03:08, 02/08/2004

Các doanh nghiệp thép sẽ niêm yết 2 loại giá

Tổng Công ty Thép Việt Nam đã yêu cầu doanh nghiệp thành viên phải thực hiện việc niêm yết 2 giá tại các cửa hàng bán thép của mình. Giá thứ nhất là giá xuất doanh nghiệp...

Các doanh nghiệp buộc phải niêm yết hai loại giá.

Tổng Công ty Thép Việt Nam đã yêu cầu doanh nghiệp thành viên phải thực hiện việc niêm yết 2 giá tại các cửa hàng bán thép của mình. Giá thứ nhất là giá xuất doanh nghiệp và giá thứ hai là giá bán ra của nhà phân phối.

Cách làm này nhằm hạn chế tình trạng nâng giá bán lên quá cao nhằm trục lợi trong khâu lưu thông.

Thời gian qua, Công ty Gang Thép Thái Nguyên và Công ty Thép miền Nam (thuộc Tổng Công ty Thép Việt Nam) bán thép với giá 6.500 đ/kg, nhưng khi qua tay các nhà phân phối đến người tiêu dùng thì giá bán là 7.500 đ/kg.

Có đại lý của Công ty Gang Thép Thái Nguyên còn tự nâng giá bán vượt quy định, đẩy giá thép lên cao, nhà phân phối thu lợi lớn, trong khi người tiêu dùng không được hưởng giá thấp do Tổng Công ty qui định.

Việc niêm yết cả giá thép xuất xưởng là cách để người tiêu dùng nhận biết được giá bán của các nhà phân phối có hợp lý không, bởi giá xuất xưởng thường chỉ cộng thêm phí vận chuyển và lãi hợp lý là đến tay đại lý cấp 1, cũng tương tự như vậy khi đến đại lý cấp 2 và người bán lẻ.

Theo tính toán, chênh lệch giữa giá xuất xưởng với giá bán lẻ (đến tay người tiêu dùng) không được vượt quá 10USD (khoảng 150.000 đ/tấn), chưa kể thuế VAT (5%) người tiêu dùng phải chịu.

Cách niêm yết giá này cũng khiến cho nhà phân phối không tự ý nâng giá bán bừa bãi, tạo ra chênh lệch lớn so với giá xuất xưởng.

Hiệp hội Thép Việt Nam cũng đề nghị 17 doanh nghiệp sản xuất thép thành viên áp dụng cách niêm yết giá như trên, và công bố tên các nhà phân phối chính thức tại từng địa phương cùng số điện thoại để khách hàng có thể tham khảo giá bán, cũng như thông tin trở lại khi có nơi nào đó đẩy giá bán lên quá cao.

Bên cạnh đó, giá bán thép sẽ được thông báo rộng rãi, được đăng tải trên các phương tiện thông tin để người tiêu dùng biết và hạn chế việc đẩy giá lên quá cao trong khâu lưu thông.

Theo Vietnam Net