11:11, 09/11/2020

Việt Nam sẽ bán smartphone giá từ 600.000 đồng để hỗ trợ chuyển đổi số

Đã có chương trình hợp tác giữa nhà mạng và nhà sản xuất điện thoại trong nước để chào bán smartphone giá chỉ từ 600.000 đồng đến 700.000 đồng mỗi chiếc để hỗ trợ chuyển đổi số.

Đã có chương trình hợp tác giữa nhà mạng và nhà sản xuất điện thoại trong nước để chào bán smartphone giá chỉ từ 600.000 đồng đến 700.000 đồng mỗi chiếc để hỗ trợ chuyển đổi số.

Trong phiên trả lời chất vấn trước Đại biểu quốc hội sáng 9/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh rằng trong đề án chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt, chuyển đổi số vùng sâu, vùng xa được ưu tiên.
 

Smartphone giá rẻ giúp chương trình chuyển đổi số diễn ra thuận lợi hơn

Smartphone giá rẻ giúp chương trình chuyển đổi số diễn ra thuận lợi hơn


Để làm rõ điều này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, với chuyển đổi số, chỗ nào càng khó khăn thì càng phát huy hiệu quả. Vì vậy, việc triển khai mục tiêu cung cấp smartphone giá rẻ là rất quan trọng. Với smartphone, người dân tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thể tiếp cận với các công nghệ internet không dây hiện đại như 3G và 4G.

Trong năm nay, Thủ tướng sẽ cho thí điểm mô hình “mobile money” nhằm nâng cao hạ tầng thanh toán điện tử, từ đó giúp người dân không cần tài khoản ngân hàng mà vẫn có thể giao dịch được.

Được biết vào tháng 6/2020, nhằm hỗ trợ mục tiêu chuẩn đổi số, Tập đoàn công nghệ Bkav công bố sản xuất dòng điện thoại Bkav Smart Feature Phone 4G, C85, với giá chưa tới 1 triệu đồng. Bkav C85 hứa hẹn cung cấp thời lượng pin dùng lên đến cả tuần không cần sạc, hỗ trợ truy cập các ứng dụng phổ biến như Facebook, YouTube, Google…, thậm chí cả ra lệnh bằng giọng nói. Bkav C85 chạy trên hệ điều hành KaiOS, một phiên bản kế thừa của hệ điều hành Firefox và được Bkav tối ưu cho người sử dụng Việt Nam.

Mặc dù vậy, cần nhớ rằng Bkav C85 là một chiếc điện thoại cơ bản hỗ trợ khả năng kết nối 4G tốc độ cao và không phải dựa trên nền tảng Android phổ biến hiện nay trên các smartphone. Chưa rõ liệu chiếc “smartphone giá từ 600.000 đồng” được đề cập có phải là Bkav C85 hay là một “điện thoại Android thực sự”.
 

Bkav C85 là một  "điện thoại cơ bản " hỗ trợ khả năng kết nối 4G.

Bkav C85 là một "điện thoại cơ bản" hỗ trợ khả năng kết nối 4G.


Liên quan đến bộ quy tắc xử lý trên không gian mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin: Tháng 4 vừa qua, Bộ đã trình Thủ tướng ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng và được Chính phủ đồng ý về mặt nội dung, nhưng đề nghị Bộ cân nhắc thêm về thẩm quyền ban hành. Theo kế hoạch, bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng sẽ được ký trong năm 2020 này.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh vấn đề bảo vệ trẻ em trên không gian mạng cũng được lồng ghép trong bộ quy tắc ứng xử, trong đó Chính phủ yêu cầu nhà cung cấp nội dung tôn trọng pháp luật Việt Nam và tôn trọng quyền con người, trong đó có quyền trẻ em.

Đối với lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa, mở các sàn giao dịch thương mại điện tử…, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, Bộ đã triển khai thí điểm một số xã thông minh và dự kiến sẽ tổng kết chương trình thí điểm này vào cuối tháng 12 năm nay, trước khi nhân rộng.

Theo VOV