Nhiều năm liền, Trường THPT An Phước (xã Ninh Phước) luôn giữ vững vị trí một trong những trường đi đầu trong các phong trào thi đua của ngành Giáo dục tỉnh. Thành quả ấy đến từ sự đổi mới trong công tác quản lý, tinh thần nỗ lực của đội ngũ giáo viên và ý thức vươn lên học tập của học sinh (HS) nhà trường.
Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học
Bước vào tiết dạy về hệ thức lượng trong tam giác cho HS lớp 10, thầy Ngụy Như Thái - Tổ trưởng Tổ Toán - Tin không bắt đầu bằng cách giảng lý thuyết khô khan, mà bằng trò chơi học tập, sử dụng phần mềm để mô phỏng các công thức, tạo nên những hình ảnh trực quan, sinh động. Thầy còn chú trọng liên hệ thực tế, biến toán học thành công cụ giải quyết những vấn đề gần gũi, thiết thực trong cuộc sống. “Muốn HS nắm bắt được bài học thì phải chuyển ngôn ngữ khoa học thành ngôn ngữ cuộc sống. Các khái niệm toán học khô khan đều có thể mô phỏng để HS dễ hiểu hơn”, thầy Thái chia sẻ.
![]() |
| Tiết học của cô và trò Trường THPT An Phước. |
Trường THPT An Phước hiện có hơn 60% HS và gần 70% giáo viên là đồng bào dân tộc Chăm. Theo thầy Trần Ngọc Hùng - Hiệu trưởng nhà trường, những năm qua, nhà trường chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá, trong đó có việc tạo ngân hàng câu hỏi và thiết kế đề kiểm tra từ nguồn dữ liệu này. Việc kiểm tra chung các bài kiểm tra định kỳ đã được triển khai nhiều năm qua nhằm đảm bảo khách quan, đánh giá đúng chất lượng dạy học của các lớp.
Triển khai các hoạt động công khai, dân chủ
Thầy Trần Ngọc Hùng cho biết, nhà trường thực hiện theo đúng quy trình quản lý chuẩn, trong đó đặc biệt chú ý 2 khâu gồm: Xây dựng kế hoạch đảm bảo khả thi và chú trọng kiểm tra, giám sát. Để mỗi hoạt động đề ra có tính khả thi, điều mấu chốt là phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tất cả kế hoạch chuyên môn, tài chính của trường đều được công khai; mọi chủ trương đều được lấy ý kiến tập thể. Khi đã thống nhất và đồng thuận, tập thể chỉ tập trung bàn cách triển khai hiệu quả, không còn chuyện bàn lùi.
![]() |
| Các giáo viên nhà trường nghiên cứu xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ dạy học và kiểm tra. |
Một trong những điểm khác biệt của Trường THPT An Phước là kể từ năm 2014, trường không thu quỹ phụ huynh HS mà đẩy mạnh xã hội hóa. Trước khi triển khai mỗi hoạt động giáo dục cho HS, nhà trường thông báo kế hoạch, dự kiến kinh phí, nguồn lực thực hiện và các khoản cần hỗ trợ từ phụ huynh, mạnh thường quân. Điều này đã tạo niềm tin trong HS, phụ huynh. Hằng năm, trường nhận được từ 30 - 40 triệu đồng học bổng hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn. Năm học 2023 - 2024, cựu HS của trường tặng 150 triệu đồng trang bị tivi thông minh phục vụ đổi mới phương pháp dạy học.
Thời gian tới, trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bằng việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học một cách thiết thực, khuyến khích giáo viên tự học, tham gia các lớp bồi dưỡng, tăng cường công tác tập huấn chuyên môn tại nhà trường. Đồng thời, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ quản lý, tổ trưởng, đoàn thể, nhất là trong kỷ cương hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới quản lý. Bên cạnh việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, nhà trường sẽ tiếp tục quan tâm đến chất lượng giáo dục mũi nhọn nhằm nâng cao vị thế và góp phần tạo nguồn nhân lực ưu tú cho địa phương.
Hằng năm, Trường THPT An Phước có tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt trung bình 99,28%, riêng năm học 2024 - 2025 đạt 100%; hơn 70% HS trúng tuyển đại học, cao đẳng. 5 năm qua, trường có 30 HS đoạt giải HS giỏi cấp tỉnh, 4 HS tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia. Trường đã đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2023; 5 năm liền được UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Đặc biệt, trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2021.
H.NGÂN







Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin