21:59, 22/05/2023

ChatGPT có thêm tùy chọn giúp bảo vệ thông tin của người dùng

Trong bối cảnh ngày càng nhận nhiều chỉ trích liên quan tới bảo mật dữ liệu, OpenAI - cha để của chatbot ChatGPT đã có những động thái ứng phó bước đầu.

Người dùng thuê bao ChatGPT Plus đã có thể sử dụng các tính năng của GPT-4 mới.
Người dùng thuê bao ChatGPT Plus đã có thể sử dụng các tính năng của GPT-4 mới.

Theo đó, các quy định và cơ chế kiểm soát thông tin đối với ChatGPT được siết chặt. Thông báo của OpenAI cho biết, người dùng ChatGPT giờ đây có thể tắt tính năng lưu lịch sử trao đổi, tránh những nội dung họ nhập vào có thể bị lợi dụng cho mục đích khác.

Để kích hoạt món mới này, người dùng có thể sử dụng tùy chọn Chat History & Training, nằm trong mục mới Data Controls thuộc phần thiết lập tùy chọn người dùng (user settings) của ChatGPT. Sau khi tắt chức năng này, người dùng sẽ thấy lịch sử chat của mình không còn hiển thị trên cửa sổ chính của ứng dụng.

Tuỳ chọn bảo mật mới trong ChatGPT.
Tuỳ chọn bảo mật mới trong ChatGPT.

Tuy nhiên, OpenAI cho biết sẽ vẫn lưu những nội dung trao đổi giữa người dùng với ChatGPT trong 30 ngày. Tuy nhiên, công ty khẳng định sẽ chỉ rà soát lại nếu cần thiết phải giám sát. Sau 30 ngày, toàn bộ nội dung sẽ bị xóa vĩnh viễn.

Trong thời gian tới, OpenAI cũng sẽ tung ra một gói thuê bao doanh nghiệp ChatGPT Business mới với mức phí bổ sung chồng lên gói Plus (20 USD/tháng hiện nay). Gói này được kỳ vọng sẽ giúp ích cho “các chuyên gia cần kiểm soát sát sao dữ liệu của mình cũng như các doanh nghiệp cần quản lý người dùng cuối chặt chẽ”. Thuê bao ChatGPT Business cũng sẽ có thể yên tâm toàn bộ dữ liệu mình cung cấp cho chatbot không bị tận dụng cho việc huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) khác.

Bước đi mới lần này của OpenAI được thực thi trong bối cảnh ChatGPT thời gian qua hứng chịu hàng loạt chỉ trích về nguy cơ mất an toàn thông tin, cũng như cung cấp thông tin không chính xác. Chính "cha đẻ" của chatbot này, Sam Altman, CEO OpenAI, cũng cho rằng kết quả đầu ra của ChatGPT chứa nhiều lỗi.

"Nó biết rất nhiều, nhưng điều nguy hiểm là nó tự tin và còn mắc nhiều khuyết điểm", Altman chia sẻ trên Twitter. Mira Murati, CTO OpenAI, cũng đánh giá điểm yếu của ChatGPT là "có thể bịa ra sự thật, không phải lúc nào câu trả lời của AI cũng đúng" và dựa vào hoàn toàn vào công cụ như ChatGPT là một sai lầm.

Hệ quả là, nhiều quốc gia và khu vực đã hoặc đang cân nhắc cấm cửa ứng dụng chatbot này.

Theo hanoimoi.com.vn