10:08, 01/08/2019

Hyundai đưa hệ thống cảnh báo hành khách ghế sau thành tiêu chuẩn

Nhân Ngày phòng chống say nóng quốc gia 2019, Hyundai đã công bố kế hoạch đưa hệ thống cảnh báo người ngồi phía sau của hãng trở thành trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các mẫu xe Hyundai mới ở Mỹ vào năm 2022.
 

Nhân Ngày phòng chống say nóng quốc gia 2019, Hyundai đã công bố kế hoạch đưa hệ thống cảnh báo người ngồi phía sau của hãng trở thành trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các mẫu xe Hyundai mới ở Mỹ vào năm 2022.
 

 

 
Với mong muốn giảm thiểu những cái chết thương tâm của những đứa trẻ vô tình bị bỏ lại trong xe vào mùa hè, Hyundai đã tạo ra công nghệ cảnh báo có người ngồi phía sau, hệ thống này bao gồm hai dạng khác nhau.
 
Cơ bản nhất là hệ thống cửa logic, nó sẽ dò ra nếu các cánh cửa sau được mở hoặc đóng trước khi xe khởi động. Nếu điều này xảy ra, hệ thống sẽ cung cấp cảnh báo để nhắc nhở lái xe kiểm tra hàng ghế sau trước khi họ rời khỏi xe.
 
Công nghệ này tương đối đơn giản, nó sẽ được cài đặt trên hầu hết các mẫu xe mới của Hyundai vào năm 2022, dòng sản phẩm đầu tiên sở hữu hệ thống sẽ là Sonata 2020 (cập bến các đại lý vào cuối năm nay).
 
Ở một bậc cao cấp hơn chính là hệ thống cảnh báo hành khách ở hàng ghế sau siêu âm, nó kết hợp công nghệ cửa logic nói trên với cảm biến siêu âm phát hiện chuyển động của trẻ em và vật nuôi ở hàng ghế thứ hai. Nếu phát hiện có người / vật nuôi còn sót lại ở hàng ghế sau khi lái xe đã ra khỏi xe và khóa cửa thì hệ thống sẽ tự động bấm còi và gửi cảnh báo đến điện thoại thông minh của chủ xe.
 
Hệ thống cảnh báo hành khách ghế sau siêu âm được ra mắt lần đầu dưới hình thức là một tùy chọn an toàn trên Hyundai Santa Fe 2019 và là trang bị tiêu chuẩn trên Santa Fe và Palisade 2020.
 

 

 
Có thể thấy công nghệ cảnh báo mới của Hyundai có ý nghĩa rất tích cực và cần được phổ biến rộng rãi. Theo thống kê của Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ (NHTSA), có hơn 20 trẻ em tử vong trong năm nay vì bị bỏ quên hoặc mắc kẹt trên một chiếc xe ô tô giữa thời tiết nắng nóng. Năm ngoái, con số này là 52, phá vỡ kỉ lục năm 2010 với 49 trẻ em tử vong.
 
NHTSA lưu ý rằng trẻ em đặc biệt dễ bị nóng vì nhiệt độ cơ thể của chúng có thể tăng nhanh gấp 3 đến 5 lần so với người lớn, trong khi đó, nhiệt độ bên trong một chiếc xe ô tô cũng tăng rất nhanh chỉ sau vài phút. Do đó, chính phủ luôn đề nghị các bậc cha mẹ không bao giờ để trẻ trong xe rồi chạy đi làm những việc mà họ cho là mất ít thời gian. Những người thấy trẻ em bị bỏ lại trong xe cũng nên kêu gọi giúp đỡ cũng như gọi cấp cứu ngay lập tức.
 

 

 
Ngoài trẻ em, thú cưng cũng là đối tượng dễ bị bỏ lại trong xe, chúng nhanh chóng bị say nắng và mất mạng, điều này xảy ra khá thường xuyên. Riêng ở Mỹ, trong mùa hè này đã có ít nhất 21 chú chó bị chết vì bị để lại trong xe.
 
NHTSA cho biết, ngay cả trong một ngày mát mẻ với nhiệt độ khoảng 25-26 độ C thì nhiệt độ bên trong một chiếc xe hơi có thể tăng lên tới 37-38 độ C chỉ sau vài phút bạn rời khỏi xe. Còn nếu vào một ngày nắng nóng 32-33 độ C thì nhiệt độ bên trong xe sẽ đạt ngưỡng 42-43 độ C chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút.
 
Như vậy, nếu ở Hà Nội, vào những ngày nắng nóng cực điểm gần 40 độ, sau 10 phút rời khỏi xe, nhiệt độ trong xe có thể tăng lên tới 50 độ, quá khủng khiếp. Các bậc phụ huynh hãy cẩn trọng hơn khi đi ra ngoài và chở theo trẻ nhỏ hay thú cưng.
 
Theo xehay