08:04, 27/04/2003

Mừng - lo xe buýt Nha Trang

Tại một điểm dừng xe buýt ở Diên Khánh lúc 15 giờ 30 đang có khá đông người đợi. Một người phụ nữ lớn tuổi đi tới và dáo dác tìm xe ôm đi Nha Trang. Một học sinh đang chờ xe buýt rủ: Sao dì không đi xe buýt? Người phụ nữ ngạc nhiên: Có xe buýt à? Vừa lúc đó xe dừng lại, người phụ nữ ấy cũng lên xe. Bà vui thật sự khi thấy giá vé có 2.000đ/lượt; “Đi xe ôm phải mất đến 7000đ, vậy là chiều nay tôi lời được 10.000đ rồi”…

Tại một điểm dừng xe buýt ở Diên Khánh lúc 15 giờ 30 đang có khá đông người đợi. Một người phụ nữ lớn tuổi đi tới và dáo dác tìm xe ôm đi Nha Trang. Một học sinh đang chờ xe buýt rủ: Sao dì không đi xe buýt? Người phụ nữ ngạc nhiên: Có xe buýt à? Vừa lúc đó xe dừng lại, người phụ nữ ấy cũng lên xe. Bà vui thật sự khi thấy giá vé có 2.000đ/lượt; “Đi xe ôm phải mất đến 7000đ, vậy là chiều nay tôi lời được 10.000đ rồi”…

Dù hoạt động mới gần 1 tháng (từ ngày 2-4) và chắc hẳn cũng còn khá nhiều người chưa biết đến hoạt động của xe buýt như người phụ nữ nọ, nhưng xe buýt ở Nha Trang đang bắt đầu quá tải, nhất là vào những giờ cao điểm. Điều này đã làm những người quản lý, điều hành vận tải xe buýt ngạc nhiên. Bởi lẽ, theo ông Hoàng Ân, Giám đốc Công ty Dịch vụ vận tải: “Thông thường trong giai đoạn chạy thử 3 tháng đầu khách rất ít. Thế nhưng ở Nha Trang lại khác, khai trương ngày 2-4, đến ngày 5-4 khách đã bắt đầu đông. Vào các giờ cao điểm sáng cũng như chiều, khách rất đông, nhất là tuyến số 2 (Bình Tân - Trần Phú - Thành). Đến nỗi tại nhiều điểm dừng, tài xế chỉ dừng lại để… xin lỗi vì xe quá đông không thể nào đón khách lên nữa. Và có khi chỉ ở trạm đầu tiên đã chật kín khách”.

Tính đến ngày 20-4, đã chạy được 3.096 lượt xe với 71.000 lượt người. Bình quân là 1.450 người/ngày. Ở tuyến thứ nhất bình quân có 73 lượt xe/ngày, ở tuyến số 2 con số này lên đến 99 lượt xe/ngày. Hệ số sử dụng trọng tải là 41,93%, tăng 6,9% so với phương án (35%). Doanh thu hơn 140 triệu đồng. Đây là kết quả hoàn toàn bất ngờ. Tuyến số 3 tuy mới hoạt động từ ngày 20-4 đến nay cũng đã bắt đầu đông khách. Thành phần khách đi xe buýt khá đa dạng: cán bộ, công nhân, học sinh, sinh viên, khách du lịch… nhiều nhất là học sinh, sinh viên, chiếm đến 67%. Hiện nay đang có nhiều ý kiến đề nghị Công ty mở thêm tuyến hoặc kéo dài tuyến lên đến Suối Dầu…

Lượng khách tăng cao là điều đáng mừng, nhưng Công ty còn phải đối mặt với rất nhiều nỗi lo mới: làm sao để phục vụ hành khách tốt hơn, để hành khách không bị bỏ rơi tại các trạm dừng vì xe quá chật. Hơn thế, cũng không vì đông khách mà xe phải nhồi nhét gây khó chịu cho hành khách. Cảnh nhồi nhét, chen lấn… kéo dài lâu ngày sẽ làm hành khách ngán ngại. Giải pháp cho vấn đềø này là tăng xe, tăng chuyến trong giờ cao điểm cho các tuyến quá tải. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Chi tại hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện Nghị quyết 13-NQ/CP của Chính phủ về công tác an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã hứa: “Sau 3 tháng chạy thử, UBND tỉnh sẽ xem xét để đầu tư thêm những tuyến cần thiết”. Hành khách hiện nay đang cần cung cấp giờ chạy xe thật chính xác tại các điểm dừng để chủ động hơn. Nhưng hiện nay do các tuyến mới chạy nên Công ty vẫn chưa làm được điều này. Công ty sẽ cố gắng thực hiện để cung cấp cho người dân trong thời gian sớm nhất. Một khó khăn nữa là do việc triển khai dự án quá nhanh nên nhiều hạng mục cần trang bị đầu tư vẫn chưa được thực hiện. Trạm đỗ hai đầu vẫn chưa có đất xây dựng. Tại nhiều trạm dừng chưa có ghế chờ. Lương cho công nhân chưa có. Việc bán vé tháng vẫn chưa thực hiện được… Đó là chưa kể đến những khó khăn… đột xuất như xe đã ít còn bị xe ben va quệt phải đi sửa chữa. Hay sự gây gổ của những người lái xe ôm với nhân viên xe buýt vì khách bỏ xe ôm đi xe buýt…

Dù sao thời gian qua, hình ảnh những chiếc xe buýt màu vàng đã gây được thiện cảm trong lòng người dân thành phố. Đó là hình ảnh của một đô thị trật tự hơn, văn minh hơn. Và một điều đáng ghi nhận là thái độ phục vụ của nhân viên rất nhã nhặn, đúng mực khiến nhiều người cảm mến.

BÍCH KHUÊ