08:02, 12/02/2020

Xe Hàn lấn át xe Nhật trong top 10 bán chạy

Tháng 1/2020, sáu mẫu xe Hàn xuất hiện trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam, điều chưa từng xảy ra trước đó. 
 

Tháng 1/2020, sáu mẫu xe Hàn xuất hiện trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam, điều chưa từng xảy ra trước đó. 
 
Ford Ranger là mẫu bán tải duy nhất và cũng thuộc một thương hiệu Mỹ hiếm hoi thường xuyên góp mặt trong top đầu xe bán chạy nhất thị trường Việt. Chevrolet, thương hiệu đã bán quyền phân phối cho VinFast không phải là thế lực lớn về doanh số trong những năm tham chiến tại Việt Nam. Cuộc đua tranh của những mẫu xe đắt khách nhất dường như chỉ là cuộc chiến của xe Nhật và xe Hàn. 

Top 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam, tháng 1/2020. Đồ họa: Việt Chung-Lương Dũng
Top 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam, tháng 1/2020. Đồ họa: Việt Chung-Lương Dũng
Tháng 1/2020 đánh dấu một cột mốc đặc biệt, xe Hàn lần đầu có đến sáu sản phẩm đứng trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường, vượt số lượng các mẫu xe Nhật. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trước đó. Danh sách các mẫu xe Hàn này bao gồm: Hyundai Accent, i10, Tucson, Sanata Fe, Kia Cerato, Soluto. 
 
Khi Hyundai Thành Công (TC Motor bây giờ) bắt đầu công bố số liệu bán hàng cụ thể từ nửa sau 2018, thị trường mới ghi nhận sự thành công của xe Hàn. Nhưng đó chỉ là bước cụ thể hóa mang tính thủ tục bằng số liệu khi nói đến sức hút lớn của ôtô Hàn Quốc, điều mà các chuyên gia trong ngành đã nhận định nhiều năm trước.
 
Hyundai Accent, i10 là những cái tên thường trực trong top xe bán chạy hàng đầu. Tháng 1/2020, Hyundai Tucson và Santa Fe bán chạy, đẩy Toyota Fortuner xuống hạng dưới. Cộng thêm Kia Soluto, Cerato có doanh số tốt, xe Hàn chiếm hơn phân nửa danh sách. 

Một mẫu xe Hyundai có trong top 10. Ảnh: TC Motor
Một mẫu xe Hyundai có trong top 10. Ảnh: TC Motor
Tất cả những mẫu xe thương hiệu Hyundai và Kia kể trên đều lắp ráp trong nước bởi TC Motor và Trường Hải. Ngoại trừ các mẫu Crossover/SUV hạng C, D có giá lăn bánh dao động trong khoảng một tỷ đồng, Hyundai Accent, i10, Kia Cerato, Soluto đều là những mẫu xe giá thấp thuộc phân khúc A, B hoặc C. Ở dải sản phẩm này, xe Hàn tỏ rõ ưu thế khi có cách định giá thấp hơn các đối thủ Nhật, các phiên bản lựa chọn cũng đa dạng hơn. 
 
Trong số những mẫu xe Hàn bán chạy, Kia Soluto là tân binh mới nhất gia nhập cuộc đua sedan hạng B, nơi còn có sự góp mặt của Honda City và ông vua doanh số Toyota Vios. Tháng 1/2020 là lần thứ hai Soluto, mẫu xe lắp ráp tại Quảng Nam để thay thế cho Rio đã khai tử, lọt top xe bán chạy kể từ lần ra mắt hồi tháng 9/2019. 
 
Ở phân khúc xe đô thị hạng A, Hyundai i10 và Kia Morning thể hiện sức thống trị tuyệt đối trong nhiều năm qua. Bất chấp làn sóng các mẫu hatchback Nhật như Toyota Wigo, Honda Brio, Suzuki Celerio về Việt Nam từ 2018, hai mẫu xe Hàn vẫn giữ được vị thế cửa trên. 
 
Trước khi có sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander, mẫu sedan cỡ B Hyundai Accent là cái tên tiệm cận nhất về doanh số với Toyota Vios. Mẫu xe lắp ráp trong nước bởi TC Motor là một ẩn số có thể tạo nên bất ngờ trước sản phẩm chủ lực của Toyota. Accent, Soluto và Xpander đang tạo nên sức ép không nhỏ khiến ông lớn Toyota buộc phải thay đổi chiến lược cạnh tranh cho Vios lẫn Innova. Từ chỗ "không giảm giá để bảo vệ khách mua trước", hãng giảm giá sâu tới trăm triệu đồng. Trước đây, phiên bản mới của xe Toyota thường tăng giá nếu thêm trang bị, nhưng hiện Toyota làm ngược lại. 
 
Santa Fe và Tucson bán chạy ở một số thời điểm. Phân khúc xe gầm cao vẫn cho thấy sự áp đảo của xe Nhật với những cái tên như Toyota Fortuner, Honda CR-V. Xe Hàn có ưu thế hơn ở những phân khúc phổ thông, giá rẻ. 
 
Với nhận diện thương hiệu yếu hơn, chất lượng về sự bền bỉ, độ tin cậy chưa được đánh giá cao bằng xe Nhật, ôtô Hàn Quốc lấy sự thay đổi thường xuyên về mẫu mã, trang bị đi kèm và cách định giá để thăng tiến trên thị trường. Tuy chưa thể vươn lên trở thành thế lực số một ở Việt bởi ít thương hiệu và sản phẩm hơn, nhưng sự đón nhận ngày càng lớn của người tiêu dùng đối với xe Hàn đang khiến cho tính cạnh tranh trên thị trường thêm lớn. Và đó cũng là điều khách hàng đang muốn thấy.
 
Theo vnexpress