19:00, 17/09/2024

Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

MÃ PHƯƠNG

Chiều 17-9, Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do ông Nguyễn Lâm Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng, bảo vệ, phát triển rừng gắn với tạo sinh kế ổn định nâng cao đời sống cộng đồng dân cư và hộ gia đình ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi giai đoạn 2019 - 2023. Làm việc với đoàn có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các sở, ngành, địa phương.

đồng chí Nguyễn Lâm Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội phát biểu tại buổi làm viêc.
Ông Nguyễn Lâm Thành phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Lê Hữu Hoàng phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, tổng diện tích giao khoán bảo vệ rừng của các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh là hơn 9.480ha, với 338 hộ ĐBDTTS tham gia. Sở đã thống nhất tăng mức hỗ trợ khoán bảo vệ rừng từ 400.000 đồng/ha/năm lên 600.000 đồng/ha/năm thuộc khu vực II và khu vực III. Toàn tỉnh có 5 đơn vị chủ rừng có nguồn gốc đất từ nông, lâm trường đã bóc tách đất giao lại cho địa phương để giao cho các hộ gia đình, cá nhân thiếu đất sản xuất với tổng diện tích hơn 185.687ha; trong đó đã giao cho địa phương hơn 15.130ha. Việc thực hiện các chính sách trên đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu canh tác, phát triển sản xuất cơ bản của người dân; nhiều gia đình người DTTS đã đầu tư trồng trọt, vươn lên thoát nghèo; đồng thời nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng đối với người dân và giảm áp lực quản lý, bảo vệ rừng đối với các lực lượng quản lý và chủ rừng.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Hữu Hoàng nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng. Đồng thời, kiến nghị đoàn công tác đề nghị các bộ, ngành Trung ương quan tâm đến việc chi trả tiền khoán bảo vệ rừng cho các hộ gia đình ĐBDTTS; xem xét quy định thống nhất trong việc quản lý đất đai và thủ tục cấp đất đối với các trường hợp bóc tách, thu hồi đất có nguồn gốc từ đất nông, lâm trường… Đối với các kiến nghị của đoàn công tác, tỉnh sẽ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Lâm Thành đánh giá cao nỗ lực, kết quả bước đầu trong thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng, bảo vệ, phát triển rừng, ổn định sinh kế của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời đề xuất một số giải pháp trong công tác bàn giao đất để tạo sự đồng thuận của người dân. Đối với những vướng mắc và kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác sẽ tiếp thu và đề xuất các cơ quan trung ương xem xét, giải quyết kịp thời đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân, tạo được sinh kế bền vững để người dân gắn bó với rừng và bảo vệ rừng một cách bền vững.

MÃ PHƯƠNG