11:07, 21/07/2021

Thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Chương trình phát triển tài sản trí tuệ của tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 với kỳ vọng nâng lên tầm cao mới.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Chương trình phát triển tài sản trí tuệ của tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 với kỳ vọng nâng lên tầm cao mới.


Xây dựng 11 thương hiệu sản phẩm đặc trưng


Việc thực hiện quy chế và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Yến sào Nha Trang” được Công ty TNHH MTV Thương mại Hải Yến Nha Trang (tên thương mại The Hai Yen) triển khai thành công. Đến thời điểm này, The Hai Yen là đơn vị đầu tiên và duy nhất được Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) cấp chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “Yến sào Nha Trang”. Công ty đã đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ 11 sản phẩm mới làm từ yến như: ONE S Tổ yến ăn liền, Blue Coffee Cà phê Yến sào Nha Trang, Blue Coffee Cà phê Đông trùng hạ thảo Yến sào Nha Trang, Yến chất,  Yến Plus… Bà Trần Thanh Hải - Giám đốc The Hai Yen cho biết, đơn vị luôn xác định làm ra sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, có hàm lượng chế biến sâu, tiên tiến, không những quảng bá thương hiệu Yến sào Nha Trang - Khánh Hòa mà còn nâng vị thế của sản phẩm Việt. Đơn vị đang triển khai xây dựng nhà máy sản xuất tại Cụm Công nghiệp Trảng É, Nha Trang và tiếp tục nghiên cứu, sản xuất những sản phẩm mới.

 

Sản phẩm của The Hai Yen được trưng bày tại các hội chợ, triển lãm. (Ảnh chụp năm 2020)

Sản phẩm của The Hai Yen được trưng bày tại các hội chợ, triển lãm. (Ảnh chụp năm 2020)


Nhãn hiệu tập thể “Hoa cúc Ninh Giang” (thị xã Ninh Hòa) được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận từ năm 2017. Ông Phan Sang - Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang cho biết, Ninh Giang là “thủ phủ” hoa cúc của tỉnh. Vụ cúc Tết vừa qua, với tổng sản lượng 45.000 chậu, tất cả người trồng đều có lãi. Đây là năm thứ 2, Hội Nông dân phường tiếp tục cấp tem nhãn hiệu hoa cúc cho nông dân quảng bá sản phẩm với số lượng hơn 1.000 nhãn. Tuy nhiên, do nhận thức của người trồng hoa về thương hiệu còn hạn chế và sản lượng giảm so với năm trước nên số lượng đăng ký chưa nhiều. Đây là vấn đề cần tiếp tục tuyên truyền trong thời gian tới.


Theo báo cáo của Sở KH-CN, giai đoạn 2016 - 2020, công tác quản lý sở hữu trí tuệ đạt nhiều kết quả quan trọng. Toàn tỉnh đã xây dựng 11 thương hiệu sản phẩm đặc trưng, trong đó 9 sản phẩm được hỗ trợ mô hình quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ. Các sản phẩm đặc trưng xây dựng thương hiệu dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu địa lý sử dụng địa danh như: Xoài Cam Lâm, dừa xiêm Ninh Đa, sầu riêng Khánh Sơn, nước mắm Nha Trang, yến sào Nha Trang… bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho hộ sản xuất và góp phần quan trọng, hiệu quả vào Chương trình mỗi xã một sản phẩm của tỉnh.  


Thực hiện 6 nhiệm vụ, giải pháp

 

Chương trình đặt ra mục tiêu đến năm 2025: Có ít nhất 5 sản phẩm đặc trưng, chủ lực được hướng dẫn đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ; ít nhất 50% Chương trình OCOP tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị... Đến năm 2030: Số lượng đơn đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích tăng trung bình 20%/năm, đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp tăng 3%/năm, ít nhất 1 sản phẩm đặc trưng, chủ lực, có tiềm năng xuất khẩu được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ra nước ngoài; có ít nhất 10 sản phẩm đặc trưng, chủ lực được hướng dẫn đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ; ít nhất 70% Chương trình OCOP tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị..

 

Bà Lê Vinh Liên Trang - Giám đốc Sở KH-CN cho biết, việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thời gian tới, cần hỗ trợ, tăng cường quản lý nhằm mở rộng vùng địa lý canh tác, lan tỏa ảnh hưởng thương hiệu. Mặt khác, cần tập trung bảo hộ nhóm đối tượng về sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, giống cây trồng… Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ, khai thác giá trị thương hiệu, chuyển giao và thương mại hóa tài sản trí tuệ tồn tại nhiều khó khăn về giám định, kinh nghiệm xử lý, xác định hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cần được rà soát, rút kinh nghiệm. Chương trình hỗ trợ phát triển thương hiệu sản phẩm đặc trưng giai đoạn 2016 -2020 mới chỉ tổ chức được nhiệm vụ triển khai xây dựng và hỗ trợ phát triển thương hiệu, còn thiếu cơ chế hỗ trợ đăng ký và phát triển tài sản trí tuệ; công tác hỗ trợ bảo hộ kết quả nghiên cứu khoa học có sử dụng ngân sách, nhiệm vụ kết nối, hỗ trợ các tổ chức, viện, trường cần được quan tâm hơn nữa; đồng thời công tác truyền thông về sở hữu trí tuệ cần được tập trung đầu tư để góp phần xây dựng văn hóa sở hữu trí tuệ...


Mới đây, UBND tỉnh ban hành Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tập trung thực hiện như: Tăng cường các hoạt động tạo ra tài sản trí tuệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ; thúc đẩy đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ trong và ngoài nước; nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; khai thác, phát triển chỉ dẫn địa lý… Mặt khác, khai thác sáng chế giải pháp hữu ích, quản lý tài sản trí tuệ doanh nghiệp và tổ chức KH-CN; thúc đẩy tăng cường hiệu quả thực thi, phát triển nâng cao năng lực các tổ chức trung gian và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ; hình thành tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ.


V.L