15:22, 25/05/2023

Windows 11 đã có thể mở các tập tin nén dạng RAR

Suốt nhiều thập kỷ, Windows chỉ hỗ trợ định dạng ZIP, đồng nghĩa người dùng thường xuyên cần tới ứng dụng độc lập như WinRAR để mở các tập tin nén RAR.

Định dạng nén RAR, được tạo ra cách đây đúng 30 năm, có tên gọi đầy đủ là Roshal Archive, đặt theo tên người tạo ra nó là Eugene Roshal. Kĩ sư người Nga này cũng là tác giả phần mềm WinRAR, giới thiệu lần đầu vào năm 1995 và tồn tại cho tới ngày nay.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Cùng với zip, RAR là định dạng nén phổ biến bậc nhất với người dùng. Vì thế, việc Microsoft trong khuôn khổ sự kiện Build 2023 tuyên bố Windows 11 chính thức hỗ trợ mở các tập tin RAR ngay lập tức gây chú ý.

Theo hãng phần mềm Mỹ, đây là giải pháp mã nguồn mở, sẽ mang tới cho người dùng nhiều tính năng mới so với các ứng dụng độc lập, và không chỉ hỗ trợ thêm RAR, mà còn có cả một số định dạng tập tin nén phổ biến khác như 7-zip, gz… Điểm “trừ” cần lưu ý là Windows 11 trước mắt sẽ chỉ đọc được nội dung các tập tin RAR, nhưng chưa thể khởi tạo (nén) ra chúng.

Để sử dụng tính năng mới, người dùng cần cập nhật bản nâng cấp của Windows 11 phát hành ngay trong tuần này (thông qua công cụ Windows Update có sẵn).

Đây cũng là bản cập nhật sẽ mang thêm nhiều “món mới” thú vị cho hệ điều hành của Microsoft, trong đó có khả năng hỗ trợ Bluetooth LE tiết kiệm điện; hỗ trợ hiển thị phụ đề tự động (Live Caption) cho thêm 10 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Trung, Đức, Hàn Quốc, Tây Ban Nha…; đồng thời khắc phục nhiều lỗi tồn tại.

Theo hanoimoi.com.vn