09:06, 21/06/2004

3.000 tỷ đồng sản xuất xe khách và vận tải nhẹ

Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) đang có kế hoạch đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng vào các dự án sản xuất xe buýt, xe khách và xe vận tải nhẹ...

Việt Nam sẽ ưu tiên sản xuất và lắp ráp các loại xe buýt, xe ca, xe tải...

Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) đang có kế hoạch đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng vào các dự án sản xuất xe buýt, xe khách và xe vận tải nhẹ.

Hiện tại, dự án sản xuất xe khách và xe buýt có công suất 3.500 xe/năm của Cơ khí 1-5 (Gia Lâm-Hà Nội) thuộc Vinamotor đã đi vào hoạt động, trong năm qua cung ứng ra thị trường khoảng 3.000 xe.

Vinamotor cũng cho biết các nhà máy ô tô 3-2, Hòa Bình, Thống Nhất (Huế), Bình Dương, Ô tô Nông dụng Cửu Long (Hưng Yên), Bình Triệu (Thủ Đức  -TP.HCM)... đã và đang chuẩn bị đi vào sản xuất với tổng năng lực mỗi năm khoảng 10.000 xe khách và 23.000 xe tải nhẹ, xe đông lạnh.

Ngoài ra, hàng loạt dự án đầu tư sản xuất khung gầm có gắn động cơ, lắp ráp khung xe, sản xuất hộp số, cầu chủ động ô tô, cabin, vỏ xe, thùng xe, nhíp ô tô, động cơ diesel từ 80-400 mã lực cũng đang được triển khai, để đến năm 2006 có thể chủ động phần lớn phụ tùng chi tiết trong lắp ráp xe buýt và xe tải nhẹ.

Đến nay, Vinamotor đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp khung gầm xe khách, xe tải, lắp ráp xe mini buýt, xe con, động cơ với tập đoàn Hyundai Motors.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5-2004, lượng xe tiêu thụ của VAMA là 2.460 chiếc, giảm 460 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 5 tháng đầu năm 2004, tổng lượng xe của VAMA chỉ tiêu thụ được 10.065 chiếc các loại, giảm 3.349 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, các hãng xe trong nước tiếp tục phải cạnh tranh với xe nhập khẩu. Một báo cáo mới đây của Bộ Thương mại cho thấy, lượng xe nhập về Việt Nam trong 5 tháng đầu năm là hơn 7.800 chiếc, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Một lượng khá lớn trong số này là xe cũ với mức giá rẻ.

Tuy mức tiêu thụ chậm nhưng theo Bộ Công nghiệp, hiện nay vẫn tiếp tục có hàng chục dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào, do hiện trạng hệ thống giao thông tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nên sẽ chỉ ưu tiên cấp phép cho các dự án đầu tư việc sản xuất và lắp ráp các loại xe buýt, xe ca, xe tải...

Theo SGGP