12:07, 25/07/2004

Nha Trang mở rộng mạng lưới xe buýt

Xe buýt Nha Trang đã chính thức hoạt động từ ngày 2-4-2003 trên 3 tuyến. Sau hơn 1 năm hoạt động, có thể khẳng định xe buýt Nha Trang đã được...

Đi lại bằng xe buýt giờ đã trở thành nhu cầu của nhiều người dân.

Xe buýt Nha Trang đã chính thức hoạt động từ ngày 2-4-2003 trên 3 tuyến. Sau hơn 1 năm hoạt động, có thể khẳng định xe buýt Nha Trang đã được đông đảo nhân dân và dư luận đồng tình ủng hộ. Người dân đã quen với hình ảnh của những chiếc xe buýt màu vàng và sử dụng xe buýt để đi lại ngày một nhiều hơn. Vào các giờ cao điểm trong ngày và các ngày lễ, Tết, Công ty Dịch vụ vận tải Khánh Hòa gần như không đủ xe để phục vụ khách trên 3 tuyến này. Đặc biệt, số lượng học sinh, sinh viên (HSSV) sử dụng vé tháng để đi học thường xuyên đến nay đã chiếm 25% tổng nhu cầu đi lại trên 3 tuyến. Vì vậy đã tiết kiệm đáng kể thời gian các gia đình phải đưa đón con em đi học. Bên cạnh đó, xe buýt Nha Trang đã góp phần làm giảm đáng kể phương tiện cá nhân lưu thông trên đường, góp phần tích cực vào việc lập lại trật tự vận tải, văn minh đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn TP. Nha Trang. 

Với kết quả trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty Dịch vụ vận tải Khánh Hòa nghiên cứu xây dựng dự án tiếp tục đầu tư mở rộng mạng lưới hoạt động xe buýt trên địa bàn TP. Nha Trang và các vùng lân cận. Và từ ngày 1-8, Nha Trang sẽ có thêm 2 tuyến xe buýt mới. Trên 3 tuyến xe buýt hiện có chỉ giải quyết cơ bản được nhu cầu đi lại của nhân dân từ Diên Khánh về Nha Trang dọc theo đường 23-10, đường Lê Hồng Phong, phục vụ việc vận chuyển và trung chuyển hành khách từ bến xe phía Bắc, dọc đường 2-4 về trung tâm TP. Nha Trang. Do mật độ tuyến quá thưa nên không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân tại các vùng dân cư xa tuyến. Bên cạnh đó, Nha Trang là trung tâm du lịch, lượng khách đến tham quan các danh lam thắng cảnh biển ngày một nhiều. Hơn nữa trong những năm qua, khu đô thị mới tại Bình Tân và Hòn Rớ đã phát triển rất mạnh, nhu cầu đi lại của du khách và nhân dân tại các khu đô thị này đến các trung tâm du lịch, thương mại rất lớn. 2 tuyến xe buýt mới xuyên qua trung tâm các khu dân cư này sẽ phục vụ đa dạng hơn, thuận tiện hơn cho mọi đối tượng. Cụ thể: Tuyến số 4: Lý Quốc Sư - Nguyễn Thiện Thuật - Cầu Đá dài 7km có hành trình chạy xe như sau. Lượt đi: Lý Quốc Sư - Đường 2-4 - Quang Trung - Đinh Tiên Hoàng - Lê Thánh Tôn - Nguyễn Thiện Thuật - Trần Quang Khải - Trần Phú - Cầu Đá. Lượt về có thay đổi một chút ít: Cầu Đá - Trần Phú - Trần Quang Khải - Nguyễn Thiện Thuật - Lê Thánh Tôn - Đinh Tiên Hoàng - Quang Trung - Trần Quý Cáp - Sinh Trung - Lý Quốc Sư. Tuyến này chủ yếu phục vụ cho các đối tượng như khách đi tham quan du lịch các tuyến biển, đảo, HSSV, cán bộ công chức, các cháu đến vui chơi giải trí tại các công viên bờ biển và nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân.

Tuyến số 5: Khu Liên cơ - Tô Hiến Thành - Hòn Rớ 1 có chiều dài hành trình là 8km, lượt đi từ Khu liên cơ - Phan Chu Trinh - Hoàng Hoa Thám - Nguyễn Chánh - Lê Thánh Tôn - Tô Hiến Thành - Nguyễn Thị Minh Khai - Trần Phú - Dã Tượng - Võ Thị Sáu - Lê Hồng Phong - Cầu Bình Tân - Hòn Rớ 1. Lượt về: Hòn Rớ 1 - Cầu Bình Tân - Lê Hồng Phong - Võ Thị Sáu - Dã Tượng - Trần Phú - Nguyễn Thị Minh Khai - Tô Hiến Thành - Nguyễn Chánh - Hoàng Hoa Thám - Hoàng Văn Thụ - Khu Liên cơ. Thời gian xe buýt hoạt động từ 5 giờ 30 đến 19 giờ 30 hàng ngày. Giá vé là 1.000đ/lượt. Giá vé tháng là 30.000đ, HSSV được giảm 50%. Giá vé tháng liên tuyến là 80.000đ. Cả hai tuyến này cự ly hoạt động đều ngắn, đối tượng đi lại thường xuyên liên tục suốt cả ngày, nên Công ty dự kiến bố trí khoảng cách chạy xe một chiều lúc cao điểm là 10 phút/lượt/tuyến và lúc trung bình là 15 phút/lượt/tuyến để bảo đảm tiện lợi cho nhân dân đi lại.

BÍCH KHUÊ