10:09, 12/09/2019

Biến tủ lạnh cũ thành máy ấp trứng

Đam mê chế tạo máy móc, nông dân Phạm Tiến Dũng (phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã sử dụng tủ lạnh cũ để chế tạo thành công máy ấp trứng. Sản phẩm này đã đạt giải khuyến khích tại hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh năm 2019.

 

Đam mê chế tạo máy móc, nông dân Phạm Tiến Dũng (phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã sử dụng tủ lạnh cũ để chế tạo thành công máy ấp trứng. Sản phẩm này đã đạt giải khuyến khích tại hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh năm 2019.


Đến nhà anh Dũng, chúng tôi nhìn thấy nhiều chiếc tủ lạnh cũ để trong nhà và ngoài sân vườn. Những chiếc tủ này đang hoặc sắp được anh cải tạo thành một công cụ có tính chất khác hẳn, đó là máy ấp trứng.

 

Máy ấp trứng được cải tiến từ tủ lạnh cũ của anh Dũng.

Máy ấp trứng được cải tiến từ tủ lạnh cũ của anh Dũng.


Kể về cơ duyên dẫn đến việc chế tạo máy ấp trứng, anh Dũng cho hay, công việc của anh hàng ngày là chuyên chở thức ăn chăn nuôi cho các trang trại. Qua thời gian, nhận thấy việc nuôi gà mái ấp trứng bán con giống mang lại lợi nhuận cao, anh bắt đầu có ý nghĩ kinh doanh mô hình này. Sau khi tìm hiểu, anh Dũng thấy các loại máy ấp trứng đang bán trên thị trường có kích thước lớn, đòi hỏi số lượng hàng ngàn trứng cho 1 lần ấp, lượng tiêu thụ điện năng nhiều, giá bán cao nên không phù hợp với những hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ. Từ đó, anh nảy ra ý tưởng tự chế tạo máy ấp trứng quy mô nhỏ, giá thành rẻ nhưng hiệu quả cao. Với vốn kiến thức đã học và kinh nghiệm lắp ráp, sửa chữa điện máy trong thời gian làm ở Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin, anh Dũng xác định tủ lạnh cũ hội đủ nhiều yếu tố để chế tạo. “Vì tủ lạnh cũ có ưu điểm cách nhiệt tốt, giá chỉ 50.000 -100.000 đồng/cái tùy loại, không tốn gia công nên tôi quyết định mua máy tủ lạnh phế phẩm về cải tiến thành máy ấp trứng. Sau thời gian nghiên cứu, chế tạo, tôi thấy để có được những tính năng hiện đại cần thiết trong quy trình ấp trứng, điểm mấu chốt là chọn bộ điều khiển nhiệt. Tôi bắt tay vào chế tạo và thành công”, anh Dũng chia sẻ.


Năm 2016, anh Dũng mua được một tủ lạnh hỏng và tiến hành cải biến thành máy ấp trứng. Qua nhiều mẻ ấp thất bại, anh Dũng mới thành công khi máy ấp trứng được “chế”từ tủ lạnh hỏng có tỷ lệ ấp nở đạt 90% trở lên. Tùy kích thước tủ lạnh, máy có công suất ấp từ 250 - 300 trứng/mẻ. Về cơ bản, máy ấp trứng bằng vỏ tủ lạnh của anh Dũng có đầy đủ những tính năng cần thiết như: tự động hút nhiệt để cân bằng nhiệt độ bên trong, điều chỉnh độ ẩm, tự đảo trứng. Để tạo độ bền trong môi trường ấp trứng, anh Dũng chọn sắt và nhôm làm giá và khay đựng trứng.


Với nhiều ưu điểm nên sau khi anh Dũng hoàn thiện máy ấp trứng, một số người dân, bạn bè đã đến mua về dùng thử rồi giới thiệu cho người khác. Đến nay, anh Dũng đã chế tạo và bán được gần 30 máy ấp trứng cho nông dân trong phường, thị xã, với giá từ 2 đến 2,5 triệu đồng, rẻ gần một nửa so với máy bán ở thị trường. Bà Phan Thị Hạnh (xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Tôi mua và sử dụng máy ấp trứng do anh Dũng chế tạo được hơn 1 năm. Đến thời điểm này, máy dùng rất tốt, lại nhỏ gọn, phù hợp với quy mô nuôi nhỏ lẻ của gia đình tôi, giá cả hợp lý, đặc biệt tỷ lệ ấp nở rất cao”.


Không chỉ dừng ở đó, từ tủ lạnh phế phẩm, anh Dũng còn chế tạo ra máy âm li, quạt nước và đã bán cho nhiều người có nhu cầu.


C.ĐAN