Thị trường du lịch hè mới khởi động tuần cuối tháng 5 nhưng lượng khách đăng ký đi tour đã lên đến hàng ngàn người tại các công ty du lịch. Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc...
Du lịch sinh thái tại Cần Giờ, một điểm thu hút khách trong dịp hè. |
Thị trường du lịch hè mới khởi động tuần cuối tháng 5 nhưng lượng khách đăng ký đi tour đã lên đến hàng ngàn người tại các công ty du lịch. Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc, Ninh Chữ đồng loạt “hút” khách sạn trong tháng 6-2004.
Đà Lạt, Nha Trang thắng lớn
Mới ngày đầu tháng 6, Công ty Lữ hành Saigontourist đã trúng thầu làm tour cho 4.500 khách đi du lịch trong tháng 6-2004. Tất cả đều là khách đoàn, do các công ty tổ chức cho cán bộ nhân viên và gia đình đi nghỉ hè. Lửa Việt cũng thu hút gần 1.000 khách đăng ký ngay trong tuần đầu tháng 6. Du lịch Thế Hệ Trẻ, Văn Hóa Việt, Fiditourist, mỗi nơi có cả ngàn khách mua tour, dù chương trình hè chỉ mới tung ra chào bán chưa đầy 10 ngày! Theo ghi nhận từ phòng kinh doanh Lửa Việt, học sinh, sinh viên và nhóm khách gia đình tìm mua tour tăng đột biến trong các tuần đầu tháng 6. Xu hướng du lịch hè năm nay cũng khác trước: tour ngắn ngày (3 - 5 ngày) bán chạy hơn, các tour dài ngày và mới toanh như khám phá đường Hồ Chí Minh, khám phá di sản văn hóa miền Trung, Festival Huế, du lịch kết hợp trại hè… bán rất ế ẩm. “Thượng đế” trẻ cũng thờ ơ với các chương trình tour khám phá cảm giác mạnh. Công ty Du lịch C. bỏ cả chục triệu đồng quảng bá cho tour khám phá đường Trường Sơn bằng xe máy, nhưng vỏn vẹn có 8 khách đăng ký. Tour khám phá đỉnh Phanxipăng được các công ty chào mời khá nhiều nhưng gần như không có khách hỏi. Những điểm đến đông khách của mùa hè này gần như không thay đổi, vẫn là Đà Lạt, các tuyến biển quen thuộc: Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết, Ninh Chữ. Người dân thành phố có xu hướng chạy trốn cái nóng đầu hè bằng cách tìm lên cao nguyên hay hướng ra biển. Phòng kinh doanh Saigontourist cho biết, người thành phố đổ xô đi du lịch trong tháng đầu hè đông đến nỗi các khách sạn tại Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc mới đầu tháng 6 đã đồng loạt khóa sổ và chỉ nhận khách trở lại từ cuối tháng 6. Giám đốc Công ty Lửa Việt nói rằng anh đã phải từ chối một hợp đồng gần 120 khách đi trong tuần đầu tháng 6 vì không tìm được phòng khách sạn. Theo “nhiệt độ” thị trường, giá xe vận chuyển đã giảm đáng kể sau lễ 30-4, đến đầu tháng 6 lại tăng thêm 5% - 10% (nếu có hợp đồng trước) và tăng đến 30% nếu đặt xe đột xuất.
Thị trường du lịch nước ngoài hè này cũng sôi động không kém tour nội địa. Theo cơn sốt cạnh tranh khuyến mãi của các hãng hàng không, giá tour đi Singapore, Thái Lan hè này giảm đáng kể, có nơi chào bán chưa tới 3 triệu đồng/khách. Nhiều công ty du lịch “bội thu” trên các tuyến du lịch ra nước ngoài. Chỉ riêng Saigontourist có đến 900 khách đi tour nước ngoài trong tháng 5 và dự kiến theo tiến độ bán tour hiện nay, tháng 6 này có đến 4.000 khách mua tour du lịch đi Thái Lan, Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc. Tương tự, Vietravel cũng thu hút đều đặn 600 – 1.000 khách đi tour ra nước ngoài mỗi tháng, và dự kiến lượng khách đi trong dịp hè này sẽ không dưới 6.000 khách.
Coi chừng tour dỏm, công ty chui!
Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt báo động: cứ vào mùa làm ăn hè lại xuất hiện những công ty du lịch “mì ăn liền”. Một tên gọi khác của loại công ty này là “công ty quý” vì chỉ xuất hiện và hoạt động trong 3 tháng hè, sau đó biến mất! Đánh vào tâm lý ham rẻ, có công ty chào bán tour Phan Rí - Phan Thiết 5 ngày ở khách sạn 2 sao đàng hoàng chỉ có 595.000đ/khách, tour đi xuyên Việt 15 ngày giá chỉ có 2,2 triệu đồng/khách (thấp hơn giá bình thường hơn 20%). Cất công đi tìm hiểu, nhân viên thị trường của Lửa Việt phát hiện ra, công ty này đã giảm giá bằng cách giảm tất cả những dịch vụ tối thiểu của khách, như ở khách sạn 2 sao nhưng cho ăn cơm hộp 5.000 đồng, không phục vụ nước uống, không có bảo hiểm và tất nhiên không có hóa đơn đỏ! Một kiểu “gạt” khách phổ biến khác, đó là dẫn khách đến những điểm mua sắm giá cao để được hoa hồng “thối lại” nhiều, hoặc xin lỗi khách vì trục trặc phải đổi từ khách sạn sang nhà nghỉ hoặc ngủ lều, thậm chí nhận khách để sau đó sang lại tour cho công ty khác kiếm hoa hồng.
Không chỉ trên thị trường nội địa, chị T.H., công tác tại Công ty TNHH Việt Sơn đã “kiện” một công ty du lịch sau chuyến đi Singapore – Malaysia khuyến mãi. Chị TH. cho biết, hướng dẫn viên cứ liên tục dắt khách đi shopping (mua sắm) tại những điểm không có trong chương trình, gạ gẫm khách mua các mặt hàng đồ điện tử, mà sau đó qua khảo sát thị trường khách mới biết mình mua hớ đến cả trăm đôla Singapore. Nhiều công ty còn cạnh tranh hạ giá tour du lịch ra nước ngoài bằng cách giảm bớt các điểm tham quan, tăng thời gian tự do (viện cớ là để khách đi shopping cho thoải mái)…
Còn một nỗi lo khác, ngoài Nha Trang, Hạ Long là 2 tuyến điểm quản lý khá chặt chẽ đội tàu du lịch, các điểm đến khác vẫn chưa thiết lập đội tàu thuyền du lịch chuyên nghiệp. Du lịch hè đã bước vào mùa cao điểm, do vậy, theo Phòng quản lý lữ hành - Sở Du lịch TPHCM, các “thượng đế” đi chơi hè nên đòi hỏi các công ty du lịch chứng minh kỹ chất lượng tour, các điều kiện an toàn trước khi quyết định bỏ tiền mua tour. Và tất nhiên nên đi với các công ty du lịch đã có tên tuổi, có thương hiệu hơn là chọn các công ty giá rẻ, thậm chí không có mặt bằng kinh doanh.
Theo Sài Gòn Giải Phóng
|