
Chúng tôi khẳng định trước mắt vẫn giữ ổn định giá xăng dầu trong nước như hiện nay để thực hiện Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá cả thị trường...
|
| "Vẫn giữ thuế nhập khẩu xăng 0%, vẫn thực hiện bù lỗ để bình ổn giá". |
"Chúng tôi khẳng định trước mắt vẫn giữ ổn định giá xăng dầu trong nước như hiện nay để thực hiện Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá cả thị trường", ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính nói.
Vừa qua một số doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu đã đề nghị Bộ Tài chính cho phép được cộng thêm vào giá bán lẻ 5% đối với dầu và 10% đối với mặt hàng xăng, xin ông cho biết quan điểm của Cục Quản lý giá về vấn đề này?
Từ đầu năm 2004 đến nay, giá xăng dầu trên thị trường thế giới tăng liên tục và ở mức cao, hiện đang leo thang lên mức kỷ lục mới tới xấp xỉ 47USD/thùng dầu thô (giá giao ngay tại New York). Đây là nguyên nhân trực tiếp gây áp lực đối với kinh doanh xăng dầu và giá xăng dầu trong nước.
Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định trước mắt vẫn giữ ổn định giá xăng dầu trong nước như hiện nay để thực hiện Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá cả thị trường.
Để giảm thiểu sự tác động của giá xăng dầu thế giới tăng ảnh hưởng tới các ngành sử dụng xăng dầu trong nước, vừa qua Nhà nước không thả nổi giá mà đã can thiệp thông qua việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu có kiềm chế. Tăng giá thấp hơn mức độ tăng trên thị trường thế giới và có phân biệt đối với từng loại theo nguyên tắc tăng giá xăng đến mức bảo đảm kinh doanh (chưa khôi phục thuế nhập khẩu) tạo áp lực sử dụng xăng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả trong khi đó giá diesel, ma dút và dầu hoả thực hiện điều chỉnh giá tăng có chú ý đến sức chịu đựng của nền kinh tế nên tăng giá có mức độ và tiếp tục bù lỗ cho kinh doanh dầu để đảm bảo hạn chế tác động đối với sản xuất.
Đồng bộ với chủ trương trên, Nhà nước thực hiện giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống 0%, bảo đảm nguồn cung giúp ngành xăng dầu thực hiện tốt quy chế quản lý kinh doanh xăng dầu của Chính phủ nên thị trường trong nước vẫn bình ổn.
Trong tình huống giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao, để bình ổn giá cả trong nước, Bộ Tài chính sẽ có chủ trương như thế nào, thưa ông?
Trường hợp giá thị trường thế giới biến động lớn hơn hiện nay (giá dầu thô tăng trên 50USD/thùng) và kéo dài, chúng tôi sẽ xem xét xử lý cụ thể.
Theo Quyết định 187/2003/QĐ-TTg ban hành quy chế quản lý kinh doanh xăng dầu thì khi có biến động lớn, để bảo đảm nhu cầu xăng dầu cho sản xuất, tiêu dùng xã hội và bình ổn thị trường, Thủ tướng Chính phủ sẽ áp dụng các biện pháp kinh tế - hành chính để can thiệp vào thị trường. Về phần mình, Bộ tài chính sẽ cân nhắc áp dụng thực hiện một phần của cơ chế quản lý giá theo quyết định trên tức là cho phép các doanh nghiệp được tự quyết định giá bán trên cơ sở giá định hướng của Nhà nước song mức chênh lệch sẽ thấp hơn so với dự kiến (+10% với giá xăng các loại và +5% với các mặt hàng khác).
Các biện pháp tài chính và những giải pháp khác trước mắt là gì, thưa ông?
Bộ Tài chính tiếp tục giữ ổn định thuế nhập khẩu xăng dầu bằng 0% như hiện nay, vẫn thực hiện bù lỗ đối với dầu để ổn định giá, tránh gây tác động tăng giá dây chuyền đến sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Thương mại điều hành tốt kế hoạch nhập khẩu không để nguồn cung bị gián đoạn.
Mặt khác, để thực hiện Chỉ thị số 23/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh các biện pháp tiết kiệm xăng dầu, Bộ tài chính vừa có công văn đề nghị các bộ ngành, UBND các tỉnh thành phố, các doanh nghiệp nhà nước... phải tuân thủ và kiên quyết thực hiện đúng những quy định về chế độ sử dụng xe ô tô công; chỉ đạo các đơn vị thuộc cấp mình quản lý xây dựng định mức sử dụng xăng dầu cho từng xe ôtô trong điều kiện bình thường, xây dựng quy chế quản lý phương tiện đi lại trong từng cơ quan. Trên cơ sở đó giao chỉ tiêu tiết kiệm xăng dầu cho từng đơn vị theo đúng tinh thần Chỉ thị, giảm ít nhất 10% trong năm 2004 và từ năm 2005 là từ 10%-20% so với định mức xây dựng được duyệt và coi đây là một điều kiện bắt buộc để xem xét phê duyệt kế hoạch kinh phí hàng năm của từng cơ quan sử dụng ngân sách Nhà nước.
Trong năm 2004, lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước cần rà soát định mức tiêu hao xăng dầu của cơ quan mình, thực hiện tiết kiệm xăng dầu từ 5%-10% trong chi phí sản xuất và ít nhất 10%-15% trong chi phí quản lý doanh nghiệp. Từ năm 2005 sẽ nâng mức tiết kiệm hàng năm từ 10%-15% đối với chi phí sản xuất và 15%-20% đối với chi phí quản lý doanh nghiệp, đồng thời xây dựng cơ chế thưởng phạt tiết kiệm cụ thể đối với việc sử dụng xăng dầu để áp dụng trong doanh nghiệp.
Theo vneconomy




