Thị trường cước thông tin di động (DĐ) đã xuất hiện tương quan mới kể từ sau ngày 1-7. Cuộc đấu giảm cước đang thực sự bắt đầu khi hai "đứa con" Vinaphone và Mobifone thực hiện...
Khách hàng tham gia chương trình "Điện thoại trao tay" của S-Fone. |
Thị trường cước thông tin di động (DĐ) đã xuất hiện tương quan mới kể từ sau ngày 1-7. Cuộc đấu giảm cước đang thực sự bắt đầu khi hai "đứa con" Vinaphone và Mobifone thực hiện những bước đi dựa vào tiềm lực mạnh mẽ của... "ông bô" - TCty Bưu chính Viễn thông VN (VNPT).
Giảm cước nước đại
Trước đây, thay vì Vinaphone và Mobifone chỉ... "phi nước kiệu" theo S-Fone thì giờ đây, họ đã "phi nước đại" trong việc giảm giá cước. Theo những thông tin chính thức thì Vinaphone giảm cước thuê bao tháng từ 300 ngàn đồng xuống còn 200 ngàn đồng; miễn và giảm 50% cước hoà mạng cho thuê bao trả trước đã sử dụng dịch vụ liên tục được 1 năm và từ 6 tháng đến 1 năm... Nhưng đó cũng chỉ là bước đệm.
"Nước đại" giảm giá cước nằm trong những phương án như: Tính cước 1 vùng giảm giá cước chỉ còn bằng cước nội vùng trước đây, còn các cuộc gọi nội vùng trước đây giảm xuống còn 720 đồng/block 30 giây; 7 loại gói cước "G" tiết kiệm miễn phí cho thuê bao một thời lượng cuộc gọi và số lượng tin nhắn nhất định.
Nếu những phương án trên được Bộ Bưu chính Viễn thông (MPT) phê duyệt, ưu thế cạnh tranh của hai đại gia sẽ càng to lớn thêm nhiều lần bên cạnh những ưu thế hiện có. Song điều đáng mừng nhất là người tiêu dùng sẽ... ít bị thiệt hơn trước. Không khó để nhận ra rằng, việc Vinaphone và Mobifone bước đầu tăng tốc giảm cước là nhờ rất nhiều vào cuộc "phẫu thuật" của Thanh tra Nhà nước về những tiêu cực của VNPT, Vinaphone và Mobifone, cùng với áp lực từ công luận.
Bước đi trên - một số chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông nhận xét - là mũi tên nhắm vào nhiều đích: Hình ảnh Vinaphone, Mobifone được cải thiện hơn trong mắt người tiêu dùng, và đối với... lãnh đạo; tạo sự kích cầu để tăng thu bù vào tỉ lệ s ụt giảm cước; đồng thời đây cũng là cây gậy sử dụng trong cuộc đấu với các đối thủ mới ra đời còn non yếu và cả những đối thủ sắp ra đời.
Một chuyên gia của chính VNPT trao đổi riêng với chúng tôi, đã nói: "Các đối thủ muốn cạnh tranh giá cước với VNPT ư, không thắng được đâu!". Câu nói này chỉ có thể sai khi thị trường có những đối thủ tiềm lực mạnh hơn VNPT.
Ai đấu với ai?
Thực ra một số nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động cũng đang có nhiều "tâm tư". Thậm chí họ cho rằng, đợt giảm cước của Vinaphone và Mobifone theo chiều hướng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai mang tính chất "lấy thịt đè người". Như vậy, vấn đề mới sẽ nảy sinh là, người cầm trịch MPT phải xử lý thế nào để hài hoà giữa lợi ích của người tiêu dùng với sự tăng trưởng của các doanh nghiệp non trẻ.
Thông tin mới nhất là Viettel không khai trương dịch vụ thông tin di động vào 1-7 như dự định ban đầu.
Còn S-Fone, khi chúng tôi đặt câu hỏi sẽ có chiến lược gì trước động thái giảm cước đáng kể của Vinaphone và Mobifone thì cho biết rằng "đang bàn". Chương trình "Điện thoại trao tay" tặng máy cho khách hàng (điều kiện phải thuê bao 12 tháng, đóng ứng trước 1 khoản cước) kéo dài từ 1-7 đến 31-8, trong vài ngày qua đã thu hút lượng khách tăng gấp vài lần so với trước.
Nhưng theo một số chuyên gia, chiêu này khó tạo ra được ưu thế đột biến thay đổi cục diện thị trường. Bởi nhìn chung, yếu tố quan trọng nhất để cạnh tranh là vùng phủ sóng, thì tới thời điểm này S-Fone vẫn chỉ vỏn vẹn có ở 13 tỉnh, thành phố so với 64 tỉnh thành, và xuống tận cấp huyện, xã của hai đại gia.
Quay lại vấn đề ai đủ sức đấu với ai về giá cước? Câu trả lời là chỉ có Vinaphone và Mobifone. Song hai người anh em này đã sớm biết... cùng nhau nương vào VNPT để đấu với người th
|
Theo Người Lao Động