09:02, 06/02/2020

Các nhà máy ô tô tại Trung Quốc tạm dừng hoạt động do virus corona

Các nhà sản xuất ô tô và cung cấp phụ tùng xe hơi tại Trung Quốc đã được Chính phủ nước này ban hành một hướng dẫn tạm đình chỉ hoạt động.
 

Các nhà sản xuất ô tô và cung cấp phụ tùng xe hơi tại Trung Quốc đã được Chính phủ nước này ban hành một hướng dẫn tạm đình chỉ hoạt động.
 
Tính đến ngày 4/2, ít nhất 24 tỉnh thành, thành phố và các khu vực khác ở Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp dừng hoạt động tới ngày 10/2.
 
Ford và đối tác liên doanh Chongqing Changan Automobile cho biết, họ có kế hoạch tiếp tục sản xuất lại tại nhà máy Trùng Khánh và Hàng Châu vào ngày 10/2. Honda có tới ba nhà máy tại Vũ Hán - tâm bão của dịch bệnh này - cùng với Dongfeng Group, sẽ tiếp tục hoạt động vào ngày 13/2.

Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đồng loạt đóng cửa do ảnh hưởng của virus Corona.
Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đồng loạt đóng cửa do ảnh hưởng của virus Corona.
 
 
Tập đoàn PSA cũng có 3 nhà máy tại Vũ Hán, và tất cả sẽ đóng cửa cho đến ngày 14/2. Nhà máy của Nissan tại Hồ Bắc cũng đã lên kế hoạch khởi động lại vào ngày 14/2. Nhà máy của Toyota tại thành phố phía bắc Thiên Tân và phía nam tỉnh Quảng Đông sẽ ngừng hoạt động tới 9/2, nhưng họ cũng cho biết hãng đang đánh giá tình hình cung ứng linh kiện, thời gian ngừng hoạt động có thể kéo dài nếu chuỗi cung ứng vẫn bị gián đoạn.
 
Tại Hàn Quốc, việc sản xuất của Hyundai cũng bị ảnh hưởng do nguồn cung phụ tùng bị gián đoạn, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tạm dừng sản xuất. Hầu hết các nhà máy sản xuất ô tô của Hyundai sẽ ngừng hoạt động từ ngày 7/2, với một số dây chuyền sản xuất dự kiến sẽ khởi động lại vào ngày 11 hoặc 12/2, một quan chức công đoàn cho biết.
 
Quá trình sản xuất mẫu sedan Model 3 của Tesla tại Thượng Hải có thể bị trì hoãn tới 10 ngày do nhà máy đóng cửa, và hiện tại họ đang đánh giá xem chuỗi cung ứng cho xe hơi được xây dựng tại nhà máy Fremont, California của mình có bị ảnh hưởng hay không.
 
Tesla cho biết, điều này có thể tác động tiêu cực đến lợi nhuận trong Quý III, nhưng chỉ một chút. Nhà sản xuất phụ tùng xe hơi lớn Valeo cũng tiết lộ rằng ba địa điểm của họ ở Vũ Hán sẽ đóng cửa cho đến ít nhất là ngày 13/2.
 
Trong khi đó, công ty nghiên cứu ô tô IHS Markit dự kiến các nhà sản xuất ô tô sẽ mất khoảng 350.000 xe sản xuất trong quý đầu tiên của năm do đóng cửa nhà máy. Một số nhà phân tích trong ngành đã suy đoán rằng một số nhà máy vẫn sẽ đóng cửa tới giữa tháng 3, mà IHS cho rằng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hơn 1,7 triệu xe cho Quý I./.
 
Theo VOV