Năm 2003 là năm thứ ba tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện Chương trình phát triển du lịch 2001 - 2010. Hoạt động du lịch toàn tỉnh đã có những bước phát triển nhanh và ổn định, môi trường hoạt động du lịch từng bước được cải thiện.
Du khách tham quan đảo Hòn Tằm - Nha Trang. |
Năm 2003 là năm thứ ba tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện Chương trình phát triển du lịch 2001 - 2010. Hoạt động du lịch toàn tỉnh đã có những bước phát triển nhanh và ổn định, môi trường hoạt động du lịch từng bước được cải thiện.
Ngoài các dịp lễ, hội truyền thống hàng năm của địa phương như Tết Nguyên đán, lễ hội Tháp Bà, Am Chúa, lễ hội Cầu Ngư…, năm 2003 Khánh Hòa còn có nhiều sự kiện đặc biệt như lễ hội kỷ niệm Khánh Hòa 350 năm, Festival biển, Tháng Du lịch “Tháng 8 - Nha Trang điểm hẹn”, vịnh Nha Trang được công nhận là thành viên Câu lạc bộ Các vịnh đẹp nhất thế giới… Chính vì thế, dù bị ảnh hưởng của cuộc chiến tranh Iraq và đại dịch SARS, tổng lượng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa trong năm vẫn duy trì được sự tăng trưởng. Và có thể khẳng định rằng du lịch Khánh Hòa đang phát triển phù hợp với chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
So với năm 2002, hầu hết các chỉ tiêu cơ bản về du lịch tăng bình quân từ 10 - 16%. Lượt khách quốc tế giảm 8%, nhưng ngày khách quốc tế vẫn tăng gần 9%. Ngày khách lưu trú tại Nha Trang - Khánh Hòa bình quân cả năm đạt 2,04 ngày/khách (tăng gần 0,1 ngày/khách), trong đó khách quốc tế đạt 2,93 ngày/khách (tăng 0,53 ngày/khách). Công suất sử dụng buồng giường toàn ngành ước khoảng 46,2% (trong đó doanh nghiệp Nhà nước 56,7%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 61,5% và doanh nghiệp ngoài quốc doanh 38%). Tổng doanh thu toàn ngành ước thực hiện khoảng 360 tỷ đồng, tăng 116,6% so với năm 2002. Nhiều loại hình du lịch được các cơ sở khai thác tốt như du lịch nghỉ dưỡng, nghỉ hè, nghỉ đông kết hợp rèn luyện thể thao, du lịch kết hợp hội nghị khách hàng, tưởng thưởng, hội thảo (mô hình du lịch MICE - viết tắt từ 4 chữ tiếng Anh: Meetings - incentives - conferences - events). Theo nhận định của giới kinh doanh du lịch, lợi nhuận thu được từ kinh doanh mô hình MICE cao ít nhất gấp 8 lần các loại hình kinh doanh du lịch thông thường. Đó là con số đã “nhìn” thấy được trong năm 2003 khi nhiều đoàn du khách đến du lịch Nha Trang theo mô hình này.
Năm qua, Khánh Hòa vẫn tiếp tục thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 1.200 tỷ đang được triển khai xây dựng. Trong đó có một số dự án lớn như: Làng du lịch sinh thái biển Hòn Ngọc Việt 450 tỷ đồng vừa mới khai trương, Khu nghỉ mát cao cấp và sân gôn Rusalka - Bãi Tiên 15 triệu USD, khu nghỉ dưỡng Crystal - 12 Trần Phú 73 tỷ đồng, khu du lịch tổng hợp Sông Lô 343 tỷ đồng… Vốn thực hiện trong năm ước khoảng trên 595 tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có 253 cơ sở với 5.236 phòng và 13.105 giường, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu khách đến nghỉ trong những lúc cao điểm. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn có 90 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí. Trong năm đã đón khoảng 1.500.000 lượt khách vào các khu vui chơi giải trí, tăng 40% so với năm 2002. Trung tâm du lịch Suối Khoáng nóng Tháp Bà, Khu du lịch Hòn Tằm, Khu du lịch Dốc Lết, Thủy cung Trí Nguyên, Công viên Phù Đổng… là những địa điểm mà du khách thường náo nức tìm đến.
Trong năm qua, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã không bỏ lỡ dịp may vào các kỳ lễ hội. Trong tháng 8, 4 tour du lịch mới nhằm khai thác những yếu tố độc đáo của tỉnh đã kịp khai trương: Tour đảo Yến, tour du lịch sinh thái Hòn Mun, tour du lịch sông Cái và tour Về nguồn thăm lại dấu tích con tàu không số huyền thoại của đường Hồ Chí Minh trên biển… Các sản phẩm du lịch mới này đã làm đa dạng thêm các sản phẩm du lịch truyền thống, thu hút được sự quan tâm, tạo ấn tượng mới lạ, hấp dẫn đối với du khách, “níu chân” du khách ở lại Nha Trang lâu hơn, mang lại một hình ảnh Nha Trang mới lạ, đầy thiện cảm trong lòng du khách. Và có thể nói, trong năm qua, du lịch đã trở thành mối quan tâm của nhiều người, được thể hiện liên tục trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nhìn về cơ cấu khách, có thể thấy lượng khách gia đình đang phát triển - điều này chính là dấu xác nhận chất lượng cho du lịch Khánh Hòa.
Bãi tắm đôi ở Hòn Nội (đảo Yến). |
Tất nhiên, trong bức tranh đáng lạc quan này của du lịch Khánh Hòa, bên cạnh những thành công vẫn còn những hạn chế. Sự thiếu thông tin, thiếu nhạy cảm để định hướng, đánh giá khuynh hướng của du khách là một trong những lý do dẫn tới sự lúng túng, thiếu xoay trở cần thiết của những đơn vị kinh doanh phục vụ du lịch khi lượng khách tăng đột biến. Hoạt động xúc tiến và quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương ra thị trường thế giới, đặc biệt là với các nước phát triển mạnh kinh tế du lịch vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển. Các doanh nghiệp tuy có thực hiện nhưng vẫn còn hạn chế do điều kiện kinh phí. Việc áp dụng các phương tiện điện tử để quảng bá du lịch (trang Web, đăng ký qua mạng…) chưa được doanh nghiệp quan tâm. Công tác an ninh trật tự và vệ sinh môi trường du lịch có bước chuyển biến tích cực, đảm bảo an toàn cho khách đến tham quan vui chơi giải trí.
Tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 12, 1 trong 8 vấn đề quan trọng được Tỉnh ủy nhấn mạnh, đó là: “Triển khai tốt các hoạt động chuẩn bị cho việc tổ chức nhiều tháng du lịch trong năm 2004. Tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ; nghiên cứu gắn kết chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể dục - thể thao, kèm theo các hình thức khuyến mãi, nâng cao chất lượng phục vụ… nhằm thu hút du khách”. Ông Trần Sơn Hải - Giám đốc Sở Du lịch - Thương mại cho biết: “Sở đã có kế hoạch triển khai chương trình phát triển du lịch năm 2004 đã được tỉnh phê duyệt và Ban Chỉ đạo du lịch tỉnh phân kỳ thực hiện. Bên cạnh đó, phối hợp với các cấp, ngành liên quan tổ chức triển khai nhiều hoạt động du lịch trong năm 2004, điểm nhấn sẽ tập trung vào thời điểm tháng 4, 6, 8”.
Công ty Du lịch đã có những bước chuẩn bị rất cụ thể: Năm tới, Công ty sẽ xây dựng bước một khối khách sạn Hải Yến 17 tầng, 180 phòng đạt tiêu chuẩn 4 sao. Xây dựng mới Cửa hàng Mỹ nghệ trên đường Trần Phú, kinh doanh những sản phẩm đặc trưng của Khánh Hòa để phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách. Bên cạnh đó sẽ củng cố, hoàn thiện và triển khai một số dịch vụ ở các khách sạn của Công ty. Đặc biệt, Công ty sẽ triển khai tour du lịch lặn biển ngắm san hô ở Bãi Vao (Dốc Lết). Liên doanh xây dựng 1 bến đậu cho thuyền buồm và tổ chức đua thuyền buồm quốc tế trên vịnh Nha Trang. Xây dựng chương trình tour Nha Trang - Diên Khánh mới để đón khách tàu biển quốc tế. Tiếp tục mở rộng khai thác các tour nước ngoài mới: Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu ngoài các tour truyền thống Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore. Liên doanh với ngành đường sắt tổ chức toa tàu du lịch cho khách du lịch quốc tế và Việt Nam.
Một mùa xuân mới lại đến với nhiều hy vọng. Ngành du lịch Khánh Hòa rồi sẽ phát huy được thành quả, vượt qua mọi thách thức để thật sự trở thành ngành công nghiệp không khói mũi nhọn của tỉnh.
B.K