
Chương trình phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2001 - 2005 và đến năm 2010 đã triển khai được 3 năm, và được đánh giá là một trong những chương trình kinh tế của tỉnh đạt hiệu quả tương đối tốt. Nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về vai trò của du lịch trong đời sống xã hội và phát triển kinh tế của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Các chỉ tiêu về du lịch đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm 10 - 15%. Sự chuyển biến mạnh mẽ của công tác quản lý Nhà nước về du lịch; quy hoạch; đầu tư xây dựng; phát triển năng lực kinh doanh; thông tin, quảng bá tiếp thị, xúc tiến du lịch; phát triển du lịch văn hóa; an ninh trật tự và vệ sinh môi trường… là những tín hiệu đáng mừng...
Chương trình phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2001 - 2005 và đến năm 2010 đã triển khai được 3 năm, và được đánh giá là một trong những chương trình kinh tế của tỉnh đạt hiệu quả tương đối tốt. Nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về vai trò của du lịch trong đời sống xã hội và phát triển kinh tế của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Các chỉ tiêu về du lịch đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm 10 - 15%. Sự chuyển biến mạnh mẽ của công tác quản lý Nhà nước về du lịch; quy hoạch; đầu tư xây dựng; phát triển năng lực kinh doanh; thông tin, quảng bá tiếp thị, xúc tiến du lịch; phát triển du lịch văn hóa; an ninh trật tự và vệ sinh môi trường… là những tín hiệu đáng mừng.
|
| Vừa được xây dựng lại, ô 2 của Trung tâm Du lịch Bốn Mùa đang thu hút nhiều du khách. |
Có thể nói, tình hình đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phát triển du lịch của tỉnh từ năm 2001 đến nay sôi động chưa từng thấy so với nhiều năm trước đây, thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều dự án lớn phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế đã được triển khai xây dựng như: Khu du lịch “Quần thể khách sạn 5 sao thuộc dự án làng du lịch Bãi Trũ - Đầm Già” (450 tỷ); Khu nghỉ mát cao cấp và sân gôn Rusalka - Bãi Tiên (15 triệu USD), Khu nghỉ dưỡng cao cấp Crystal - 12 Trần Phú (73 tỷ), Khu du lịch sinh thái Evason Hideaway at Ana Mandara (95 tỷ), Khu du lịch tổng hợp Sông Lô (343 tỷ)… Ngoài ra, trong 3 năm (2001 - 2003) đã có thêm trên 100 khách sạn với hơn 1.800 phòng thuộc các thành phần kinh tế ra đời với trang thiết bị hiện đại. Có trên 150 chiếc tàu phục vụ du lịch, trong đó có 4 tàu đáy kính đã đưa vào khai thác, thu hút khách tham quan biển đảo, đặc biệt các tour Hòn Mun, đảo Yến hoạt động rất tốt.
Bên cạnh đó, nhằm tạo động lực ban đầu, thu hút đầu tư vào khu du lịch vịnh Vân Phong và các khu du lịch khác trong tỉnh, công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch bằng nguồn ngân sách tỉnh và Trung ương cũng đang được triển khai. Dự án đường du lịch Đầm Môn - vịnh Vân Phong (64 tỷ), đường vào khu du lịch Dốc Lết (gần 6 tỷ), đường lên Khu du lịch Hòn Bà (82 tỷ), xây dựng công viên bờ biển…
Tình hình hoạt động kinh doanh du lịch từ năm 2001 đến năm 2003 cũng rất sôi động. Tính đến nay, toàn tỉnh có 421 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, tăng 284% so với năm 2000. Tổng số cơ sở kinh doanh lưu trú đến nay là 253 cơ sở với 5.236 phòng, 13.105 giường, Sở Du lịch - Thương mại đã tổ chức thẩm định 167 cơ sở lưu trú, trong đó có 3 khách sạn 4 sao, 4 khách sạn 3 sao, 15 khách sạn 2 sao, 73 khách sạn 1 sao, 62 khách sạn đạt tiêu chuẩn tối thiểu… Doanh thu và lượt khách lưu trú tăng đều theo từng năm. Năm 2003, doanh thu ước đạt 360 tỷ đồng, tăng 116,6% so với năm 2002, lượt khách lưu trú là 620.000 người, tăng 110,5% so với năm 2002. Tổng lượt khách đến các khu vui chơi giải trí ước khoảng trên 3 triệu lượt người.
Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong gần 3 năm qua đã thực hiện được nhiều nội dung quan trọng, thiết thực và có hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động xúc tiến và quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương ra thị trường thế giới, đặc biệt là với các nước phát triển mạnh kinh tế du lịch vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển. Việc áp dụng các phương tiện điện tử để quảng bá du lịch như đăng ký qua mạng, lập trang Web… chưa được các doanh nghiệp quan tâm một cách đúng mức.
Về du lịch văn hóa, hiện nay ngành Du lịch mới chỉ đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu văn hóa địa phương của khách du lịch qua các tour tham quan di tích văn hóa, lịch sử, làng quê và danh lam thắng cảnh. Việc tổ chức các lễ hội văn hóa - du lịch cũng như giới thiệu các loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian tuy đã được quan tâm, nhưng vẫn chưa được đầu tư đúng mức, chưa thật sự trở thành “sự kiện” để tạo được sự hấp dẫn, khơi dậy tính tò mò tìm hiểu của du khách, nhằm tạo điều kiện thu hút khách du lịch đến Khánh Hòa.
Nhằm tiếp tục triển khai chương trình phát triển du lịch có hiệu quả, đảm bảo tính ổn định và bền vững trong phát triển du lịch, Thường trực Ban chỉ đạo du lịch tỉnh đã đề ra 11 biện pháp chủ yếu để thực hiện trong thời gian tới. Trong đó có: Chú trọng đầu tư hạ tầng, nâng cấp các cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch, ưu tiên phát triển các dự án xây dựng các khu du lịch tổng hợp, các làng du lịch đặc sắc mang tính truyền thống dân tộc tại các vùng có nguồn tài nguyên sinh thái độc đáo nhằm khai thác tốt các giá trị văn hóa, nhân văn, truyền thống địa phương; tiếp tục kêu gọi và ưu tiên các dự án đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chữa bệnh, khu vui chơi giải trí, tạo điều kiện thu hút kéo dài ngày lưu trú của khách du lịch; xúc tiến đầu tư xây dựng một số dự án du lịch trọng điểm: khu du lịch sinh thái Hòn Bà, khu du lịch tổng hợp, nghỉ dưỡng chữa bệnh Yang Bay - Khánh Vĩnh, Vân Phong (Vạn Ninh), Bãi Dài (Cam Ranh); chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch, đặc biệt chú ý đào tạo hướng dẫn viên du lịch; hình thành các tour du lịch mới, hấp dẫn, nâng cao chất lượng phục vụ tour du lịch truyền thống; tạo điều kiện cho nhân dân khôi phục và xây dựng các làng nghề truyền thống, các cơ sở sản xuất đồ lưu niệm, tạo ra một số sản phẩm độc đáo của địa phương như mỹ nghệ hải sản, gốm mỹ nghệ, chiếu, mây tre lá… Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá để giới thiệu về du lịch của tỉnh. Khai thác Hòn Mun, vịnh Nha Trang thành các trung tâm du lịch uy tín, chất lượng cao…
Đặc biệt, từ năm 2004 trở đi, hàng năm sẽ tổ chức những sự kiện du lịch thường xuyên với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc mang đậm nét văn hóa riêng của địa phương, khẳng định thương hiệu “Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”.
BÍCH KHUÊ




