11:05, 17/05/2019

Maserati sẽ ngừng sử dụng động cơ của Ferrari

Từ năm 2002, tất cả xe Maserati đều dùng động cơ do Ferrari cung cấp, nhưng giờ đây, việc này sẽ chấm dứt và hiện chưa rõ hãng sẽ dùng động cơ gì thay thế.
 

Từ năm 2002, tất cả xe Maserati đều dùng động cơ do Ferrari cung cấp, nhưng giờ đây, việc này sẽ chấm dứt và hiện chưa rõ hãng sẽ dùng động cơ gì thay thế.

 

 

Ferrari cung cấp động cơ cho Maserati là do được Tập đoàn mẹ - Fiat chuyển giao quyền kiểm soát Maserati từ thập niên 90 của thế kỷ trước. Nhưng sau đó, Maserati đã trở lại nằm dưới sự kiểm soát của Fiat Chrysler (FCA), còn Ferrari thì tách ra độc lập trong chiến dịch IPO vào năm 2015. Dù vậy, Ferrari vẫn tiếp tục sản xuất động cơ cho Maserati, gồm động cơ V6 3.0L tăng áp kép, động cơ V8 3.8L tăng áp kép, và động cơ V8 4.7L hút khí tự nhiên. Tuy nhiên, việc này sẽ sớm chấm dứt.
 
Theo trang Motley Fool, khi trao đổi với một nhà phân tích nhân dịp công bố kết quả kinh doanh quý I/2019, CEO Louis Camilleri của Ferrari đã xác nhận rằng Maserati sẽ không gia hạn hợp đồng mua động cơ với Ferrari nữa.
 
"Cuối cùng, chúng tôi sẽ không còn cung cấp động cơ cho Maserati nữa, việc mà theo quan điểm của chúng tôi là rất tốt, cả về khía cạnh kinh doanh lẫn việc chúng tôi có thể chuyển khá nhiều nhân lực đang tập trung vào sản xuất động cơ sang lĩnh vực xe," ông Camilleri cho biết.

 

<p style= &quot;text-align: justify; &quot;>Động cơ V8 3.8L dùng cho xe Maserati Levante Trofeo là do Ferrari thiết kế và sản xuất. (Ảnh: Maserati)</p>

Động cơ V8 3.8L dùng cho xe Maserati Levante Trofeo là do Ferrari thiết kế và sản xuất. (Ảnh: Maserati)

 

Ông Camilleri cho biết doanh thu từ việc bán động cơ của Ferrari đã giảm xuống trong quý I năm nay, do doanh số xe Maserati giảm. Ông cũng cho biết không có ngày chính xác Ferrari sẽ dừng cung cấp động cơ cho Maserati, có thể là vào năm 2021 hoặc 2022. Ferrari chưa có kế hoạch cung cấp động cơ cho các nhà sản xuất ô tô khác.
 
Không có Ferrari, chưa rõ Maserati sẽ dùng động cơ gì. Cả hai loại động cơ V8 mà Maserati đang dùng đều do Ferrari thiết kế, còn động cơ V6 là do hãng tự thiết kế nhưng cũng dựa trên động cơ Pentastar của Chrysler.
 
Maserati đang trong quá trình làm mới danh mục sản phẩm, với kế hoạch ra mắt một mẫu SUV cỡ nhỏ mới, Levante, Quattroporte và Alfieri đều có phiên bản mới ra mắt vào từ nay đến năm 2022. Có thể Maserati sẽ dùng động cơ V6 2.9L của Alfa Romeo. Động cơ này được cho là phát triển dựa trên động cơ V8 tăng áp kép của Ferrari.
 
Theo dân trí