10:09, 29/09/2003

Sân bay Cam Ranh chuyển sang hoạt động dân dụng - Cơ hội mới cho Cam Ranh

Bộ Quốc phòng đã chính thức chuyển giao quyền quản lý, khai thác và sử dụng sân bay Cam Ranh cho Cục Hàng không dân dụng Việt Nam. Hiện nay, Cục Hàng không đang tiến hành lập quy hoạch dự án cải tạo, nâng cấp nhằm bổ sung đầy đủ các hạng mục kỹ thuật, nhà ga hành khách. Dự kiến đầu năm 2004 sẽ đưa sân bay Cam Ranh vào khai thác.

Bộ Quốc phòng đã chính thức chuyển giao quyền quản lý, khai thác và sử dụng sân bay Cam Ranh cho Cục Hàng không dân dụng Việt Nam. Hiện nay, Cục Hàng không đang tiến hành lập quy hoạch dự án cải tạo, nâng cấp nhằm bổ sung đầy đủ các hạng mục kỹ thuật, nhà ga hành khách. Dự kiến đầu năm 2004 sẽ đưa sân bay Cam Ranh vào khai thác.

Đây là một cơ hội mới cho Cam Ranh và cho Khánh Hòa. Từ lâu nay, hoạt động của Cảng Hàng không Nha Trang đã gặp nhiều hạn chế về địa lý, tĩnh không. Điều này tác động không tốt tới nỗ lực đẩy mạnh du lịch của tỉnh. Tại Cảng Hàng không Nha Trang, các chuyến bay hay bị chậm, hoãn do thời tiết, cũng như đặc điểm bất lợi về vị trí địa lý của sân bay, nhà ga hành khách lại chật hẹp. Do không thể nâng cấp vì vị trí địa lý không phù hợp, Cảng Hàng không Nha Trang lâu nay ít được đầu tư và chỉ có thể tiếp nhận được máy bay loại nhỏ như ATR 72, Fokker 70. Hiện có 2 đường bay trực tiếp Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang và 1 đường bay kết hợp TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang - Đà Nẵng - Huế. Tần suất trung bình khoảng 4 - 5 chuyến/ngày. Trong khi nếu phát triển đúng dự báo, tốc độ tăng trưởng hành khách qua đường hàng không tại Nha Trang từ năm 2001 đến 2005 là 15% thì Cảng Hàng không Nha Trang sẽ tiếp nhận 7 - 8 chuyến bay/ngày. Với khối lượng như vậy, việc khai thác bằng máy bay nhỏ là không hiệu quả, tần suất quá dày (vì chỉ bay được vào ban ngày trong điều kiện thời tiết thuận lợi). Do đó, việc đầu tư cho sân bay Cam Ranh trở thành cảng hàng không dân dụng có thể tiếp nhận máy bay cỡ lớn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới.

Sân bay Cam Ranh được xây dựng từ năm 1965, trước kia được dùng vào mục đích quân sự. Hiện nay cơ sở hạ tầng của sân bay còn khá tốt gồm hệ thống kho bãi, đường cất hạ cánh dài 3.048m, rộng 45m bằng bê tông xi măng, có thể tiếp nhận máy bay tầm trung như Boeing hay A320… Khi Cảng Hàng không Cam Ranh được đưa vào hoạt động, cùng với việc mở rộng cửa ngõ giao lưu qua đường hàng không cho Khánh Hòa và các tỉnh miền Nam Trung bộ, trước mắt sẽ thúc đẩy du lịch phát triển ngay tại bán đảo Cam Ranh.

Từ khi có quyết định của Chính phủ phát triển một phần bán đảo Cam Ranh thành khu vực kinh tế quan trọng, nhiều nhà đầu tư đang chú ý tới bán đảo này. Hiện đã có hơn 30 đơn vị kinh tế trong và ngoài nước đăng ký đầu tư vào khu du lịch Bãi Dài tại Cam Ranh. Đồng thời với việc cải tạo, nâng cấp sân bay Cam Ranh, tuyến đường ven biển chạy từ Nam Sông Lô đến Cù Hin và sân bay Cam Ranh với tổng kinh phí 322 tỷ đồng đang được gấp rút xây dựng, kéo gần khoảng cách từ bán đảo đến trung tâm TP. Nha Trang chỉ còn 35km. Hiện nay, đơn vị thi công đã san lấp được 70% khối lượng nền đường và thông xe tạm trên toàn tuyến. Dự kiến đến cuối tháng 11 sẽ hoàn thiện nền đường và đến đầu năm 2004 sẽ thảm nhựa khoảng 50% mặt đường.

Có sân bay dân dụng, cảng biển, lại được thiên nhiên ưu đãi và hạ tầng giao thông thuận lợi… trong tương lai không xa, bán đảo Cam Ranh sẽ trở thành một trọng điểm kinh tế du lịch mới của tỉnh.

P.V