09:11, 26/11/2003

Thật khó tìm quà lưu niệm mang đặc trưng Nha Trang cho du khách

Thời gian qua, sự xuất hiện nhiều cửa hàng mua sắm dành cho khách nước ngoài mọc lên dọc trên những con đường du lịch Nha Trang đã góp phần tạo cho không khí mua sắm ở Nha Trang thêm sôi động. Nhưng thị trường mua sắm ở Nha Trang vẫn được đánh giá là còn đơn điệu và trầm lắng trong cơn lốc du lịch.

Thổ cẩm Chăm được nhiều du khách ưa chuộng.

Thời gian qua, sự xuất hiện nhiều cửa hàng mua sắm dành cho khách nước ngoài mọc lên dọc trên những con đường du lịch Nha Trang đã góp phần tạo cho không khí mua sắm ở Nha Trang thêm sôi động. Nhưng thị trường mua sắm ở Nha Trang vẫn được đánh giá là còn đơn điệu và trầm lắng trong cơn lốc du lịch.

Satomi, 29 tuổi, một nhân viên công ty vi tính Nhật, cho biết cô rất thích những mặt hàng thổ cẩm và hàng mây tre lá, và cô đã tìm thấy cho mình những sản phẩm ưng ý ở Nha Trang. Tại cửa hàng thổ cẩm Andy’s trên đường Trần Quang Khải, cô có thể chọn được những chiếc túi làm bằng thổ cẩm xinh xắn do chính những cô gái Chăm tại cửa hàng này dệt. Siva là loại thổ cẩm đẹp nhất và cao giá nhất ở đây bởi cách dệt công phu. Cô cũng bị hấp dẫn bởi hình ảnh những cô gái Chăm nói tiếng Anh và chăm chú bên khung cửi. Andy’s là một trong những cửa hàng ra đời cách đây không lâu, khá thu hút du khách. Còn tại cửa hàng Ấn Tượng trên đường Lê Thánh Tôn, nhiều du khách có thể chọn cho mình những sản phẩm mây, tre, lá rất tinh xảo và đẹp. Tuy vậy, những mặt hàng này không phải xuất xứ tại Nha Trang.

Tại các quầy lưu niệm ở Nha Trang, mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ ốc biển đang mất dần thế cạnh tranh bởi nhiều yếu tố: Sự bão hòa của thị trường, mẫu mã và chất lượng không có sự cải tiến, vận chuyển khó, dễ vỡ và cách phục vụ chưa tạo được ấn tượng… Dạo quanh một vòng những quầy hàng lưu niệm ở Nha Trang, ngoài các sản phẩm về ốc là đặc trưng của Nha Trang, các sản phẩm khác hầu hết là từ Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Anh Nguyễn Quốc Hùng, một chủ tiệm mỹ nghệ cho biết những sản phẩm mỹ nghệ ngày trước làm ra không kịp bán, giờ đây chỉ bán lai rai cho du khách. Anh là một trong số ít những tác giả của những con thuyền gỗ trong chai có khắc chữ Nha Trang hiện vẫn bán trên thị trường. Anh gắn bó với nghề bởi cuộc sống hơn là lòng đam mê.

Xu hướng hiện nay, một trong những cách để thúc đẩy mua sắm là phát triển du lịch làng nghề nhưng vấn đề du lịch làng nghề ở Nha Trang chưa thể phát triển được vì nhiều yếu tố. Khó có thể tìm thấy ở Nha Trang một làng nghề thực thụ; càng khó thấy những hình ảnh giống những phụ nữ dân tộc ngồi bên đường dệt thổ cẩm và đan áo trong lễ hội Sapa. Một cuộc phô diễn thật sự những sản phảm thủ công mỹ nghệ từ biển xem ra càng khó bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Ngành thủ công đặc trưng của xứ biển đang dần xuống cấp.

Trong khi đó cách trung tâm Nha Trang không bao xa, ngoại trừ làng đúc đồng ở Phú Lộc Tây còn thịnh hành, những làng nghề truyền thống khác đang cố chống chọi với sức cạnh tranh trên thị trường. Về sự liên kết giữa làng nghề với du lịch, được biết Công ty Du lịch Vila đã có kế hoạch phối hợp với làng gốm Lư Cấm tạo ra những sản phẩm gốm để bán cho du khách tham quan làng gốm trong tour du lịch sông Cái. Đó là một ý tưởng tuyệt vời nhưng để thực hiện được cũng cần phải có thời gian và những biện pháp thúc đẩy tạo đà hợp lý từ các ngành chức năng.

Trong sự bùng nổ của du lịch mua sắm và chính sách miễn visa đối với du khách một số nước, thị trường mua sắm trong thời gian tới sẽ càng sôi động. Với xu hướng ấy, thành phố biển đang cần có một “nhạc trưởng” khuấy động bầu không khí còn trầm lắng trong “cơn lốc” du lịch này.

K.T