Việc áp dụng một vùng cước sẽ giảm khoảng 2 - 3% doanh thu, nhưng lưu lượng cuộc gọi sẽ tăng lên. Vì vậy có thể nói chẳng đi đâu mà thiệt...
Theo ước tính của Tổng công ty Bưu chính viễn thông (VNPT), việc áp dụng một vùng cước sẽ giảm khoảng 2 - 3% doanh thu, nhưng lưu lượng cuộc gọi sẽ tăng lên. Vì vậy có thể nói chẳng đi đâu mà thiệt...
Nếu theo phương án tính cước cũ, cước mỗi cuộc gọi của thuê bao trả sau bị tính 850 đồng/30 giây (nội vùng), 1.200 đồng/30 giây (liên vùng); cước của thuê bao trả trước là 1.500 đồng/30 giây (nội vùng), 1.750 đồng/30 giây (liên vùng) và thuê bao ngày là 1.000 đồng/30 giây (nội vùng), 1.400 đồng/30 giây (liên vùng).
Như vậy, việc áp dụng một vùng cước tính theo mức cước nội vùng, sẽ tiết kiệm cho các cuộc gọi liên vùng (trước đây) khoảng 14%.
Theo Ban Giá cước Tiếp thị của VNPT, việc áp dụng một vùng cước, tạm thời sẽ giảm khoảng 2- 3% doanh thu của dịch vụ này. Tuy nhiên, việc áp dụng một vùng cước sẽ tiết kiệm chi phí quản lý cho VNPT cũng như việc đánh số thuê bao.
Ngoài ra, với phương thức này sẽ khuyến khích phát triển thuê bao đồng đều giữa các miền, đặc biệt sẽ khuyến khích được khu vực miền Trung phát triển thuê bao, vì vùng này gọi nhiều cho các vùng khác.
Hơn nữa, việc áp dụng một vùng cước sẽ thuận lợi cho khách hàng khi tính cước, đồng thời sẽ kéo lại được lưu lượng cuộc gọi đường dài từ máy cố định chuyển sang gọi từ máy di động.
VinaPhone và MobiFone sẽ không giảm doanh thu
Trả lời về vấn đề áp dụng một vùng cước, MobiFone cho biết, nếu không thực hiện một vùng cước thì sẽ rất khó khăn cho công ty, vì hiện S-Fone đã tính cước 1 vùng, nên khi thuê bao của VNPT gọi sang thuê bao của S-Fone sẽ không xác định đâu là nội vùng và đâu là liên vùng vì không có dải số vùng.
Hiện MobiFone có khoảng 90% cuộc gọi nội vùng và chỉ có 10% cuộc gọi liên vùng. Vì vậy, khi tính cước 1 vùng chắc chắn trong tháng đầu sẽ giảm một chút doanh thu. Nhưng MobiFone cho rằng, sau đó sẽ tăng lưu lượng cuộc gọi lên và như vậy tổng doanh thu không giảm.
Về vấn đề này, VinaPhone cho biết, việc giảm cước không ảnh hưởng đến doanh thu, nhưng tạo được yếu tố tâm lý khách hàng rất tốt để phát triển thuê bao. Hiện cuộc gọi liên vùng của VinaPhone chỉ chiếm từ 5 - 10%.
Vì vậy, mỗi cuộc gọi sẽ mất vài trăm đồng nhưng sẽ tăng số cuộc gọi. VinaPhone khẳng định sẽ không giảm doanh thu sau đợt áp dụng vùng cước mới.
Doanh nghiệp mới: mỗi người một ý
Viettel đã xác định chính sách một vùng cước của VNPT sớm muộn cũng sẽ được áp dụng. Vì vậy, trước khi Bộ Bưu chính viễn thông có quyết định cho VNPT được áp dụng một vùng cước, Viettel đã tính đến phương án này cho kế hoạch cung cấp dịch vụ thông tin di động của mình.
Tuy nhiên, một quan chức của Viettel còn băn khoăn vào thời điểm này khi công ty chuẩn bị cung cấp dịch vụ thông tin di động sẽ bị mất đi lợi thế cạnh tranh.
Ngay sau khi Bộ Bưu chính viễn thông đồng ý cho VNPT áp dụng một vùng cước, SaiGonPostel đã có công văn gửi Bộ về vấn đề này. SaiGonPostel cho biết việc cho phép doanh nghiệp chủ đạo được áp dụng một vùng cước cần phải có lộ trình để cho doanh nghiệp mới thêm lợi thế cạnh tranh.
Tuy nhiên, SaiGonPostel cũng thừa nhận nếu đứng trên quan điểm quyền lợi của khách hàng thì xem ra ý kiến này bị yếu thế. Khác với quan điểm của Viettel và SaiGonPostel, VP Telecom hoàn toàn ủng hộ việc áp dụng một vùng cước.
Theo ông Hoàng Minh Thái, Phó Giám đốc VP Telecom, không thể bắt khách hàng từ vùng II đến vùng I gọi cho thuê bao vùng I mà lại phải chịu cước liên vùng. Hơn nữa, theo ông Hoàng Minh Thái, nếu tính nhiều vùng cước đối với khách hàng về mặt kĩ thuật như hiện nay cũng không hợp lý.
Vì vậy, quan điểm của VP Telecom là việc áp dụng một vùng cước vừa đơn giản vừa dễ quản lý và thuận lợi cho khách hàng.
Theo Bưu Điện