09:07, 02/07/2019

Ô tô điện sẽ phải phát âm thanh giả khi bán ra tại châu Âu và Mỹ

Kể từ tháng 7-2019, toàn bộ ô tô điện và hybrid bán mới tại trong khuôn khổ các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải được trang bị hệ thống phát âm thanh nhân tạo AVAS (Acoustic Vehicle Alert System).
 

Kể từ tháng 7-2019, toàn bộ ô tô điện và hybrid bán mới tại trong khuôn khổ các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải được trang bị hệ thống phát âm thanh nhân tạo AVAS (Acoustic Vehicle Alert System).
 

 

 
Do không có động cơ đốt trong, xe điện gần như không phát tiếng động khi di chuyển chậm. Tuy là một ưu điểm lớn, đặc điểm này cũng khiến xe trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng cho người đi bộ hoặc phương tiện thô sơ, đặc biệt là với những người khiếm thính hoặc khiếm thị.
 
Trong báo cáo gửi tới Nghị viện Vương quốc Anh vào tháng 11-2017, tổ chức từ thiện Guide Dogs cho biết, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, xe điện và xe hybrid có nguy cơ gây tai nạn cho người đi bộ cao hơn 40% so với các phương tiện truyền thống.
 
Kể từ tháng 7-2021, EU cũng dự kiến sẽ bắt buộc toàn bộ xe điện và xe hybrid lưu thông trên đường phải có AVAS. Hệ thống này sẽ cho phép xe phát tiếng động khi di chuyển tiến dưới 20km/giờ (12 dặm) hoặc lùi.
 
Theo quy định mới của EU, các nhà sản xuất ô tô có thể tự quyết định âm thanh của AVAS, nhưng âm thanh này buộc phải tương tự (nhưng không to hơn) âm thanh của động cơ đốt trong. Yêu cầu này giúp người đi bộ có thể nhận biết được sự hiện diện của phương tiện cơ giới đến gần dễ dàng hơn, bao gồm cả việc cảm nhận được tốc độ di chuyển. Hiện nay, Jaguar đã hé lộ loại âm thanh sử dụng cho I-Pace, trong khi Nissan từng trình diễn một mẫu xe điện ý tưởng có thể “hát” khi di chuyển.
 
Không chỉ EU, mà Mỹ dự kiến sẽ triển khai quy định tương tự trong thời gian tới. Ủy ban An toàn giao thông đường bộ (NHTSA) của nước này cho biết, sẽ buộc toàn bộ xe điện và xe hybrid phát âm thanh nhân tạo kể từ tháng 11-2020. Các xe này tại Mỹ sẽ phải phát ra âm thanh tới tốc độ 30 km/giờ, tức là cao hơn so với quy định của châu Âu.
 
Theo HNMO