10:09, 27/09/2018

Những nét mới trong Microsoft Office 2019

Mặc dù luôn đẩy mạnh chuyển đổi các dịch vụ của mình sang cơ chế thuê bao dựa trên nền tảng điện toán đám mây, nhưng Microsoft vẫn chưa đoạn tuyệt với sản phẩm mua một lần theo kiểu truyền thống.

Mặc dù luôn đẩy mạnh chuyển đổi các dịch vụ của mình sang cơ chế thuê bao dựa trên nền tảng điện toán đám mây, nhưng Microsoft vẫn chưa đoạn tuyệt với sản phẩm mua một lần theo kiểu truyền thống.

 


Sau nhiều tháng tung ra bản xem trước (Preview), Microsoft đã chính thức phát hành phiên bản 2019 của bộ công cụ văn phòng phổ biến Office, dành cho cả môi trường Mac và Windows. Hiện tại, việc cung cấp Office 2019 đã được triển khai, với ưu tiên dành cho nhóm khách hàng mua bản quyền số lượng lớn (doanh nghiệp, tổ chức...).

Đây là bước tiến quan trọng, cho phép Microsoft Office phiên bản "offline" (ngoại tuyến) được nâng cấp đầy đủ các tính năng vốn đã hiện diện trên Office 365 ProPlus trong suốt ba năm qua. Hiện nay, phiên bản ngoại tuyến của Office mới chỉ dừng lại ở 2016 mà thôi. Những người dùng háo hức "lên đời" cũng cần lưu ý rằng Office 2019 dành cho Windows chỉ có thể cài đặt trên phiên bản Windows 10 trở lên.

 



Về tính năng, Microsoft Word giờ đây được bổ sung chế độ tập trung (Focus Mode) trên Mac, cho phép người dùng hạn chế bị phân tâm bới các ứng dụng khác xuất hiện trên giao diện. Trong khi đó, giao diện màu tối (Dark Theme) đã hiện diện trên cả Windows và Mac. Microsoft cũng nâng cấp chức năng hỗ trợ (Accessibility) và chỉnh sửa tài liệu (inking) cho ứng dụng biên tập quan trọng này của mình.

Về phần mình, Powerpoint giờ đây có thể xuất nội dung video ở độ phân giải 4K, bổ sung thêm nhiều hiệu ứng và các công cụ chỉnh sửa trình bày các slide. Người dùng cũng đã có thể nhúng nhiều nội dung mới như mẫu 3D hay hình ảnh SVG.

Excel 2019 có thêm một số biểu đồ mới, bản đồ 2D... giúp người dùng dễ dàng sử dụng. PowerPivot và PowerQuery cũng được cải tiến. Trong lần nâng cấp này, OneNote sẽ miễn phí và được tải sử dụng độc lập khỏi gói Office, trên mọi nền tảng.
 

Dù được bổ sung nhiều tính năng mới khá hữu dụng, nhưng với những người dùng Office 365 trong ba năm qua, Office 2019 chưa thực sự là món mới đáng giá. Thực tế, nó giống như giải pháp tình thế cho những doanh nghiệp chưa "đám mây hóa" lực lượng lao động của mình vì lý do nào đó, hoặc các cá nhân chưa sẵn sàng cho những dịch vụ dạng thuê bao, mà vẫn thích sở hữu thứ gì đó trả tiền một lần để tránh rườm rà và đảm bảo sự riêng tư.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Microsoft cũng chịu sức ép cạnh tranh lớn từ các dịch vụ điện toán đám mây lớn như Google Docs, tương lai về lâu dài của những phiên bản Office ngoại tuyến như 2019 sẽ không mấy sáng sủa.

Theo hanoimoi