
Từ ngày 19 đến 25-8, Tuần Văn hóa - Du lịch - Thương mại quốc tế sẽ được tổ chức tại Quảng trường 2-4 với 5 chủ đề về văn hóa - du lịch - thương mại...
|
| Tham quan Hòn Nội (đảo Yến). |
Từ ngày 19 đến 25-8, Tuần Văn hóa - Du lịch - Thương mại quốc tế sẽ được tổ chức tại Quảng trường 2-4 với 5 chủ đề về văn hóa - du lịch - thương mại. Đây là hoạt động chính của tháng Du lịch “Tháng 8 - Nha Trang - Điểm hẹn”.
Tuần Văn hóa - Du lịch - Thương mại quốc tế (Nha Trang 2004) hướng tới 5 chủ điểm chính: Giới thiệu sản phẩm hàng hóa có vốn đầu tư nước ngoài; hàng Việt Nam chất lượng cao hội nhập quốc tế; ngày hội các sản phẩm văn hóa du lịch, dịch vụ; hội tụ các sản phẩm dịch vụ khai thác tài nguyên biển; nghệ thuật ẩm thực truyền thống và hiện đại. Tất cả sẽ hình thành 5 khu vực theo từng chủ điểm nói trên. Các sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước được trưng bày tại 600 gian hàng ngoài trời và có 50 gian hàng cao cấp, cùng 10 gian hàng chung giới thiệu sản phẩm tại Quảng trường 2-4 trên diện tích 20.000m2. Từng cụm gian hàng được bố cục có thẩm mỹ, tạo môi trường giao lưu văn hóa thanh lịch, hấp dẫn khách tham quan. Ban tổ chức (BTC) sẽ bình chọn 10 DN hàng đầu và 10 DN, nghệ nhân tiêu biểu, xét chọn 200 sản phẩm có chất lượng, có tính thẩm mỹ cao.
Trong xu thế hội nhập, Tuần Văn hóa - Du lịch - Thương mại quốc tế sẽ dành riêng một khu vực giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa của các DN nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài. Lần này, có nhiều DN của Trung Quốc và Hàn Quốc tham gia. Bên cạnh đó, để góp phần mở rộng dịch vụ giới thiệu hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam ra thế giới, tạo ý thức cộng đồng cùng quan tâm hơn nữa tới các sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao của Việt Nam, Tuần Văn hóa dành một khu vực giới thiệu các DN tiêu biểu của các ngành hàng như: tiêu dùng, công nghiệp, nông nghiệp. Tuần Văn hóa sẽ tôn vinh cả hai mảng văn hóa vật thể và phi vật thể; tập trung giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm văn hóa có chất lượng cao của Việt Nam; tạo ý thức cộng đồng cùng quan tâm hơn nữa tới các sản phẩm văn hóa vật thể, hàng thủ công, mỹ nghệ và các sản phẩm dịch vụ văn hóa (băng dĩa, sách báo, phim ảnh, quảng cáo, mỹ phẩm, tranh, ảnh nghệ thuật…). Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật ca múa nhạc độc đáo với chủ đề về biển. Đặc biệt, BTC sẽ phối hợp với các công ty du lịch, các khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức quảng bá các loại hình dịch vụ du lịch với du khách. Tuần Văn hóa đặc biệt coi trọng chủ đề: Hội tụ các sản phẩm, khai thác tài nguyên biển. Đây là lần đầu tiên các sản phẩm, dịch vụ khai thác tài nguyên biển được tổ chức với quy mô hoành tráng với hai mảng chính: các sản phẩm từ biển (dầu khí, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, chế biến thực phẩm…) và các hoạt động nghệ thuật, hội thi làng nghề về biển cùng nhiều hoạt động dịch vụ, du lịch, giải trí, thể thao biển (bóng chuyền, leo núi…) và các trò chơi trên biển… Để giới thiệu nghệ thuật ẩm thực truyền thống và hiện đại, BTC mời nhiều hãng và đơn vị sản xuất kinh doanh trà nổi tiếng trong và ngoài nước trưng bày các sản phẩm trà. Bên cạnh đó, cũng trưng bày giới thiệu các thực phẩm cao cấp và đồ uống có chất lượng trong cuộc sống hiện đại. Du khách cũng sẽ được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản độc đáo của khu vực miền Trung và nhiều nơi trong cả nước. Hàng đêm trên sân khấu nhỏ sẽ có nhiều chương trình ca nhạc đặc sắc, các màn biểu diễn công phu, độc đáo của nhóm Lâm Sơn Động… Tuần Văn hóa - Du lịch - Thương mại có hệ thống giải Quả Cầu vàng, Ngôi sao Việt Nam và Tinh hoa Việt Nam 2004, mà Hội đồng giám khảo gồm nhiều nhà khoa học, quản lý, nhà hoạt động xã hội có uy tín do GS.TS Nguyễn Hữu Tăng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam làm Chủ tịch. Quả Cầu vàng được chọn trao cho 10 DN sản xuất và kinh doanh sản phẩm và dịch vụ hàng đầu Việt Nam tham gia Tuần Văn hóa dựa trên tiêu chí các thành tựu và hiệu quả kinh tế - xã hội của các DN. Giải Ngôi sao Việt Nam dành cho doanh nhân, nghệ nhân. Giải Tinh hoa Việt Nam 2004 sẽ được trao cho 200 sản phẩm hàng hóa có chất lượng tiêu biểu hoặc có tính thẩm mỹ cao xét trên tiêu chí.
Dự kiến lễ trao giải sẽ được tổ chức cùng với lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch - Thương mại và Tháng du lịch “Tháng 8 - Nha Trang - Điểm hẹn”. Ông Thái Hà - đại diện BTC (gồm Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng, Công ty TNHH Thành Đạt, Công ty TNHH Quảng cáo Hội chợ Duyên Hải) cho biết: “Sẽ có một khinh khí cầu cao 18m, ngang 22m bay trên bầu trời Nha Trang trong Tuần Văn hóa. Khinh khí cầu chở được từ 4 - 5 người, dự định BTC sẽ phục vụ cho du khách có nhu cầu tham quan Nha Trang trên khinh khí cầu”.
Tuần Văn hóa - Du lịch - Thương mại quốc tế (Nha Trang 2004) với hệ thống giải Quả Cầu vàng, Ngôi sao Việt Nam và Tinh hoa Việt Nam 2004 là một hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch, xúc tiến thương mại có quy mô tương đối lớn và được tổ chức lần đầu tại Nha Trang, góp một tiếng nói tôn vinh các DN, doanh nhân làm ăn hiệu quả, có sản phẩm chất lượng cao, khích lệ quá trình hợp tác, đầu tư song phương và đa phương giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.
BÍCH KHUÊ




