Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa phỏng vấn đồng chí Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về xây dựng đội ngũ nhà giáo trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển mới.
![]() |
| Đồng chí Lê Đình Thuần. |
- Ngày 3-10-2025, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 01 về Chiến lược phát triển bền vững GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp có tính đột phá nhằm phát triển, đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đề ra, theo đồng chí, ngành Giáo dục, nhất là đội ngũ nhà giáo cần làm gì trong thời kỳ chuyển mình mạnh mẽ của giáo dục hiện nay?
- Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy xác định rõ giáo dục là trụ cột phát triển, hướng tới đưa Khánh Hòa vào nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước, dành tối thiểu 20% ngân sách cho giáo dục và coi đội ngũ nhà giáo là “trụ cột của đổi mới” với các chính sách ưu đãi đặc thù. Trong bối cảnh đó, ngành Giáo dục nói chung và đội ngũ nhà giáo nói riêng không chỉ dừng lại ở việc “dạy chữ, dạy người”, mà còn là chủ thể chính trong việc chuyển hóa các quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết số 01 thành những thay đổi cụ thể trong từng giờ học, từng hoạt động giáo dục ở nhà trường.
Trước hết, giáo dục phải chủ động đổi mới phương pháp, chuyển từ dạy học truyền thụ sang phát triển năng lực; tăng cường tổ chức trải nghiệm, hoạt động dự án, liên hệ thực tiễn địa phương. Không chỉ tham gia các khóa bồi dưỡng, chuẩn hóa, nhà giáo còn cần tiên phong trong thử nghiệm mô hình dạy học số, sử dụng hệ thống quản lý học tập, xây dựng ngân hàng học liệu mở, góp phần khắc phục tình trạng “chậm chuyển đổi số” và “điểm nghẽn” về chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, trước yêu cầu đưa giáo dục Khánh Hòa trở thành nền tảng cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhà giáo vừa phải là người trực tiếp bồi dưỡng tri thức, kỹ năng, thái độ nghề nghiệp tương lai cho học sinh, vừa là người truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng vươn lên, tinh thần học tập suốt đời; đồng thời, nêu gương về đạo đức nghề nghiệp để góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, nhân văn. Có thể nói, trách nhiệm và vai trò của đội ngũ nhà giáo trong thời kỳ mới là hết sức nặng nề, nhưng cũng rất vinh dự.
- Theo đồng chí, để đội ngũ nhà giáo phát huy năng lực, yên tâm cống hiến lâu dài cho sự nghiệp “trồng người” cần những chính sách, giải pháp ưu tiên nào?
- Tôi cho rằng, vấn đề ưu tiên nhất lúc này là chính sách đãi ngộ, cụ thể hơn là cải thiện chính sách tiền lương, các chế độ đặc thù, phụ cấp ưu đãi nghề, chính sách thu hút theo vùng, miền, khu vực. Hy vọng trong thời gian tới, các chính sách mới, trong đó có Luật Nhà giáo có hiệu lực từ năm 2026 sẽ tạo hành lang pháp lý vững chắc, góp phần nâng cao vị thế xã hội, bảo vệ quyền lợi cho đội ngũ nhà giáo, giúp họ an tâm công tác, tập trung đầu tư phát triển chuyên môn và nâng cao nghiệp vụ.
- Tầm nhìn đến năm 2045, giáo dục Khánh Hòa hướng đến phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Theo đồng chí, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên trên địa bàn tỉnh cần chuẩn bị những gì để thích ứng với yêu cầu đó?
- Đội ngũ nhà giáo không chỉ nâng cao trình độ chuyên môn, mà phải chuẩn bị toàn diện về tư duy, năng lực, phẩm chất, mô hình quản trị và khả năng hội nhập quốc tế. Trong đó, phải chuẩn bị về tư duy chiến lược và năng lực quản trị giáo dục; chuyển từ tư duy “quản lý hành chính” sang “quản trị nhà trường hiện đại”, lấy chất lượng, hiệu quả, đổi mới sáng tạo làm trọng tâm. Bên cạnh đó, chuẩn hóa và nâng chuẩn trình độ, đặc biệt là năng lực ngoại ngữ để có khả năng ứng dụng tài liệu, chương trình, học liệu quốc tế và kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục hội nhập; đẩy mạnh chuyển đổi số, làm chủ công nghệ số; sử dụng thành thạo trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản trị, đánh giá, xây dựng học liệu, kiểm tra, đánh giá học sinh. Đồng thời, giữ thái độ cởi mở, chủ động, tích cực, thích ứng nhanh với cái mới để không ngừng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy.
![]() |
| Cô và trò Trường Tiểu học Lộc Thọ (phường Nha Trang). |
- Sở GD-ĐT sẽ triển khai những giải pháp trọng tâm nào để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, thưa đồng chí?
- Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 04, ngày 28-10-2025 “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2025 - 2030”, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 01, ngày 3-10-2025 của Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển bền vững GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, phục vụ mục tiêu phát triển nhanh, bền vững và hiện đại hóa của tỉnh trong giai đoạn mới.
Triển khai thực hiện đề án, Sở GD-ĐT sẽ xây dựng chương trình hành động để cụ thể hóa các nhiệm vụ. Trong đó, tập trung ưu tiên 2 nhiệm vụ trọng yếu là: Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên, bảo đảm số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục; đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo khung năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trên cơ sở ổn định số lượng mới có thể tiến hành nâng cao chất lượng đội ngũ. Với sự chung sức của toàn ngành, chúng tôi tin tưởng giáo dục Khánh Hòa sẽ trở thành nền tảng vững chắc cho nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển.
- Trân trọng cảm ơn đồng chí!
H.NGÂN (Thực hiện)







Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin