09:05, 08/05/2019

Ninh Hòa hưởng ứng Festival Biển 2019: Giới thiệu nhiều sản vật, làng nghề địa phương

Hòa trong không khí lễ hội Festival Biển và hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2019,  từ ngày 7 đến 9-5, tại thị xã Ninh Hoà (Khánh Hòa) đã diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng phong phú, độc đáo tạo sân chơi thú vị, hấp dẫn cho người dân và du khách khi tham gia.
 

Hòa trong không khí lễ hội Festival Biển và hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2019,  từ ngày 7 đến 9-5, tại thị xã Ninh Hoà (Khánh Hòa) đã diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng phong phú, độc đáo tạo sân chơi thú vị, hấp dẫn cho người dân và du khách khi tham gia.
 
 
Phong phú sản phẩm nông, thuỷ sản
 
 
Thu hút nhiều du khách và người dân là các gian hàng của hội chợ nông, thuỷ sản do hội nông dân các địa phương đảm nhận. Trên khoảng đất rộng ngay lối vào của Khu du lịch Pax Ana Dốc Lếch, 27 gian hàng trưng bày sản phẩm của các xã, phường mang màu sắc đặc trưng của từng địa phương tấp nập người đến xem và mua.  
 
 
Khách tham quan gian hàng nông sản xã Ninh Phước
Khách tham quan gian hàng nông sản xã Ninh Phước
 
 
 
Nếu các phường ven biển như Ninh Hà, Ninh Hải, Ninh Diêm, Ninh Thuỷ mang đến hội chợ các sản vật của biển cua, sá sùng, ốc, tôm, mực… thì các địa phương đồng bằng là hàng nông sản rau, củ, quả, trái cây; miền núi là rượu cần, cồng chiêng và trang phục thổ cẩm do chính người dân ở địa phương làm ra. Xen lẫn với các sản vật, các gian hàng còn trưng bày, giới thiệu những làng nghề truyền thống, mới chuyển đổi của địa phương như cách làm bún lá của Ninh Quang; làm nem ở Ninh Hiệp và Ninh Sim; nghề cối đá, đá mỹ nghệ ở Ninh Giang; sản xuất bánh tráng của Ninh Trung; nghề dệt chiếu ở Ninh Hà…

 

Sản phẩm của Ninh Tây là rượu cần và thổ cẩm
Sản phẩm của Ninh Tây là rượu cần và thổ cẩm
 
 
Ông Nguyễn Hữu Truyền – Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Đa hồ hởi: “Tham gia hội chợ lần này, chúng tôi chuẩn bị hơn 10 ngày. Sau khi lấy ý kiến, địa phương chọn 6 sản vật đặc trưng của phường để giới thiệu gồm dừa, hạt sen, bánh tráng, bánh ít, rau màu, củ quả. Mới hơn 3 tiếng đồng hồ mở bán, gian hàng đã bán được hơn 100 quả dừa, mấy chục bánh ít, bánh tráng. Hy vọng sau khi kết thúc hội chợ những sản phẩm chúng tôi mang đến sẽ được bán hết”.  Sát gian hàng phường Ninh Đa, sản phẩm do phường Ninh Hà bày bán và giới thiệu cũng phong phú không kém. Là địa phương vừa có đồng bằng vừa có biển, nên ngoài trưng bày các sản vật hải sản cua, ốc, trùng biển, các loại cây trú, đước, mắm thường mọc ở những vùng nước mặn, gian hàng còn giới thiệu về nấm rơm, bắp, chiếu cói những nông sản do chính người dân ở địa phương trồng và sản xuất được. Bà Nguyễn Thị Hạnh – một người dân phường Ninh Hải cho biết: “Những hội chợ như này rất hay. Nó không chỉ giúp địa phương giới thiệu được sản phẩm mà còn giúp người dân, du khách và những người tham gia như tôi hiểu rõ hơn những sản phẩm, sản vật đặc trưng ở các địa phương khác”.

 

Phường Ninh Hà mang đến các sản vật từ biển
Phường Ninh Hà mang đến các sản vật từ biển
 
 
 
Độc đáo làng nghề truyền thống
 
 
Đi cùng với hội chợ nông, thuỷ sản, liên hoan các làng văn hóa là một trong những hoạt động lớn hưởng ứng chương trình Festival Biển của thị xã Ninh Hoà. Liên hoan thu hút gần 300 diễn viên quần chúng đến từ các thôn, bản, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu đại diện cho 27 xã, phường trên địa bàn thị xã.

 

Phần thi giới thiệu nghề Nước Mắm của phường Ninh Thủy
Phần thi giới thiệu nghề nước mắm của phường Ninh Thủy
 
 
Chương trình liên hoan được tổ chức theo hình thức sân khâu hóa. Mỗi đội thực hiện 2 phần thi là chào hỏi và giới thiệu về làng nghề truyền thống đặc trưng của địa phương. Ở phần thi chào hỏi, các đội đã sử dụng và biến hoá các làn điệu dân ca thành nhiều cách thức thi phong phú. Qua đó, giới thiệu cho người xem những nét đẹp văn hóa, thành tựu, thành tích nổi bật của địa phương trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, công tác bảo vệ môi trường...
 
 
Thu hút và nhận được nhiều sự quan tâm của người xem chính là phần thi tiểu phẩm giới thiệu về làng nghề truyền thống. Từ bao đời nay, nghề dệt thổ cẩm đã trở thành biểu tượng, nét đẹp văn hóa cổ truyền không thể thiếu trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Ê Đê, nhận biết được thế mạnh của xã, các diễn viên thôn Buôn Lác, xã Ninh Tây đã mang đến hội thi phần biểu diễn thời trang về trang phục truyền thống của người Ê Đê. Phần thi không chỉ thể hiện nét đẹp về trang phục của người mặc mà còn ca ngợi những người cần mẫn dệt lên những trang phục đó. Thông qua vở kịch, các thành viên của đội xã Ninh Lộc giới thiệu đến người xem nghề thắt gióng bằng mây ở thôn Phong Thạnh. Đây là nghề truyền thống được truyền từ nhiều đời nay. Những đôi gióng ở làng nghề đã theo chân nhiều người có mặt ở các chợ, trên đôi vai của những người gánh muối, bán rau.. Vở kịch còn khắc hoạ sự cần mẫn, chịu thương, chịu khó, khéo léo của người dân nơi đây để giữ cho nghề không bị mai một. Các thành viên đội thuộc xã Ninh Xuân thì giới thiệu nghề làm bánh phu thê; Ninh Thân mang đến tiểu phẩm về nghề đan mây tre lá; phường Ninh Thuỷ tái hiện nghề làm mắm…. 
 
 
Ông Nguyễn Hữu Hào - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã, Phó trưởng Ban thường trực lễ hội cho biết: “Đến với liên hoan lần này, các đội đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Sau vòng thi cấp xã, các đội đã nỗ lực tập luyện, nâng cao chất lượng các phần thi, đầu tư nhiều hơn về trang phục, dụng cụ… vì vậy chương trình thi diễn của các đội sinh động và phong phú phù hợp với những tiêu chí đề ra. Liên hoan không chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách, người dân mà còn động viên các làng nghề bảo tồn nghề truyền thống”.

 

Triển lãm tranh giới thiệu các di tích văn hóa thị xã
Triển lãm tranh giới thiệu các di tích văn hóa thị xã
 
 
Đi cùng các hoạt động trên, còn diễn ra nhiều hoạt động phong phú như triễn lãm ảnh – giới thiệu những nét đẹp, các di tích lịch sử, quê hương, con người Ninh Hoà; biểu diễn đờn ca tài tử, nhạc cụ dân tộc; giải bóng chuyền bãi biển; hội thi lắc thúng chai và các trò chơi dân gian…
 
 
Vân Ly