09:08, 18/08/2019

Chiêm ngưỡng ô tô bay 'made in Japan'

Dù chiếc xe bay này chỉ lơ lửng trên không được khoảng một phút, nhưng ít nhất nó cũng đã cất cánh. Đây là mẫu xe bay mới trên thế giới.

Dù chiếc xe bay này chỉ lơ lửng trên không được khoảng một phút, nhưng ít nhất nó cũng đã cất cánh. Đây là mẫu xe bay mới trên thế giới.

 

Xe bay của hãng NEC bay trình diễn hôm 5.8

Xe bay của hãng NEC bay trình diễn hôm 5.8


Theo Bloomberg, ô tô bay mới do hãng NEC Corp. sản xuất. Chiếc xe thực ra là một máy bay không người lái lớn với bốn cánh quạt, có khả năng chở người. Nhà sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản vừa trình diễn bay thử mà không có hành khách tại ngoại ô Tokyo hôm 5.8. Xe chạy bằng pin, bay lên cao khoảng ba mét trước khi hạ xuống mặt đất.


Đằng sau buổi trình diễn bay thử này là một tham vọng lớn. Chính phủ Nhật Bản muốn nước nhà trở thành quốc gia đi đầu về ô tô bay sau khi bỏ lỡ nhiều tiến bộ trong công nghệ xe điện và dịch vụ đi chung xe. Lộ trình công nghệ Nhật Bản kêu gọi cả nước vận chuyển hàng hóa bằng ô tô bay vào năm 2023 và để người dân đi lại bằng xe bay trong thành phố vào thập niên 2030.


Kouji Okada, trưởng dự án xe bay tại NEC, cho hay: "Nhật Bản là nước đông dân và điều này có nghĩa là xe bay có thể giảm bớt gánh nặng cho giao thông đường bộ. Chúng tôi định vị mình là những người có khả năng mở đường giao thông trên không, cung cấp dữ liệu vị trí và xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thông cho xe bay".
 

 Nguyên mẫu xe bay của hãng NEC

Nguyên mẫu xe bay của hãng NEC


Vài năm qua, có một cộng đồng nhỏ đam mê xe bay ở Nhật Bản tin rằng xứ sở mặt trời mọc có đủ chuyên môn kỹ thuật lẫn môi trường phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô bay. Các nhà đầu tư mạo hiểm ở nước này thành lập một quỹ chuyên biệt có tên Drone Fund, dành cho việc đầu tư vào máy bay tự lái nói chung và công ty xe bay nói riêng.


Dù NEC là hãng Nhật lớn đầu tiên trình diễn xe bay, công ty chưa có ý định sản xuất hàng loạt mẫu này. Thay vào đó, đối tác dự án Cartivator sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt phương tiện vào năm 2026. Cartivator đã được chính phủ Nhật Bản cấp phép bay thử ngoài trời.


Kỹ sư của NEC lẫn Cartivator dành một năm để phát triển mô hình xe bay vừa cất cánh thử. Mẫu này dài 3,9 mét, rộng 3,7 mét, cao 1,3 mét và nặng 150 kg. Hôm 5.8, nó được thử trong một cái lồng lớn để chắc chắn rằng không bay khỏi tầm kiểm soát và khiến ai đó bị thương.


Nhật Bản không phải là nước duy nhất muốn có tương lai xe bay. Dubai, Singapore và New Zealand cũng từng thể hiện tham vọng tương tự. Tại Mỹ, Kitty Hawk, doanh nghiệp của nhà đồng sáng lập Google Larry Page đang hợp tác cùng Uber Technologies để làm ô tô bay.

Theo thanhnien