06:11, 12/11/2020

Macbook nhanh gấp ba lần, pin lên tới 20 tiếng nhờ bộ xử lý "cây nhà lá vườn" mới

Trong sự kiện rạng sáng 11-11 (giờ Việt Nam), Apple đã tung ra loạt máy tính Macbook và Mac Mini mới, lần đầu tiên sử dụng các bộ xử lý M1 do "Táo" tự phát triển.

Trong sự kiện rạng sáng 11-11 (giờ Việt Nam), Apple đã tung ra loạt máy tính Macbook và Mac Mini mới, lần đầu tiên sử dụng các bộ xử lý M1 do “Táo” tự phát triển.

 

 Các máy tính Mac với bộ xử lý M1 không khác biệt về ngoại hình so với phiên bản dùng bộ xử lý Intel.

Các máy tính Mac với bộ xử lý M1 không khác biệt về ngoại hình so với phiên bản dùng bộ xử lý Intel.



Dĩ nhiên, đây không phải lần đầu tiên Apple tự phát triển bộ xử lý cho máy tính của mình. Hãng đã có nhiều năm hoàn thiện bộ xử lý với ký hiệu A, sử dụng trên iPhone, iPad và hàng loạt thiết bị di động khác. Đây cũng là nền tảng quan trọng tiến tới sự ra đời của M1 cho máy tính cá nhân lần này.

Tương tự, đây cũng không phải lần đầu tiên những máy tính Macbook chuyển đổi nền tảng bộ xử lý. Hồi năm 2005, Apple đã từng đoạn tuyệt với các bộ xử lý do Freescale (tiền thân là Motorola) và IBM cung cấp để chuyển sang sử dụng các sản phẩm của Intel tới nay. Giờ đây, lịch sử đã lặp lại.

Có kết cấu tương tự như A12 trên iPhone 12 và iPad Air vừa ra mắt, M1 với 8 lõi xử lý (4 lõi hiệu năng cao và 4 lõi tiết kiệm năng lượng) đem tới thay đổi vượt bậc cho nền tảng máy tính cá nhân của Apple mà trong lần này là Macbook Air, Macbook Mini và Macbook Pro.

Mặc dù không khác gì về ngoại hình so với người anh em sử dụng bộ xử lý Intel Core đang có mặt tên thị trường, Macbook Pro 13 inch với M1 (giá từ 1.299 USD) có tốc độ xử lý nhanh hơn 2,8 lần. Đây sẽ là một điểm lợi dành cho người dùng những ứng dụng như Xcode, Adobe Photoshop... để có thể tối đa hóa hiệu suất làm việc (dự kiến là hơn 3 lần so với trước đây).

Còn về khả năng đồ họa, 8 nhân đồ họa của Apple M1 sẽ giúp hiệu năng máy mạnh hơn gấp 5 lần (so với Intel Iris Plus G7 trên thế hệ 2020). Thế mạnh này sẽ giúp Macbook Pro 13 ARM thể hiện tốt với các tác vụ 3D trong Shapr3D hay Cinema4D. M1 cũng có khả năng kiểm soát ổ SSD ở tốc độ nhanh gấp đôi trước kia, đem lại cải thiện lớn về hệ thống lưu trữ trong của máy.

 

Người dùng có thể đặt trước các máy Macbook với M1 từ  (ngày 11-11) và mua trực tiếp từ ngày 17-11.

Người dùng có thể đặt trước các máy Macbook với M1 từ (ngày 11-11) và mua trực tiếp từ ngày 17-11.


Với tất cả sức mạnh kể trên, nhưng Apple vẫn rất tự tin về thời lượng sử dụng của Macbook Pro 13 với bộ xử lý M1. Trên nền tảng macOS Big Sur; máy có thể duy trì tới 17 tiếng khi lướt web và 20 tiếng khi xem video liên tục. Tổng thể, pin trên Macbook Pro 13 ARM sẽ kéo dài hơn 10 tiếng – tức gấp đôi - so với trước kia. Điều này đồng nghĩa đây là chiếc MacBook có thời lượng pin lâu nhất từng ra mắt.

Macbook Air (giá từ 999 USD) và Mac Mini (giá từ 700 USD) cũng hưởng lợi lớn từ bộ xử lý mới. Trong đó, Apple tuyên bố hiệu năng đồ họa của Macbook Air M1 nhanh gấp 5 lần, trong khi khả năng xử lý tác vụ cũng nhanh hơn 3,5 lần so với phiên bản sử dụng bộ xử lý Intel. Khả năng học máy phục vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo như nhận diện khuôn mặt hay nhận biết vật thể nhanh hơn tới 9 lần.

Đây là căn cứ để Apple tự tin khẳng định Macbook Air mới nhanh hơn 98% các máy tính xách tay bán ra trong một năm qua, là điều rất ấn tượng với một mẫu máy thuộc nhóm nhỏ, mỏng. Pin của Macbook Air M1 cũng lên tới 18 tiếng xem phim và 15 tiếng duyệt web qua Wifi.

Cùng với việc ra mắt dải sản phẩm Macbook với vi xử lý M1, Apple cũng công bố sẽ phát hành chính thức hệ macOS (tên mã Big Sur) vào ngày 12-11. Đây là hệ điều hành hoàn toàn mới, sẽ được cài sẵn trên các Macbook bán ra trong thời gian tới, với nhiều thay đổi về giao diện người dùng và đặc biệt là được tối ưu cho nền tảng phần cứng mới.

Theo hanoimoi