Màu đỏ và màu vàng vẫn là màu chủ đạo nhưng màu sắc dịu hơn, đằm hơn và thêm vào những tông màu như xám, trắng, xanh biển. Hình dáng hộp cũng rất đa dạng. Đồng Khánh có hộp gỗ, hộp bằng vải gấm lót lụa satin lộng lẫy và sang trọng dành cho các loại bánh Trung thu cao cấp. Loại hộp giấy bìa cứng cũng ít dần và thay bằng hộp giấy tráng nhôm… sự thay đổi của bao bì phân định rõ hai đối tượng mua hàng mà nhà sản xuất nhắm tới: sang trọng với giá cao, và bình dân với giá rẻ.

Tuy không thể sánh vai cùng các hãng tên tuổi ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng các cơ sở sản xuất bánh Trung thu ở Nha Trang như Hóa Hưng, Thuận Hưng, Vĩnh Thành, Giai Trân… cũng tỏ ra không thua kém, và có những thế mạnh riêng mà các “đại gia” kia không có: đó là bánh mới và giá cả phải chăng. Chị Xuân Hương - Chủ tiệm bánh Hóa Hưng cho biết: Thông thường, bánh Trung thu ăn ngon nhất là khoảng 5 ngày đến 15 ngày sau khi xuất xưởng, nếu để lâu hơn nữa bánh thường khô và cứng. Hơn nữa tên tuổi của mỗi nhãn hiệu nằm ở vỏ bánh và hương vị của nhân bánh. Vỏ bánh phải mềm, mỏng, nhân bánh có mùi vị đặc trưng của từng loại nguyên liệu. Chính vì thế, bánh Hóa Hưng chủ trương không dùng chất phụ gia, không dùng gói hút ẩm, và chỉ cung cấp cho người tiêu dùng bánh tươi, mới.

Còn ở tiệm Thuận Hưng với hơn 30 loại bánh Trung thu, bánh dẻo, và đặc biệt là bánh Trung thu chay các loại dành cho người ăn kiêng. Năm nay, tuy giá nguyên liệu tăng hơn 15%, nhưng Thuận Hưng chỉ tăng giá bánh khoảng 5%, trung bình mỗi loại bánh chỉ tăng khoảng 1.000đ/cái so với năm ngoái. Trong khi đó, bên cạnh giá nguyên vật liệu tăng, các nhãn hiệu lớn chi rất nhiều kinh phí cho quảng bá và tiếp thị. Và cũng chính vì vậy, giá các loại bánh này tăng hơn năm ngoái từ 15 - 25% và các chương trình khuyến mãi cũng rất hạn chế. Đến nay chỉ thấy Wonderfam khuyến mãi mua 1 hộp bánh tặng 1 lon nước Wonderfam.

Anh Nguyễn Trọng Lộc, Giám đốc Công ty Quy - L, nhà phân phối hai nhãn hiệu Đồng Khánh và Kinh Đô cho biết: Công ty có đến 150 điểm bán lẻ. Mới đầu mùa Trung Thu, nhưng sức mua rất cao, và đã có hiện tượng hút hàng. Nhiều loại bánh như gà quay vi cá của Kinh Đô rất khan hiếm. Công ty đặt hàng rất lâu nhưng chỉ về được một ít.

Một điểm đặc biệt nữa là năm nay, Bưu điện TP. Nha Trang chính thức trở thành nhà phân phối bánh Trung thu của các hãng Kinh Đô, Đồng Khánh, Tân Ký, Wonderfam… Bưu điện sẽ có hai phương thức phân phối: bán sỉ với số lượng lớn và bán lẻ tại các điểm Bưu cục. Bên cạnh đó, qua dịch vụ “quà tặng qua bưu điện”, Bưu điện sẽ có dịch vụ giao quà đến tận địa chỉ theo yêu cầu của khách hàng với giá cước thỏa thuận mềm mỏng nhất.

Một mùa Trung Thu nhiều hương vị sắp đến. Người tiêu dùng sẽ tha hồ lựa chọn nhãn hiệu theo khẩu vị của mình.

GIA AN