06:08, 19/08/2004

Giá xăng, dầu, gas sẽ tăng thêm từ 5% đến 10%?

Thị trường nhiên liệu thế giới lại một lần nữa rung động khi giá xăng thế giới ngày 16/8 đã vượt ngưỡng 50 USD/thùng, cho dù giá dầu thô đã có dấu hiệu hạ nhiệt...

Thị trường nhiên liệu thế giới lại một lần nữa rung động khi giá xăng thế giới ngày 16/8 đã vượt ngưỡng 50 USD/thùng, cho dù giá dầu thô đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong nước, các công ty xăng dầu lại rơi vào vòng xoay bế tắc cũ: bán ra một lít xăng dầu, tiền thu vào chỉ đủ mua lại 0,75 lít!

Giá xăng dầu còn tăng nữa

Hiện nay, giá thành nhập khẩu DO về cảng tại TPHCM đã lên đến hơn 5.800đ/lít. Nếu so với giá bán lẻ định hướng trên thị trường (4.850đ/lít), cứ mỗi lít dầu DO nhập về, các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu lỗ 1.000đ/lít, cộng cả chi phí và hoa hồng bán buôn theo quy định, mức lỗ tối thiểu cũng 1.200đ/lít.

Tình hình còn “tệ” hơn nếu nhập dầu lửa, giá bán dầu lửa trên thị trường thế giới hiện lên đến 51,3 USD/thùng, nhập dầu lửa lúc này mức lỗ lên đến gần 2.000đ/lít. Mặt hàng lỗ ít nhất hiện nay chỉ có xăng. Giá xăng Mogas 92 đã lên đến 51,55 USD/thùng, nhập khẩu về cảng, giá thành đã là 6.800đ/lít, cộng vào chi phí, hoa hồng bán buôn theo quy định Nhà nước, so mức bán lẻ 7.000đ/lít, còn lỗ 50đ/lít.

Giám đốc một công ty nhập khẩu xăng dầu lớn ở TPHCM cho biết, cứ mỗi lít dầu nhập về thu tiền vào chỉ đủ mua lại 0,75lít! Giá xăng dầu cứ liên tục biến động, leo thang suốt từ cuối năm ngoái và kéo dài suốt 7 tháng đầu năm nay. Và vượt ra ngoài các dự đoán. Các lô hàng nhập cho nhu cầu tiêu dùng cuối tháng đang trên đường về, vào đúng thời điểm giá đang đứng ở ngưỡng cao nhất. Nhưng không nhập không được, bởi theo các dự báo từ thị trường giao dịch dầu thô thế giới, các đại gia trong ngành kinh doanh dầu thô đã dám đặt cược, giá dầu thô (hiện ở mức 46,85 USD/thùng, mức cao nhất trong 21 năm qua), sẽ còn tăng nữa và sẽ vượt ngưỡng 50 USD/thùng trong năm nay! Dầu thô tăng tất kéo theo giá xăng dầu và các loại nhiên liệu khác đồng loạt tăng theo.

Tại một hội nghị gần đây của Bộ Thương mại, các chuyên gia xăng dầu cũng đã cảnh báo: “Thị trường nhiên liệu thế giới đã hình thành một khung giá mới và cho dù thời kỳ biến động kéo dài như hiện nay chấm dứt, giá xăng dầu cũng không thể trở lại mức dưới 30 USD/thùng”. Thực tế này cho thấy chúng ta sẽ phải chuẩn bị để đối mặt với những cơn sốt xăng dầu mới, nhất là khi các nhà sản xuất đang nói nhiều đến chuyện trữ lượng dầu thô chỉ còn đủ cung ứng cho con người vài chục năm nữa.

Cơn sốt giá xăng dầu thế giới đang đẩy các nhà kinh doanh xăng dầu nội địa vào thế “dầu sôi lửa bỏng”, bởi lẽ việc bù lỗ cho đến thời điểm này mới được Bộ Tài Chính thanh toán 90% của 5 tháng đầu năm. Vốn quay vòng thiếu đã đành, do giá nhập xăng dầu liên tục tăng dẫn đến cung ngoại tệ cũng ngày càng lớn và khó khăn hơn. Trưởng phòng kinh doanh Công ty Saigon Petro lo lắng, tình hình này cứ nhập về 1 tàu dầu, là cầm chắc lỗ 25 tỉ đồng! Nguồn tin từ Bộ Thương mại, Bộ Tài chính cho biết, cả 2 Bộ đều đang theo dõi rất chặt diễn biến giá xăng dầu, nếu giá tiếp tục tăng, không còn cách nào khác là phải cho áp dụng điều khoản cuối cùng của QĐ 187/CP, đó là cho phép các DN được cộng thêm vào giá bán 5% đối với dầu và 10% đối với xăng.

Gas tăng giá, thiếu hàng

Hết xăng dầu đến gas. Giá nhập khẩu gas đã tăng thêm gần 30 USD/tấn chỉ trong vòng 15 ngày. Song điều đáng lo ngại hơn, thị trường gas không chỉ tăng giá mà còn có dấu hiệu khan hiếm nguồn cung ứng hàng. Tuần qua, Saigon Petro đã 2 lần mở thầu nhập khẩu hơn 1.000 tấn gas, nhưng cả 2 lần không nhà thầu quốc tế nào chào hàng! Công ty Kinh doanh và Chế biến các sản phẩm khí - nơi cung ứng gas nội địa cho cả nước, vừa qua đã mở thầu nhập khẩu gas, nhưng duy nhất 1 khách hàng chào giá, với giá chào bán cao hơn giá gas đang cung ứng trong nước đến 37 USD/tấn.

Một thông tin khác cũng đang làm thị trường gas xôn xao: Nhà cung ứng gas Dinh Cố thông báo sẽ tạm ngưng cung ứng gas trong 10 ngày đầu tháng 9, do phải ngưng máy để bảo dưỡng định kỳ. Lượng cung ứng gas của Dinh Cố trong tháng 9 cho các công ty gas chỉ đảm bảo 60%. Thông tin này đã làm các công ty đổ xô đi tìm nguồn thay thế, dẫn đến tình hình cung ứng gas trên thị trường nội địa càng căng thẳng.

Lần đầu tiên sau nhiều tháng qua, tháng 8 này các công ty gas phải áp dụng giải pháp: phân phối gas như phân phối xăng dầu. Có nghĩa là các đại lý lâu nay tiêu thụ ở mức bao nhiêu, giờ chỉ được rót như vậy, không giải quyết mua tăng thêm sản lượng. Theo các nhà cung ứng gas, biện pháp phân phối kiểu “bao cấp” này sẽ phải kéo dài đến tháng 9, chưa kể giá gas tháng 9 dự báo sẽ tăng cao hơn hiện nay ít nhất 500 - 700đ/kg.

Theo SGGP