09:05, 11/05/2019

Rộn ràng lễ hội Cầu ngư

Từ bao đời nay, Cá Ông (cá Voi) có vị trí đặc biệt trong đời sống tâm linh và tín ngưỡng của người dân các làng chài ven biển Nam Trung Bộ, được dân gian thành kính gọi bằng nhiều danh xưng trân trọng: Ông Nam Hải, Ông Lớn, Ông Khơi, Ông Lộng…

Từ bao đời nay, Cá Ông (cá Voi) có vị trí đặc biệt trong đời sống tâm linh và tín ngưỡng của người dân các làng chài ven biển Nam Trung Bộ, được dân gian thành kính gọi bằng nhiều danh xưng trân trọng: Ông Nam Hải, Ông Lớn, Ông Khơi, Ông Lộng… Cá Ông là vị thần tối cao luôn cứu giúp ngư dân gặp nạn ngoài khơi khi sóng to gió lớn, đồng thời phù hộ cho dân làng đi khơi đi lộng bình an, tôm cá đầy khoang.

 

Từ rất sớm, đông đảo bà con ngư dân đến bến cá  để nghinh đón “ linh”  Ông Nam Hải đưa về lăng thờ.

Từ rất sớm, đông đảo bà con ngư dân đến bến cá để nghinh đón “ linh” Ông Nam Hải đưa về lăng thờ.

 

 


Cũng chính từ đức tin ấy, vào tháng 3, tháng 7 âm lịch hàng năm, người dân vạn lạch tổ chức lễ hội cầu ngư với nhiều nghi lễ trang trọng để tỏ lòng thành kính, biết ơn các vị tiền hiền đã có công khai khẩn và cầu mong các vị thần ban cho mưa thuận gió hòa, đời sống đủ đầy, sung túc.

 

Sau khi đưa “linh” Cá Ông về lăng, diễn ra phần tế lễ:  lễ Tế sanh, lễ Tế chánh, lễ tế Ông Nam Hải, lễ Tôn Vương...

Sau khi đưa “linh” Cá Ông về lăng, diễn ra phần tế lễ: lễ Tế sanh, lễ Tế chánh, lễ tế Ông Nam Hải, lễ Tôn Vương...


Đây cũng là dịp để người dân làng biển gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm về nghề đánh bắt thủy sản và thắt chặt thêm mối quan hệ, tình đoàn kết tạo thành sức mạnh để bám biển, giữ vững nghề của tổ tiên truyền lại.

Hò Bá trạo - nghi thức tế lễ thể hiện lòng tri ân  Ông Nam Hải và tinh thần gắn kết của ngư dân lao động trên biển.

Hò Bá trạo - nghi thức tế lễ thể hiện lòng tri ân Ông Nam Hải và tinh thần gắn kết của ngư dân lao động trên biển.


Lễ hội Cầu ngư của làng biển Cửa Bé thuộc phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang), được tổ chức từ ngày 11-2 đến 12-3 (âm lịch) hàng năm.


Văn Thành Châu