03:05, 09/05/2019

Nem Ninh Hòa - Đậm đà món quê

Từ những nguyên liệu đơn giản, sẵn có tại địa phương, những người dân quê chân chất, hiền lành bên dòng sông Dinh Ninh Hòa đã làm nên món nem đậm vị dân dã. Để hôm nay, món ăn đó đã làm nên hương vị đặc sản dành cho du khách khi ghé đến xứ Trầm Hương.

Từ những nguyên liệu đơn giản, sẵn có tại địa phương, những người dân quê chân chất, hiền lành bên dòng sông Dinh Ninh Hòa đã làm nên món nem đậm vị dân dã. Để hôm nay, món ăn đó đã làm nên hương vị đặc sản dành cho du khách khi ghé đến xứ Trầm Hương.

 

Nghệ sĩ Hoài Linh (bên phải) thưởng thức nem Ninh Hòa tại quán nem Bà Năm. (Ảnh do chủ quán cung cấp).

Nghệ sĩ Hoài Linh (bên phải) thưởng thức nem Ninh Hòa tại quán nem Bà Năm.
(Ảnh do chủ quán cung cấp).


Về Ninh Hòa, ghé quán nem có thương hiệu gần 100 năm của bà Năm, nói chuyện với anh Nguyễn Ngọc Đăng Quang - người con kế nghiệp thương hiệu này, chúng tôi mới vỡ lẽ nhiều bí quyết tạo nên hương vị khác biệt của món nem Ninh Hòa. Thịt heo để làm nem phải là loại mới vừa mổ, còn nóng, chỉ chọn lấy phần đùi và vai; sau khi tẩm ướp gia vị, xay nhuyễn, thịt được bó xung quanh que để nướng. Điểm nhấn của mỗi phần nem nướng chính là chén nước chấm sền sệt, mùi thơm nhẹ và luôn ấm nóng. “Nước chấm ngon phải được làm từ nếp đã ngâm qua đêm, giã nhuyễn kết hợp cùng nhiều loại gia vị như: bột điều, muối, đường, thịt băm, đậu phộng…, được ninh nhừ khoảng 5 - 6 giờ, đảo đều tay để có được độ quyện, không bị chảy nước khi để lâu”, anh Quang nói.


Cầm trên tay cuốn nem được gói bằng bánh tráng kèm rau xà lách, chuối chát, khế, dưa leo, tía tô, diếp cá, hẹ, bánh tráng chiên giòn, chấm vào nước chấm sóng sánh màu vàng, thực khách sẽ cảm nhận được trọn vẹn hương vị của món quà quê.

 

Nem Ninh Hòa hấp dẫn từ hình thức  đến hương vị.

Nem Ninh Hòa hấp dẫn từ hình thức đến hương vị.


Ngoài nem nướng, Ninh Hòa còn có món nem chua cũng làm từ thịt tươi quết nhuyễn, trộn thêm da heo luộc được thái mỏng, bọc trong lá chùm ruột trước khi cuốn vào lá chuối. Mỗi miếng nem ăn kèm một tép tỏi tươi và chấm cùng mắm ngọt để thưởng thức vị thơm ngon của các nguyên liệu trộn lẫn vào nhau.


Trải qua bao nhiêu thăng trầm, từ Ninh Hòa, món nem dân dã đã phát triển thương hiệu tại TP. Nha Trang. Người ta vẫn có câu “Đi đâu cũng nhớ Khánh Hòa, nhớ Nha Trang gió mát, nhớ Ninh Hòa nhiều nem” như là cách để ghi nhớ một món quà quê dân dã mà nổi tiếng của xứ sở này.


MAI HOÀNG

 



Địa chỉ một số quán nem:


. Thị xã Ninh Hòa: Nem Bà Năm (60 Lê Lợi - 62 Nguyễn Thị Ngọc Oanh), nem Thái Thị Trực...


. TP. Nha Trang: Nem Đặng Văn Quyên (16 Lãn Ông - 4 Phan Bội Châu); Nem Vũ Thành An (15 Lê Lợi), Nem Bà Năm ( 50 Thống Nhất), Nem nướng bà Sáu (2 Tô Vĩnh Diện), Quán Nem 25 Lê Hồng Phong…