11:12, 07/12/2021

Tiện ích từ App Báo Cháy 114

Khi xảy ra một vụ hỏa hoạn, việc người dân, cơ quan, doanh nghiệp nhanh chóng cung cấp thông tin cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để dập lửa, cứu người, cứu tài sản là vô cùng cấp thiết. Chính vì thế, sự ra đời của ứng dụng (App) - Báo Cháy 114 đã đáp ứng được yêu cầu phòng chống cháy nổ trong thời kỳ mới.

Khi xảy ra một vụ hỏa hoạn, việc người dân, cơ quan, doanh nghiệp nhanh chóng cung cấp thông tin cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để dập lửa, cứu người, cứu tài sản là vô cùng cấp thiết. Chính vì thế, sự ra đời của ứng dụng (App) - Báo Cháy 114 đã đáp ứng được yêu cầu phòng chống cháy nổ trong thời kỳ mới.


Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Hồ Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) thông tin, mỗi khi tiếp nhận thông tin một vụ hỏa hoạn, điều trước hết đối với cán bộ trực ban là xác định tính xác thực của tin báo. Tiếp đến là xác định vị trí xảy ra cháy và sau cùng là xác định đám cháy đó là nhà dân hay xí nghiệp, công xưởng… Nếu vụ cháy ở nhà máy, xí nghiệp thì cần phải xác định thêm việc tại nơi xảy ra cháy có chứa hóa chất, xăng dầu, chất dễ cháy nổ nguy hiểm hay không… Từ đó, lực lượng cứu hỏa sẽ triển khai các phương án chữa cháy một cách nhanh nhất và an toàn nhất. Sau công tác trên, để đến được hiện trường thì những người lính cứu hỏa còn phải di chuyển trên những phương tiện trên một quãng đường nhất định. Do diễn biến đám cháy thường xảy ra rất nhanh nên đối với người lính cứu hỏa, thời gian là vàng bạc. Càng sớm đến hiện trường bao nhiêu thì hiệu quả chữa cháy càng cao bấy nhiêu. Lúc này, thời gian là yếu tố quyết định cho nên càng nắm thông tin về vụ cháy sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.

 

Càng nắm thông tin về vụ cháy sớm bao nhiêu  thì công tác chữa cháy hiệu quả bấy nhiêu. Ảnh minh họa

Càng nắm thông tin về vụ cháy sớm bao nhiêu thì công tác chữa cháy hiệu quả bấy nhiêu. Ảnh minh họa


Xuất phát từ thực tế nêu trên, hiện nay, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) đã và đang triển khai áp dụng App Báo Cháy 114. Theo chỉ dẫn của cán bộ chữa cháy, App Báo Cháy 114 hiện có sẵn trên các kho ứng dụng điện thoại di động chạy hệ điều hành Android (CH Play) và iOS (Apple Store). Khi truy cập vào kho ứng dụng, người dân chỉ cần nhập từ khoá Báo Cháy 114 và tải về điện thoại của mình. Với App Báo Cháy 114 dung lượng tối đa chỉ 17MB, sẽ chỉ chiếm một phần dung lượng bộ nhớ của điện thoại. Việc cài đặt và thiết lập số điện thoại thành công sẽ giúp hạn chế tối đa tin báo cháy giả như hiện nay. “Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng tới công tác triển khai tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cài đặt sử dụng ứng dụng có nhiều ưu điểm này trong tầng lớp nhân dân. Tuy vậy, với giao diện dễ sử dụng, dễ cài đặt của ứng dụng, chúng tôi mong rằng người dân, cơ quan, doanh nghiệp cần sớm cài đặt ứng dụng này”, Thượng tá Hồ Chí Thanh cho biết.


Phóng viên đã thử tải App Báo Cháy 114 và nhận thấy việc cài đặt sử dụng App là rất nhanh chóng và tiện lợi. Điểm nổi bật của App Báo Cháy 114 có thể giúp lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp xác định được vị trí ngay khi tiếp nhận cuộc gọi, đồng thời người dân báo cháy có thể sử dụng cuộc gọi hình ảnh trực tiếp (video call), để từ đó cán bộ chữa cháy tiếp nhận thông tin cụ thể hơn và đề ra phương án chữa cháy cần thiết đối với lực lượng cứu hỏa.


Theo chia sẻ của Thượng tá Hồ Chí Thanh, tuy đơn vị chưa tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân nhưng đến nay đã có một bộ phận người dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sớm tiếp cận, cài đặt ứng dụng Báo Cháy 114 và đã giúp cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp khẩn trương triển khai người và phương tiện đến hiện trường trong thời gian nhanh nhất. Cụ thể, theo Thượng tá Hồ Chí Thanh, vụ việc tiếp nhận tin báo cháy qua ứng dụng Báo Cháy 114 xảy ra tại căn nhà trên đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang hôm 30-11 là một điển hình. “Đang trong thời điểm cuối năm, thì việc người dân tích trữ hàng hóa, doanh nghiệp tăng cường các hoạt động sản xuất để phục vụ nhân dân đón năm mới cũng kéo theo những nguy cơ về cháy, nổ. Chính vì thế, với những tính năng ưu việt, dễ dàng sử dụng ứng dụng, chúng tôi hy vọng mỗi người dân sớm cài đặt App này để đề phòng tình huống cháy nổ có thể xảy ra”, Thượng tá Hồ Chí Thanh cho biết.


Thành Long