Lâu nay, học sinh ít hiểu biết về biển, đảo Việt Nam, về bảo vệ chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nay học sinh ở Khánh Hòa đều sôi nổi, hào hứng khi được học trực quan với những cứ liệu, hình ảnh minh chứng cụ thể, phong phú về 2 quần đảo này.
Lâu nay, học sinh ít hiểu biết về biển, đảo Việt Nam, về bảo vệ chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nay học sinh ở Khánh Hòa đều sôi nổi, hào hứng khi được học trực quan với những cứ liệu, hình ảnh minh chứng cụ thể, phong phú về hai quần đảo này.
Hứng khởi học lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa
Gần 700 học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Nha Trang) bước vào năm học mới 2012-2013 được trang bị ngay kiến thức cơ bản về biển, đảo Việt Nam; biển, đảo Khánh Hoà, những đe dọa đối với biển đảo (tranh chấp chủ quyền, ô nhiễm môi trường)… Đặc biệt, các em được dạy những nét chính về lịch sử chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Được tham dự tiết học trực quan về chủ đề nói trên, chúng tôi chứng kiến các em rất chăm chú lắng nghe về truyền thống bảo vệ chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của các thế hệ ông cha ta; sôi nổi, hào hứng khi được xem những hình ảnh cụ thể các đảo ở Trường Sa, về những người lính đảo, cuộc sống của các gia đình trên đảo… Em Nguyễn Khánh Linh - học sinh lớp 11A2 - bộc bạch: “Lâu nay, thỉnh thoảng các em mới đọc qua sách, báo hoặc xem truyền hình nên hiểu biết rất lơ mơ về chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Học sinh trường Lê Quý Đôn hào hứng học lịch sử Hoàng Sa và Trường Sa. |
Đây là lần đầu tiên chúng em trực tiếp được học về chủ quyền của Việt Nam gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa với những trang sử bi hùng được viết bằng máu xương của nhiều thế hệ. Chúng em hiểu hơn, nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của hai quần đảo này và có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia”.
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thu - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, trực tiếp dạy lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa - cho hay: Các bài dạy về biển, đảo Hoàng Sa và Trường Sa được sắp xếp có hệ thống, với những minh chứng cứ liệu cụ thể về chủ quyền, hình ảnh bằng băng ghi hình trực quan các điểm đảo rất phong phú, luôn tạo cho các em niềm hứng khởi, say mê học và nghiên cứu về biển đảo. Nhà trường sẽ tiên phong tổ chức cho các em tham gia chương trình ngoại khóa về biển, đảo; thi tìm hiểu về lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa…
Cần nhân rộng trong cả nước
Để đưa được chương trình giảng dạy về Hoàng Sa và Hoàng Sa vào tất cả các trường tiểu học, THCS, THPT từ năm học 2012-2013, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội đồng Khoa học lịch sử Khánh Hoà đã dày công biên soạn bộ tài liệu hoàn chỉnh nhất, phù hợp với từng bậc học. Sở GDĐT tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn ngoại khóa “chủ quyền biển đảo” cho hàng trăm giáo viên, cán bộ chủ chốt trong ngành giáo dục.
Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GDĐT Khánh Hòa - cho biết: Ngành giáo dục đã hướng dẫn cho các thầy cô phương pháp truyền đạt các nội dung khái quát về biển, đảo VN, chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa một cách hiệu quả, hài hoà, phù hợp với từng lứa tuổi và nhận thức của các em. Chẳng hạn như ở bậc tiểu học chỉ giới thiệu về Trường Sa hôm nay; khối THCS dạy thêm phần lịch sử chủ quyền; THPT mở rộng nội dung “thế hệ trẻ Khánh Hoà với trách nhiệm bảo vệ biển, đảo quê hương”…
Chương trình giảng dạy về chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa được lồng ghép trong các giờ học lịch sử, địa lý, học chính khóa, ngoại khóa thông qua màn hình trực quan rất sinh động, bổ ích. Mục tiêu tạo cho các em luôn nhận thức việc bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa… qua từng tiết học. “Chúng tôi sẽ báo cáo Bộ GDĐT về nội dung chương trình và hiệu quả bước đầu giảng dạy chủ quyền biển, đảo. Trong khi chờ đợi việc biên soạn về chủ quyền biển, đảo trong sách giáo khoa lịch sử, thiết nghĩ, Bộ GDĐT nên nghiên cứu nguồn tài liệu chủ quyền biển, đảo của tỉnh Khánh Hoà biên soạn để áp dụng giảng dạy cho học sinh phổ thông trong cả nước!” – ông Lê Tuấn Tứ nói.
Theo Laodong