11:05, 08/05/2003

Chương trình phát triển du lịch: Hướng tới một môi trường du lịch thực sự

Chương trình phát triển du lịch của tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2005 xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật du lịch đạt 5.000 phòng, 11.000 giường, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 9 - 10%/năm. Giá trị sản phẩm tăng thêm của dịch vụ du lịch chiếm 36% GDP của tỉnh, đón 700.000 khách, doanh thu đạt 320 tỷ đồng và tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động. Tổng nhu cầu vốn của Chương trình đến năm 2005 là 1.622 tỷ đồng.

Các thành phần kinh tế đầu tư phát triển cơ sở du lịch ngày càng sôi động.

Chương trình phát triển du lịch của tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2005 xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật du lịch đạt 5.000 phòng, 11.000 giường, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 9 - 10%/năm. Giá trị sản phẩm tăng thêm của dịch vụ du lịch chiếm 36% GDP của tỉnh, đón 700.000 khách, doanh thu đạt 320 tỷ đồng và tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động. Tổng nhu cầu vốn của Chương trình đến năm 2005 là 1.622 tỷ đồng.

Chiếc chìa khóa mở cửa tiềm năng

Qua hơn 2 năm triển khai, đến nay ta có thể khẳng định Chương trình phát triển du lịch là một trong những chương trình đạt hiệu quả, phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2010.

Tính đến đầu năm 2003, tổng vốn đã thực hiện của Chương trình là 596/1.622 tỷ đồng, bằng 36,7% kế hoạch, trong đó vốn từ ngân sách Nhà nước đạt 26/190 tỷ đồng, bằng 13,5% kế hoạch. Một loạt các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch mang tầm cỡ quốc gia đang được triển khai xây dựng như đường Cổ Mã - Đầm Môn 60 tỷ đồng, đường vào Dốc Lết 6 tỷ, công viên bờ biển Nha Trang 3 tỷ, đường lên khu du lịch Hòn Bà 82 tỷ đồng, lưới điện cho khu vực Hòn Bà gần 6 tỷ…

Chương trình phát triển du lịch được ví như chiếc chìa khóa, khơi dậy những tiềm năng dồi dào trong xã hội. Từ năm 2000 đến nay, các thành phần kinh tế đã tập trung đầu tư sôi nổi cho du lịch. Hàng loạt công trình được đầu tư mới, tạo cho bức tranh du lịch Khánh Hòa những sắc màu mới. Công viên Phù Đổng có tổng vốn đầu tư 21,5 tỷ đồng đang nhộn nhịp đón khách, đặc biệt hấp dẫn mọi người ở khu ẩm thực đêm. Khách sạn Trầm Hương 5,9 tỷ, Khu du lịch Tây Bắc Hòn Tằm 5,5 tỷ, Khu Dốc Lết chuẩn bị nâng cấp, mở rộng thêm 5,2 tỷ, dự án CLB Thủy thủ Ninh Hòa có vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng. Đặc biệt, Khu du lịch Bãi Trũ - Đầm Già có vốn đầu tư 450 tỷ, Khu Sông Lô có vốn đầu tư 343 tỷ, khu nghỉ dưỡng Crystal có vốn đầu tư 55 tỷ, tổ hợp khách sạn Lucky Star vốn 130 tỷ… đã thể hiện sức thu hút mạnh mẽ của chương trình.

Đến đầu năm 2003, toàn tỉnh có 340 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2000. Về cơ sở lưu trú có thêm 81 khách sạn ra đời, nâng tổng số khách sạn toàn tỉnh lên 228 chiếc với 4.679 phòng và hơn 1 vạn giường, trong số này có 2 khách sạn 4 sao, 5 khách sạn 3 sao với tổng cộng gần 700 giường. Doanh thu du lịch năm 2001 đạt 244,7 tỷ đồng, tăng 23,1% so với năm trước, doanh thu năm 2002 đạt 308,8 tỷ, tăng 26,2%. Lượt khách lưu trú năm 2001 khoảng 490.000, năm 2002 là 561.000, tổng lượt khách đến các khu vui chơi ước khoảng 1,5 triệu lượt.

Cần xây dựng một môi trường du lịch thực sự

Chương trình phát triển du lịch là một trong những chương trình triển khai thực hiện có hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để trong một vài năm tới, cơ cấu kinh tế của tỉnh thực sự chuyển dịch theo hướng: Dịch vụ du lịch - công nghiệp - nông nghiệp, chúng ta cần phải hướng tới xây dựng một môi trường du lịch thực sự. Đây chính là điểm chúng ta còn yếu hiện nay.

Điều dễ nhận thấy nhất hiện nay là hoạt động xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch của tỉnh ở trong nước cũng như ra thế giới còn rất hạn chế. Hàng năm chưa có chương trình tổ chức các lễ hội văn hóa - du lịch cũng như giới thiệu các loại hình văn hóa dân gian đặc sắc để thu hút du khách. So sánh với Lễ hội du lịch Hạ Long, với Festival Huế hoặc gần đây nhất là lễ hội du lịch Hội An - Hành trình di sản văn hóa… thì có thể thấy sự nhạy bén, tính tổ chức và công tác quảng bá của tỉnh còn hết sức hạn chế. Lễ hội kỷ niệm Khánh Hòa 350 năm quy mô như vậy, là cơ hội lớn cho du lịch như vậy song ngành Du lịch quá thụ động trong công tác quảng bá. Đơn giản nhất như trong các khách sạn, hầu như không thể tìm thấy bản đồ du lịch, tờ bướm quảng cáo cho các tour du lịch hoặc quảng cáo cho chính khách sạn của mình. Trong khi đó, đối với du lịch nước ngoài là điều hết sức bình thường. Các khách sạn đều phát cho du khách miễn phí.

Ai đã từng một lần đến Hội An không khỏi có những so sánh về việc gìn giữ môi trường cho du lịch nơi đây với những địa điểm du lịch khác, trong đó có Nha Trang. Hội An không có ăn xin, không có cò mồi, người bán hàng rong đúng nơi quy định và hết sức lịch thiệp với khách, giá cả hết sức phải chăng với tất cả khách quen, khách lạ. Đây vẫn còn là niềm mơ ước của Nha Trang. Chỉ riêng việc thu gom ăn xin, Nha Trang mấy năm qua đã nỗ lực làm nhưng không xuể. Còn nạn cò mồi, ở một số khu vực như chợ Đầm, “Khu phố Tây” Trần Quang Khải… nếu để kéo dài, sẽ có nhiều du khách mất cảm tình với Nha Trang.

Một điều cũng đáng quan tâm đối với Chương trình phát triển du lịch, đó là việc tỉnh tạo điều kiện tốt hơn nữa, hỗ trợ cho các nhà đầu tư du lịch. Thời gian qua, hầu như dự án du lịch nào khi triển khai cũng gặp phải những khó khăn khi đền bù, giải tỏa. Khu du lịch Sông Lô khó khăn, khu Bãi Trũ - Đầm Già cũng khó khăn, kiện tụng. Thậm chí khu Rusalka động thổ xong để đấy đã vài năm nay vì chưa giải tỏa xong mặt bằng. Bán đảo Hòn Gốm đang có hiện tượng mua đất đón đầu các dự án du lịch vịnh Vân Phong… những điêàu này sẽ có những tác động xấu đến môi trường đầu tư du lịch.

Nha Trang là vùng đất xinh đẹp, tiềm năng du lịch của vùng đất này đã được Chương trình phát triển du lịch giải phóng, trở thành sức mạnh đưa kinh tế dịch vụ du lịch đang trên đà trở thành một mũi nhọn. Tuy nhiên, để du lịch phát triển bền vững, nhân tố con người luôn là sự quyết định. Hy vọng trong thời gian tới, các cấp chính quyền và những người làm công tác du lịch sẽ dành nhiều công sức hơn để xây dựng nên một môi trường du lịch thực sự để Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng hấp dẫn hơn, quyến rũ du khách hơn.

DUY HƯNG