
Theo dự báo của Hiệp hội xi măng, từ nay đến cuối năm, cả nước có thể sẽ thiếu khoảng 2 triệu tấn xi măng phục vụ nhu cầu của thị trường...
|
| Nhu cầu xi măng ngày càng tăng cao. |
Theo dự báo của Hiệp hội xi măng, từ nay đến cuối năm, cả nước có thể sẽ thiếu khoảng 2 triệu tấn xi măng phục vụ nhu cầu của thị trường.
Đặc biệt, nhu cầu xi măng tại các tỉnh phía Nam sẽ tăng cao hơn do những tháng cuối năm là mùa khô, nhiều công trình xây dựng sẽ được triển khai thực hiện.
Để điều tiết thị trường xi măng trong thời gian từ nay đến cuối năm, bên cạnh việc duy trì nhập khẩu clanhke phục vụ sản xuất, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam đang có kế hoạch phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để chuyển xi măng từ miền Bắc vào miền Nam.
Tuy nhiên, việc vận chuyển này sẽ làm tăng chi phí, dẫn đến giá bán lẻ trên thị trường có thể tăng cao hơn mức quy định. Hiện tại chi phí vận chuyển xi măng chiếm khoảng 10% giá thành (khoảng 70.000đ/tấn), nếu xi măng được vận chuyển từ Bắc vào Nam, chi phí vận chuyển chiếm tới 20% giá thành.
Để kế hoạch đưa xi măng từ Bắc vào Nam đạt hiệu quả cao, Tổng Công ty Xi măng yêu cầu các đơn vị thành viên phải niêm yết giá công khai tại các điểm bán hàng, kiểm soát chặt chẽ thị trường, đặc biệt là các đại lý khu vực phía Nam, tranh hiện tượng đầu cơ, tự nâng giá bán.
Theo TTXVN




