08:01, 10/01/2023

Drone hoạt động bằng laser có thể ở trên không vĩnh viễn

Một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển phương pháp sử dụng chùm laser năng lượng cao để giữ cho drone ở trong không trung vô thời hạn.

Một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển phương pháp sử dụng chùm laser năng lượng cao để giữ cho drone ở trong không trung vô thời hạn.


Giáo sư Li Xuelong và cộng sự từ Đại học Bách khoa Tây Bắc (NPU) cho rằng nếu drone trang bị module chuyển đổi quang điện biến đổi năng lượng ánh sáng thành điện, chùm laser năng lượng cao không chỉ theo dõi drone mà còn cung cấp điện cho phương tiện từ xa, South China Morning Post hôm 8/1 đưa tin.

 

Mô phỏng hoạt động của drone điều khiển bằng quang học

Mô phỏng hoạt động của drone điều khiển bằng quang học


Nhóm nghiên cứu đến từ trường trí tuệ nhân tạo, quang học và điện tử của NPU, cho biết một thí nghiệm gần đây kết hợp thành công quá trình sạc tự động với công nghệ truyền và xử lý tín hiệu thông minh, chứng minh tiềm năng tồn tại không giới hạn của drone điều khiển bằng quang học (ODD). Theo các nhà nghiên cứu, thách thức đầu tiên là theo dõi drone trong không khí. Họ phát triển thuật toán theo dõi dựa trên thị giác thông minh để theo sát và dự đoán chuẩn xác về ODD khi phương tiện đang bay. Thuật toán này phù hợp với nhiều môi trường khác nhau và cung cấp vị trí chính xác của drone.

Để tăng khoảng cách truyền năng lượng không dây, nhóm của Li cần giảm sự suy yếu của chùm laser truyền thống trong không khí. Giải pháp của họ là công nghệ định hình chùm laser thích ứng, có thể tự động điều chỉnh cường độ của nó. Việc điều chỉnh có nghĩa tác động tiêu cực của nhiễu động không khí và thay đổi mật độ trong khí quyển sẽ giảm đi, qua đó tăng hiệu quả và độ tin cậy khi cung cấp năng lượng qua laser ở khoảng cách dài.

Nhóm nghiên cứu cũng bổ sung một thuật toán bảo vệ vào hệ thống, tự động điều chỉnh năng lượng laser theo tầm hoạt động an toàn khi phát hiện chướng ngại vật trên đường truyền. Họ không tiết lộ chi tiết tầm hoạt động và hiệu suất biến đổi quang điện của hệ thống do công nghệ có tiềm năng ứng dụng trong quân sự. Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu, ODD có thể bay cao như nhà chọc trời. Họ tiến hành 3 thử nghiệm thực địa gồm bay theo trong nhà, bay ban ngày ở ngoài trời và bay ban đêm ở ngoài trời. Drone hoạt động tốt trong mọi hoàn cảnh.

Drone được sử dụng rộng rãi trong quân sự, nông nghiệp và ứng dụng thương mại, nếu có thể vượt qua hạn chế về độ bền, chúng sẽ mang lại nhiều tiềm năng mới. Ví dụ, trong một số nhiệm vụ tốn nhiều thời gian như tìm kiếm du khách mắc kẹt trong lũ quét, drone bay liên tục sẽ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian cứu hộ. ODD có thể tham gia điều khiển giao thông, tuần tra an ninh, cứu hộ trong thiên tai và hậu cần. Trong tương lai, drone lớn có thể được biến đổi thành xe buýt trên không trung nhằm xây dựng mạng lưới giao thông ba chiều.

Theo vnexpress