Ngày 10-6, giá dầu thô tại thị trường Mỹ đã xuống dưới 37 USD/thùng, tụt khoảng 13% so với mức đỉnh 42,45 USD cách đây một tuần. Tiếp bước giá dầu, giá xăng nay cũng đã đột ngột hạ xuống...
Trong suốt tháng 5, với giá bán lẻ 6.000 đồng/lít thì mỗi lít xăng A92 đòi hỏi phải bù lỗ 800 đồng. |
Ngày 10-6, giá dầu thô tại thị trường Mỹ đã xuống dưới 37 USD/thùng, tụt khoảng 13% so với mức đỉnh 42,45 USD cách đây một tuần. Tiếp bước giá dầu, giá xăng sau một thời gian dài được duy trì ở mức cao, nay cũng đã đột ngột hạ xuống.
Cụ thể, theo các công ty đầu mối nhập khẩu xăng dầu trong nước, giá xăng A92 trên thế giới hiện chỉ còn hơn 45 USD/thùng, giảm đáng kể so với mức giá thường trực từ 48-49 USD trong suốt tháng trước.
Như vậy, sức ép lên các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, cũng như lên túi tiền của Nhà nước có vẻ đã nhẹ bớt. Những ngày qua, câu hỏi liệu Nhà nước có thể chịu đựng được việc bù lỗ xăng dầu bao lâu đã được công luận nêu lên một cách nghiêm túc. Hiện tại, với mức giá mới, trung bình một lít xăng A92 Nhà nước chỉ còn phải bù lỗ 600 đồng, trong khi suốt tháng 5, với giá bán lẻ 6.000 đồng/lít thì mỗi lít xăng A92 đòi hỏi phải bù lỗ 800 đồng.
Tuy nhiên, nhiều đầu mối nhập khẩu xăng dầu cũng cho rằng “chưa vội mừng”. Lý do là chỉ có giá xăng giảm mạnh, còn giá dầu D.O, K.O chỉ giảm nhẹ. Chưa kể giá xăng rất hay thất thường, không dự đoán được sẽ lên hay xuống.
Trước đó, một lộ trình tăng giá xăng dầu theo từng bước đã được nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đề nghị, trước mắt là có thể bỏ bù lỗ giá xăng. Theo một quan chức ở Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Saigon), nếu mua xăng với giá Nhà nước không phải bù lỗ, hằng tháng mỗi người tiêu dùng phải tốn thêm khoảng 15.000 đồng - mức khả dĩ chấp nhận được với thu nhập hiện nay - để chia sẻ gánh nặng cho Nhà nước.
Còn nhớ tháng 9 năm ngoái, Chính phủ đã có Quyết định 187/TTg cho phép các doanh nghiệp xăng dầu được tự quyết định giá bán trên cơ sở giá định hướng của Nhà nước cộng với tối đa: + 10% đối với xăng các loại, + 5% các mặt hàng khác.
Nhưng dù sao, việc điều chỉnh giá xăng dầu (nếu có) cũng đòi hỏi Nhà nước và doanh nghiệp phải rất cân nhắc, vì một thực tế rõ ràng là xăng dầu có ý nghĩa huyết mạch với nền kinh tế quốc dân.
Một nguồn tin mới đây cho biết, Phó Thủ tướng Vũ Khoan vừa có công văn yêu cầu Bộ Tài chính thực hiện cấp bù lỗ cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu để các doanh nghiệp có đủ vốn nhập khẩu, bảo đảm nguồn xăng dầu cung cấp cho thị trường nội địa. Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý thực hiện bù lỗ 90% số lỗ phát sinh thực tế trong hai tháng đầu năm cho các doanh nghiệp xăng dầu. Trong trường hợp vẫn tiếp tục lỗ vì mục đích bình ổn giá, Bộ Tài chính sẽ xem xét, xử lý việc tạm ứng bù lỗ để các doanh nghiệp có vốn duy trì hoạt động.
Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam
|