15:13, 20/04/2023

Thị trường xe máy suy giảm nhẹ do các kỳ nghỉ lễ đầu năm

Số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố cho thấy, doanh số xe máy tại thị trường trong nước suy giảm trong quý đầu năm.

Theo đó, 5 thành viên VAMM (bao gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam) đã bán ra thị trường trong nước tổng cộng 634.688 xe máy các loại, giảm 15,78% so với cùng kỳ năm 2022. Mức này cũng thấp hơn đáng kể (giảm khoảng 24%) so với quý IV-2022 trước đó (831.999 xe).

 

Thị trường xe máy Việt Nam hiện đang ở giai đoạn bão hòa.
Thị trường xe máy Việt Nam hiện đang ở giai đoạn bão hòa.

 

Có thể thấy, diễn biến thị trường xe máy tương đồng với thị trường ô tô, đều chứng kiến doanh số giảm trong giai đoạn đầu năm. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc kinh doanh gặp khó khăn, mà chủ yếu do thời gian bán hàng bị cắt ngắn trong các kỳ nghỉ lễ. 

Cùng với đó, quý I-2023 cũng không đón nhận thêm nhiều sản phẩm hai bánh mới, vốn là động lực kích cầu hiệu quả. Gương mặt mới hiếm hoi là xe thể thao Honda CBR150R (nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia) cũng chỉ phục vụ một nhóm nhỏ khách hàng. Xe khác biệt chủ yếu về ngoại hình, với mức giá từ 72,29 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn tới 73,79 triệu đồng cho bản thể thao. 

 

Màu khác biệt trên Honda CBR150R thế hệ mới.

Một số ý kiến từ giới chuyên môn cũng chỉ ra, doanh số xe máy hai bánh truyền thống (đều sử dụng động cơ đốt trong) hiện còn phải đối mặt áp lực cạnh tranh từ xe điện hai bánh. Mặc dù đã có những bước đi nhất định trong lĩnh vực này, hầu hết các nhà sản xuất xe máy lớn tại Việt Nam đều chưa có sản phẩm xe điện hai bánh. Phân khúc này chủ yếu do VinFast và các nhà sản xuất Trung Quốc như Yadea chiếm lĩnh, và ngày càng có những bước tiến đáng chú ý.

Trong khi đó, hiện nay, sản phẩm xe điện hai bánh đã thương mại hóa từ các thương hiệu "ông lớn" tại thị trường trong nước mới chỉ có Neo's của Yamaha, và cũng chỉ mới giao xe tới tay khách hàng từ cuối tháng 3. Mẫu xe này dù được đánh giá tích cực về mặt vận hành và ngoại hình, nhưng mức giá tương đối cao đồng nghĩa đây chưa phải sản phẩm đáp ứng nhu cầu của số đông. 

Yamaha Neo's là mẫu xe điện hai bánh duy nhất từ các "ông lớn" xe máy tại Việt Nam lúc này.

Dù vậy, nhiều nhà sản xuất xe máy vẫn tỏ ra lạc quan rằng, việc kinh doanh quý II tới đây sẽ tăng trưởng. Bởi lẽ, đây thường là giai đoạn nhu cầu thị trường gia tăng, một phần nhờ rơi vào mùa cao điểm du lịch với nhu cầu di chuyển cao. Giai đoạn chuyển giao năm học mới cũng sẽ giúp gia tăng đáng kể xe hai bánh phục vụ nhóm khách hàng học sinh, sinh viên.

Cùng với đó, đây còn là khoảng thời gian thường chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới, phiên bản mới, biến thể phụ, đều là những động thái được kỳ vọng có thể kích thích tiêu dùng. 

Theo hanoimoi.com.vn